Tai nạn giao thông ở Quảng Ngãi tăng cả 3 tiêu chí

NHƯ ĐỒNG

VHO - Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, đã xảy ra 186 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương 150 người.

Tai nạn giao thông ở Quảng Ngãi tăng cả 3 tiêu chí - ảnh 1

Tai nạn giao thông ở Quảng Ngãi tăng cả 3 tiêu chí 

Các địa phương có số vụ TNGT tăng so với cùng kỳ, như: huyện Bình Sơn, đây cũng là địa phương có số vụ nhiều nhất tỉnh (40 vụ, chiếm 21,74% số vụ toàn tỉnh); Sơn Tịnh (16 vụ); Nghĩa Hành (14 vụ); Sơn Hà (6 vụ); Ba Tơ (11 vụ); thị xã Đức Phổ (26 vụ).

Phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT cho thấy, chủ yếu do các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện như: chuyển hướng không đúng quy định; đi sai làn đường, phần đường; vi phạm nồng độ cồn; người đi bộ sang đường; tránh, vượt sai quy định; người điều khiển phương tiện dừng đỗ sai quy định,…

TNGT đường bộ xảy ra nhiều trên quốc lộ, chiếm 42,39% số vụ và địa bàn nông thôn, chiếm 60,33%; tập trung vào khung giờ từ sau 18-24 giờ trong ngày.

Đáng chú ý qua số liệu cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, TNGT liên quan đến học sinh xảy ra 46 vụ, làm chết 6 em, bị thương 17 em.

Trong nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ quan vẫn là ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế, nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT vẫn diễn ra tương đối phổ biến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, Tết Dương lich, Tết Nguyên đán với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông; các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh vào giai đoạn đẩy nhanh tiến độ tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ATGT.

Để bảo đảm TTATGT, thực hiện đạt mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế.

“Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo TTATGT, yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ở các khung giờ và các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục xây dựng hình ảnh cảnh sát giao thông uy nghiêm, thân thiện, luôn sẵn sàng, nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn và đúng luật. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đảm bảo TTATGT”, ông Hiền nhấn mạnh.

Đối với mô hình xây dựng nhóm Zalo “Niềm vui đến trường - Mọi nẻo đường bình yên” của lực lương cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục có những mô hình hiệu quả về đảm bảo TTATGT, đặc biệt là trong các trường học, các cơ sở giáo dục; quản lý chặt chẽ tình trạng học sinh sử dụng xe máy đến trường; tăng cường xử phạt và đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đảm bảo ATGT cho học sinh ngay từ gia đình, nhà trường và bản thân các em học sinh khi tham gia giao thông.

Ông Hiền yêu cầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh phải gương mẫu trong việc đảm bảo TTATGT. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, yêu cầu lực lượng chức năng thông báo về Ban ATGT tỉnh, cơ quan, đơn vị công tác để có hình thức xử lý theo quy định.

Tại các khu kinh tế, khu công nghiệp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong công nhân, người lao động khi tham gia giao thông; các nhà thầu thi công xây dựng công trình, dự án, các doanh nghiệp vận tải, sản xuất kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo TTATGT.