Thi năng khiếu các trường khối Bộ VHTTDL:

Sức hút từ các ngành “hot”

THÙY TRANG

VHO - Từ ngày 3-8.7, hầu hết các trường ĐH khối Bộ VHTTDL tại TP.HCM đã hoàn tất kỳ thi năng khiếu năm 2024. Ghi nhận cho thấy, công tác tổ chức được các trường chuẩn bị chu đáo, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đáng chú ý, tại một số trường, số lượng thí sinh dự thi tăng rất cao so với chỉ tiêu, qua đó cho thấy sức hút của một số ngành “hot”, đồng thời cũng khẳng định được thương hiệu và uy tín đào tạo của các trường.

Tiết mục dự thi của thí sinh Trường ĐH Văn hóa TP.HCM

Thí sinh đăng ký tăng vọt

Năm nay, lần đầu tiên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM phải tổ chức thành hai đợt thi năng khiếu, do số lượng thí sinh dự thi cao. Theo đó, Nhà trường tổ chức thành 2 đợt; đợt ngày 3-4.7 và đợt ngày 6-8.7.

Cụ thể, trong đợt 1, tổ chức thi ngành Thiết kế đồ họa. Các ngành Hội họa, Đồ họa, Lý luận lịch sử và phê bình mỹ thuật, Điêu khắc thi vào đợt 2.

Riêng ngành Sư phạm mỹ thuật, năm nay không tổ chức thi, các thí sinh đăng ký vào ngành này đã chuyển sang dự thi vào ngành Thiết kế đồ họa và ngành Lý luận lịch sử và phê bình mỹ thuật.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM phấn khởi cho biết, năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường tăng vượt so với các năm với gần 2.200 thí sinh (năm 2023 số thí sinh cũng đã cao nhưng khoảng 1.600 em). Trong đó, riêng lượng thí sinh dự thi ngành Thiết kế đồ họa đã lên tới 1.400 em, trong khi ngành này tuyển sinh 140 chỉ tiêu. Chính vì vậy, Nhà trường phải chia thành 2 đợt thi, trong đó đợt 1 dành riêng cho thí sinh dự thi vào ngành Thiết kế đồ họa. Theo số liệu này, tỉ lệ “chọi” ngành Thiết kế đồ họa là 1:10.

 Sức hút từ các ngành “hot” - ảnh 1

Thí sinh thi vào Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM hớn hở sau giờ thi

Năm 2024, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM tuyển 240 chỉ tiêu ĐH hệ chính quy cho các ngành: Hội họa; Đồ họa; Điêu khắc; Lý luận, lịch sử và phê bình mỹ thuật; Thiết kế đồ họa. Trường dành 20 chỉ tiêu liên thông đại học cho thí sinh tốt nghiệp cao đẳng Trường CĐ Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai (ngành Thiết kế đồ họa). 

Đối với ngành Sư phạm Mỹ thuật, PGS.TS Nguyễn Văn Minh cho biết, trong thông báo tuyển sinh ban đầu, trường có tuyển sinh 25 chỉ tiêu cho ngành này, tuy nhiên, sau đó Nhà trường không nhận được đặt hàng đào tạo từ địa phương nên đã có thông báo để thí sinh chuyển đổi sang ngành khác.

“Hiện nay, đối với ngành Sư phạm Mỹ thuật, Trường đào tạo theo cơ chế đặt hàng từ các địa phương có nhu cầu. Chính vì vậy khi không nhận được thông tin từ địa phương về chỉ tiêu đào tạo, Trường đã nhanh chóng có thông báo để thí sinh kịp thời thay đổi, chuyển sang dự thi vào các ngành khác phù hợp với trình độ và năng khiếu của các em”, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM cho biết.

