TP.HCM:

Tăng cường phòng chống bạo lực học đường trong HSSV

KIỀU GIANG

VHO - UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong HSSV trên địa bàn TP.

Tăng cường phòng chống bạo lực học đường trong HSSV - ảnh 1
Tọa đàm “Chung tay đẩy lùi bạo hành, xâm hại trẻ em” được tổ chức tại Đường Sách TP.HCM

Theo đó, UBND TP yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả, chất lượng Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26.1.2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong HSSV.

Cùng với đó, công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong HSSV cần phải được tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, trách nhiệm của các cơ quan chức năng và huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Theo kế hoạch này, UBND TP yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trong các cơ sở giáo dục;

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên; Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội; Tăng cường cơ sở vật chất và đảm bảo thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho HSSV;

Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội tại khu vực trường học; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong HSSV.

UBND TP.HCM giao Sở GD&ĐT là cơ quan thường trực, tham mưu giúp UBND TP tổ chức thực hiện kế hoạch. Đồng thời chủ trì theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện và định kỳ báo cáo Bộ GD&ĐT, UBND TP theo quy định. 

Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu UBND TP.HCM ban hành Quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong HSSV.