Tài xế sẽ phải cẩn trọng với quy định trừ điểm từ giấy phép lái xe

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 1.1.2025 với nhiều điểm mới, trong đó, các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có quyền trừ điểm từ giấy phép lái xe của người vi phạm. Đồng thời, Thông tư mới được ban hành của Bộ Công an cho phép cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra bằng lái và giấy tờ xe qua VNeID và có thể tước giấy phép lái xe qua ứng dụng này được nhiều người quan tâm.

Tài xế sẽ phải cẩn trọng với quy định trừ điểm từ giấy phép lái xe - ảnh 1

 Từ hôm nay 1.7, CSGT có thể tước giấy phép lái xe qua VNeID

Tước giấy phép lái xe qua VNeID

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT.

Theo đó, từ hôm nay 1.7.2024, CSGT có thể kiểm tra thông tin người vi phạm trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), việc này có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.

Các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì khi tạm giữ giấy tờ, người có thẩm quyền tạm giữ thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin về việc tạm giữ giấy tờ đó trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để người vi phạm, chủ phương tiện (đối với giấy tờ của chủ phương tiện) biết, chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phục vụ các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Cùng với đó, các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử trên VNeID, ứng dụng, hệ thống thông tin điện tử khác khi đủ điều kiện kỹ thuật thực hiện.

Khi người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID..., lực lượng chức năng có thể kiểm tra, kiểm soát thông tin của người vi phạm thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử...

Các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử trên VNeID, ứng dụng, hệ thống thông tin điện tử khác khi đủ điều kiện kỹ thuật thực hiện.

Khi hết hạn tước quyền sử dụng giấy tờ, cán bộ CSGT sẽ cập nhật trên ứng dụng VNeID. Người có thẩm quyền ra quyết định, lập biên bản trả lại giấy tờ cho người bị xử phạt; hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính thực hiện đồng bộ thông tin với ứng dụng VNeID, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để gỡ bỏ nội dung thông tin về việc tạm giữ, tước quyền sử dụng giấy tờ đó.

Tài xế hồi hộp với quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Điều 58 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe, bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người đó không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép đã bị trừ hết điểm. Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo quy định. Việc kiểm tra kiến thức do lực lượng CSGT tổ chức, người có giấy phép lái xe có kết quả đạt yêu cầu mới được phục hồi đủ 12 điểm.

Nhiều tài xế hồi hộp ngóng xem số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm được quy định trong các văn bản hướng dẫn thi Luật như thế nào. Anh Nguyễn Cường, một tài xế xe khách chạy tuyến Hà Nội - Hà Giang cho biết, lái xe chở khách mỗi ngày, có những lúc chạy ẩu vi phạm Luật giao thông đường bộ bị xử phạt, có những lần bị tước giấy phép lái xe hai tháng. Việc Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định trừ điểm giấy phép lái xe khiến anh khá lo lắng, bởi chưa biết hành vi vi phạm nào bị trừ bao nhiêu điểm. “Những quy định này khiến tôi sẽ phải cẩn thận hơn khi lái xe trên đường, bởi đó là công việc mưu sinh nuôi cả gia đình”, anh Nguyễn Cường nói.

Trong khi đó, nhiều người dân cho rằng, việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp hữu hiệu nhằm cảnh tỉnh lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn, đặc biệt là những trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ hoặc có những hành vi nguy hiểm khi điều khiển phương tiện giao thông. 

 Các nước trên thế giới quy định trừ điểm bằng lái như thế nào?

Tại Mỹ, mỗi bang sẽ có quy định riêng về việc trừ điểm giấy phép lái xe nên cách tính điểm và trừ điểm cũng khác nhau. Đây sẽ là cơ sở để cơ quan chức năng quyết định treo bằng lái có thời hạn hoặc tước bằng lái vĩnh viễn. Ngoài việc trừ điểm bằng lái, người vi phạm còn phải chấp hành một số hình phạt kèm theo như phạt tù, phạt tiền, lao động công ích,... Tại bang Arizona, người vi phạm bị trừ 8 điểm trong 12 tháng sẽ buộc phải tham gia khóa học kỹ năng sinh tồn với những tình huống thường xảy ra khi tham gia giao thông. Nếu bị trừ 24 điểm trong vòng 3 năm, tài xế phải treo bằng trong thời gian 12 tháng. Hệ thống tính điểm bằng lái tại nhiều bang có liên kết với hệ thống bảo hiểm, người vi phạm luật giao thông bị trừ càng nhiều điểm sẽ càng phải đóng mức phí bảo hiểm cao.

Ở Đức, tài xế sẽ bị tước bằng nếu bị trừ 8 điểm và để nhận lại bằng lái, tài xế phải vượt qua bài kiểm tra khắt khe về kỹ năng lái xe, sức khỏe tinh thần và thể chất. Những điểm phạt này sẽ tồn tại trên hệ thống dữ liệu từ 2,5 - 10 năm tùy vào mức độ vi phạm nghiêm trọng. Ngoài việc trừ điểm bằng lái, Đức còn áp dụng hình thức cấm lái xe có thời hạn tùy vào mức độ vi phạm. Chẳng hạn, lái xe vượt quá tốc độ từ 26 km/h - 30 km/h trên đường cao tốc sẽ bị trừ 1 điểm trên bằng lái, đồng thời treo bằng trong 1 tháng. Quy định trừ điểm nước này còn áp dụng cho cả người đi xe đạp. Chẳng hạn người lái xe đạp khi trong người có nồng độ cồn cũng có thể bị trừ 3 điểm.

Tại Anh, hệ thống điểm bằng lái xe được quy định trong Luật Xử lý vi phạm giao thông đường bộ, áp dụng từ năm 1988. Theo đó, mỗi bằng lái có tổng quỹ điểm là 12. Nếu vi phạm luật giao thông, ngoài phạt tiền, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự, tài xế còn bị tính điểm phạt. Tùy theo mức độ hay lỗi vi phạm, số điểm phạt cũng khác nhau. Những ai bị phạt quá 12 điểm trong 3 năm sẽ bị treo bằng lái xe. Tuy nhiên, với tài xế mới, chỉ cần bị trừ 6 điểm trong 2 năm đầu, sẽ phải thi lại giấy phép lái xe cả lý thuyết lẫn thực hành.

 Italia áp dụng thang điểm 20 và có hình thức cộng điểm bên cạnh trừ điểm. Nếu tài xế không vi phạm luật giao thông trong 2 năm liên tiếp sẽ được cộng 2 điểm. Mỗi người có thể tích lũy tối đa 30 điểm trên bằng lái. Tuy nhiên, nếu tài xế bị trừ hết 20 điểm trong 1 năm sẽ bị tước bằng lái trong 2 năm. Nếu bị trừ 20 điểm trong thời gian dưới 2 năm sẽ bị treo bằng 1 năm. Nếu bị trừ 20 điểm trong vòng hơn 2 năm, tài xế sẽ bị cấm lái xe trong 6 tháng. Nếu có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép sẽ bị trừ 10 điểm, tịch thu bằng lái ngay tại địa điểm vi phạm nếu vi phạm lần 2. Quy định trừ điểm bằng lái áp dụng cho cả người nước ngoài đang sinh sống tại đây.

 Trung Quốc áp dụng 12 điểm cho bằng lái xe, đối với lỗi vượt đèn đỏ người lái xe bị trừ 6 điểm, quá tốc độ hơn 50% bị trừ hết 12 điểm. Nếu như bị trừ hết điểm trong 1 năm thì người lái xe sẽ bị treo bằng. T.Q