Hàng không nội địa “ế khách”?
VHO - Theo Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù đã bước vào mùa cao điểm hè, thế nhưng tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa giai đoạn từ nay đến 15.7 vẫn ở mức trung bình thấp.
Các ngày cận kề tuy có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn, song chỉ xuất hiện trên một số đường bay kết nối đến các điểm du lịch của các địa phương. Cụ thể, tỷ lệ đặt chỗ bình quân cập nhật ngày 14.6 trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương chỉ đạt khoảng trên 50% trong các ngày cận kề và rơi vào cuối tuần.
Với các ngày xa hơn, tỷ lệ này chỉ dao động ở mức từ 20 - 40%. Một số đường bay du lịch từ Hà Nội, TP.HCM có tỷ lệ cao hơn mức bình quân được ghi nhận gồm Hà Nội đi Quy Nhơn, Phú Quốc và Nha Trang; TP.HCM đi Nha Trang, Điện Biên. Những đường bay theo chiều từ các địa phương đến Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ đặt chỗ cũng ghi nhận đạt mức trên 60% trong các ngày cận kề và 20% - 40% trong các ngày xa hơn. Riêng những đường bay từ địa phương có các điểm du lịch nổi bật xuất hiện một số chặng có tỷ lệ cao hơn. Cụ thể là Nha Trang - Hà Nội, Huế - Hà Nội, Quy Nhơn - Hà Nội và Đồng Hới - TP.HCM. Về giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trên các trang thông tin điện tử những hãng hàng không Việt Nam công bố nhiều mức giá vé cho các chặng bay khai thác, trong đó có nhiều mức giá thấp hơn đáng kể so với mức tối đa theo quy định đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.
Điển hình như, so sánh giá vé khởi hành ngày kế cận và vào cuối tuần là ngày 15.6, trên chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như Hà Nội - Quy Nhơn, các hãng có những mức giá chưa gồm thuế và phí dao động từ 1,9 triệu đồng (Bamboo Airways) đến 2,4 triệu đồng (Vietnam Airlines), tương đương từ 67% - 83% mức tối đa theo quy định là 2,89 triệu đồng. Với chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé chưa gồm thuế và phí dao động từ 2,7 triệu đồng (Vietnam Airlines) đến 3,4 triệu đồng (Vietjet Air), tương đương 69% - 87% mức tối đa theo quy định là 4,0 triệu đồng. Với các ngày khởi hành xa hơn, càng có nhiều mức giá thấp được các hãng công bố để hành khách có nhu cầu lựa chọn.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, khi có kế hoạch đặt vé máy bay từ sớm và xa ngày khởi hành, ngoài việc có nhiều cơ hội đặt được chỗ trên những chặng bay, hành khách cũng sẽ có nhiều lựa chọn các mức giá phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mình hơn. Ngoài ra, việc hành khách xây dựng kế hoạch di chuyển và lựa chọn đặt vé từ sớm cũng sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không Việt Nam bố trí nguồn lực, tối ưu hoạt động khai thác tàu bay, hạn chế việc hủy chuyến và giảm áp lực trong bối cảnh đội tàu bay của các hãng bị thu hẹp như hiện nay. Những dữ liệu nêu trên cho thấy không ít hệ lụy đã dần xuất lộ, điều mà từ lâu giới chuyên gia đã cảnh báo, rằng nếu không có sự thay đổi tích cực từ chính sách, sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không, thì người dân và du khách sẽ dần quay lưng với máy bay, họ đang chuyển sang những phương tiện khác ví như tàu hỏa với nhiều tiện ích. Nghịch lý đi du lịch bằng máy bay sang nước ngoài còn rẻ hơn đi trong nước mà không được giải quyết, chắc chắn hàng không nội địa ế khách vẫn sẽ xảy ra.