Thả cá thể vích nặng gần 70kg về biển

S.THÙY

VHO - Ngày 10.8, Đồn Biên phòng Vinh Hiền và Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phối hợp với chính quyền địa phương thả một rùa biển họ vích nặng gần 70kg về môi trường tự nhiên.

 Thả cá thể vích nặng gần 70kg về biển - ảnh 1
Cá thể rùa biển họ vích nặng gần 70kg do anh Nguyễn Hoàng Vĩ bắt được khi đang bủa lưới trên phá Tam Giang - Cầu Hai

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 10.8, anh Nguyễn Hoàng Vĩ (35 tuổi, trú tại thôn Nghi Xuân, xã Giang Hải, huyện Phú Lộc) đi khai thác thủy sản tại khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hải. Khi thu kéo lưới thì người đàn ông này phát hiện một con rùa biển bị mắc lưới của mình.

Nhận được tin báo từ người dân, Đồn Biên phòng Vinh Hiền (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) đã cử lực lượng đến  hiện trường, cùng với Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc và UBND xã Giang Hải để làm rõ và tiếp nhận cá thể rùa.

Lực lượng chức năng xác định cá thể rùa mắc trong lưới của ngư dân Nguyễn Hoàng Vĩ là rùa biển họ vích, dài hơn 100cm, bề ngang hơn 60cm, nặng gần 70kg.

 Thả cá thể vích nặng gần 70kg về biển - ảnh 2
Lực lượng chức năng thả rùa biển về môi trường tự nhiên

Cá thể rùa họ vích có tên khoa học là Chelonia mydas, nằm trong Sách đỏ IUCN. Đây cũng là loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Đến hơn 12 giờ cùng ngày, tại khu vực biển ở thôn 3, xã Giang Hải, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc và chính quyền địa phương đã thả cá thể rùa biển nói trên về lại môi trường tự nhiên.