Tăng cường truyền thông phòng, chống đuối nước

NGUYÊN KHANG

VHO - Ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, tuy nhiên, đuối nước hoàn toàn có thể phòng, chống.

Báo cáo của Bộ LĐ,TB&XH cho thấy, mặc dù số trẻ em tử vong do đuối nước có xu hướng giảm trong thời gian qua nhưng đây vẫn là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em.

Tăng cường  truyền thông phòng, chống đuối nước - ảnh 1
Cuộc họp liên ngành giữa Bộ LĐ,TB&XH và các tổ chức quốc tế về phòng chống đuối nước

Ở giai đoạn 2015 - 2020, trung bình mỗi năm ở Việt Nam có gần 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tỉ lệ đuối nước trẻ em ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương và cao hơn gấp 10 lần các nước phát triển. Trẻ em ở nông thôn có nguy cơ bị đuối nước cao gấp hai lần trẻ ở khu vực thành thị. 55% trẻ tử vong do đuối nước thuộc các hộ gia đình nghèo ở nông thôn.

Tai nạn đuối nước không chỉ để lại nỗi đau không thể bù đắp cho gia đình nạn nhân mà còn là sự tổn thất của xã hội. Đối với những trường hợp đuối nước nhưng không tử vong, trẻ em phải chịu nhiều hậu quả lâu dài về sức khỏe với chi phí chăm sóc y tế lớn trở thành gánh nặng cho gia đình.

Từ năm 2021 đến nay, vào tháng 7, các sự kiện hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng, chống Đuối nước (25.7) đã được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Năm 2024, lần đầu tiên những hoạt động này diễn ra tại các địa phương như Nghệ An và Thừa Thiên Huế. Với chủ đề năm nay là “Đuối nước - Khoảnh khắc sinh tồn”, các hoạt động hưởng ứng không chỉ là cơ hội  ghi nhận những thành tựu phòng, chống đuối nước trẻ em tại địa phương mà còn thúc đẩy nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ đuối nước ở trẻ em, cung cấp kiến thức và kỹ năng cho bố mẹ, người giám sát trẻ để giữ an toàn và bảo vệ sinh mạng cho con em mình.

Tăng cường  truyền thông phòng, chống đuối nước - ảnh 2
Trẻ em và gia đình tại Nghệ An cùng tham gia trò chơi về phòng, chống đuối nước

Trong đó, hội thảo liên ngành diễn ra ngày 19.7 với sự tham gia của lãnh đạo Bộ LĐ,TB&XH, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Cục Trẻ em và các Bộ, ngành liên quan và đại diện các tổ chức quốc tế đã chia sẻ kết quả triển khai các giải pháp mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em được tổ chức thành công.

Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: “Ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, tuy nhiên, đuối nước hoàn toàn có thể phòng chống. Công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, của các cấp, các ngành, các địa phương. Chương trình Phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 với can thiệp toàn diện, đa ngành về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, trong đó, đặc biệt là mục tiêu giảm tử vong do đuối nước ở trẻ em, triển khai các giải pháp, mô hình dạy các kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em và tạo một môi trường an toàn cho trẻ em”. 

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng Đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết: “Chúng ta có thể và phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để nhân rộng thành công của Nghệ An trong việc bảo vệ trẻ em khỏi bị đuối nước. Biết bơi có thể tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa đuối nước và sống sót trong mỗi khoảnh khắc nguy hiểm”.

Tăng cường  truyền thông phòng, chống đuối nước - ảnh 3
Trẻ em Thừa Thiên - Huế tìm kiểu kỹ năng, kiến thức phòng, chống đuối nước thông qua xây dựng tiểu phẩm

Cũng trong khuôn khổ chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước 2024 tại Nghệ An, Ngày Gia đình phòng, chống đuối nước đã thu hút sự tham gia của hàng trăm học sinh. Sự kiện tạo ra sân chơi bổ ích cho các gia đình trải nghiệm nhiều hoạt động phong phú như các trò chơi “Thẻ tri thức”, “Đuổi hình bắt chữ” và “Hộ chiếu BOBO biết bơi”. Tham gia sự kiện, cha, mẹ, các thành viên gia đình và trẻ em có thể cùng nhau luyện tập kỹ năng cứu đuối thông qua hoạt động “Giải cứu”, mô phỏng thao tác cứu người trong tình huống nguy hiểm.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự chỉ đạo của Sở LĐ,TB&XH tỉnh, lễ hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống đuối nước và Hội thi tìm hiểu kiến thức phòng chống đuối nước trẻ em năm 2024 diễn ra thành công vào ngày 28.7. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống đuối nước đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm thiểu tai nạn đuối nước.                      

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc