Tây Nguyên có cảng hàng không quốc tế quốc tế đầu tiên

THÀNH KHIÊM

VHO - Cảng hàng không Liên Khương (TT Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng), chính thức được nâng hạng trở thành cảng hàng không quốc tế. Đây là cảng hàng không quốc tế duy nhất của khu vực Tây Nguyên.

Tây Nguyên có cảng hàng không quốc tế quốc tế đầu tiên  - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn trao quyết định cho đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Ngày 23.6, tại cảng hàng không Liên Khương, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ công bố quyết định chuyển cảng hàng không Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế.

Theo đó, sân bay Liên Khương hiện là sân bay cấp 4D theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Sân bay có đường băng dài 3.250m, rộng 45m đáp ứng khai thác chủng loại máy bay code D như máy bay Boeing B757, Airbus A300 và tương đương trở xuống.

Loại hình cảng hàng không, sân bay phục vụ là các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác khi được các cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, đây là kết quả của sự nỗ lực của tỉnh Lâm Đồng và ngành hàng không để cụ thể hóa chủ trương của Bộ chính trị về phát triển Tây Nguyên tầm nhìn 2030 - 2045.

Theo quy hoạch được công bố, cảng hàng không Liên Khương đặt mục tiêu đến năm 2030, sẽ có công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hoá mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến công suất của cảng hàng không này sẽ được nâng lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hoá mỗi năm.

“Để cảng hàng không Liên Khương hoạt động hiệu quả, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, Bộ đề nghị các đơn vị liên quan, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp thục chủ trì, phối hợp với Bộ và Tổng công ty để triển khai đầu tư, làm việc với UB quản lý vốn để đầu tư nâng cấp cảng hàng không, tăng hiệu quả và phát triển cảng theo quy hoạch được duyệt”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị.

Việc cảng hàng không Liên Khương được nâng hạng trở thành cảng hàng không quốc tế được tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng với các đường bay thẳng đến nhiều quốc gia sẽ tạo điều kiện phát triển du lịch quốc tế, hàng hóa đến quốc tế nhanh nhất, nhiều nhất; tăng liên kết vùng, khai thác tiềm năng lợi thế không chỉ của Lâm Đồng mà cả vùng Tây Nguyên.

Tây Nguyên có cảng hàng không quốc tế quốc tế đầu tiên  - ảnh 2
Sân bay Liên Khương trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên.

Cảng hàng không Liên Khương được khởi công xây dựng và hoạt động dưới sự quản lý của Pháp vào năm 1933, lấy tên là sân bay Liên Khàng.

Từ sau 30.4.1975 đến năm 1980, sân bay được Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản và điều hành.

Ngày 2.9.2003 dự án "Cải tạo mở rộng, nâng cấp đường HCC, đường lăn, sân đỗ máy bay - cảng hàng không Liên Khương" được khởi công nhằm đảm bảo khai thác được các loại máy bay dân dụng tầm trung như A320, A321 và tương đương; đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm cảng hàng không Liên Khương đã vận chuyển khoảng 2,5 triệu khách trong nước và quốc tế.