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức kỳ thi tuyển sinh năng khiếu năm 2024 từ ngày 4-7.7. Ông Lê Hùng, Phụ trách Phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế cho biết, năm nay số thí sinh đăng ký dự thi vào trường gần 600 em, trong đó tập trung nhiều nhất ở ngành Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình, với trên 400 thí sinh, trong khi ngành này chỉ tuyển được 40 chỉ tiêu; ngành Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình gần 100 thí sinh - chỉ tiêu là 25. Đây là hai ngành học có lượng thí sinh dự thi đông nhất trong những năm qua. Hai ngành hệ ĐH còn lại là Đạo diễn sân khấu và Quay phim tuyển sinh khá ít (15 chỉ tiêu/ngành) nhưng số thí sinh dự thi cũng khá cao.

 Sức hút từ các ngành “hot” - ảnh 2

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM có lượng thí sinh dự thi tương đối cao

Theo TS Phạm Huy Quang, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, trên nền tảng những kỳ thi trước, năm nay nhà trường chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh năng khiếu tương đối sớm.  “Chúng tôi có những hội đồng ra đề thi uy tín, đặc biệt là hội đồng giám khảo chấm sơ tuyển và chung tuyển. Quan điểm của tôi là lựa chọn những thầy cô có nhiều kinh nghiệm và uy tín trong công tác giảng dạy và hoạt động nghệ thuật (sân khấu, điện ảnh…), để lựa chọn được những thí sinh có đủ năng khiếu, quyết định chất lượng thí sinh…Bởi chúng tôi hiểu rằng việc lựa chọn thí sinh để đào tạo hôm nay cũng chính là nhân tố tiền đề cho hoạt động văn hóa nghệ thuật của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”, TS Phạm Huy Quang chia sẻ.

Nhiều trường tăng chỉ tiêu

TS. Đạo diễn Hoàng Duẩn, Phó Trưởng khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, Trưởng ban chấm thi năng khiếu nhận định, năm nay chất lượng thí sinh dự thi năng khiếu khá đều, các em có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho tiết mục dự thi, nhất là phần đồng đội hỗ trợ, có tiết mục đến 8 người trên sân khấu, làm cho phần dự thi của thí sinh rất sinh động.

 Sức hút từ các ngành “hot” - ảnh 3

Tiết mục dự thi đậm chất văn hóa dân tộc

“Số lượng thí sinh dự thi khá đông, trải dài từ nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có nhiều thí sinh là đồng bào dân tộc đã mang đến các tiết mục rất độc đáo, vì thế mà kỳ thi năm nay rất nhiều màu sắc, đậm dấu ấn và đặc trưng vùng miền. Bên cạnh đó, nếu như các năm trước, đa số thí sinh thi ca và nhảy, múa, thì năm nay ngoài các hình thức đó, còn có độc tấu đàn tranh, đàn bầu, kèn trumpet, ca cổ, đờn ca tài tử… Nhìn chung là các loại hình nghệ thuật dân tộc được thí sinh lựa chọn nhiều”, TS Hoàng Duẩn chia sẻ.

Được biết, Kỳ thi tuyển sinh năng khiếu nghệ thuật năm 2024, chuyên ngành Tổ chức, dàn dựng chương trình văn hóa nghệ thuật, thuộc ngành Quản lý văn hóa, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM có 115 thí sinh dự thi, chỉ tiêu chuyên ngành này là 60 em. Dự kiến vào đầu tuần tới Trường sẽ công bố điểm thi năng khiếu.

Mùa tuyển sinh năm 2024, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM tuyển sinh 1.000 chỉ tiêu cho 8 ngành đào tạo ĐH (Quản lý văn hóa; Văn hóa học; Thông tin thư viện; Bảo tàng học; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Kinh doanh xuất bản phẩm; Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam và ngành Du lịch), tăng hơn năm 2023 gần 100 chỉ tiêu. 

 Sức hút từ các ngành “hot” - ảnh 4

Thí sinh dự thi năng khiếu môn điền kinh vào Trường ĐH Thể dục thể thao năm 2024

So với mùa tuyển sinh năm ngoái, năm nay Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM có lượng thí sinh dự thi tăng cao với 1.700 em tham gia tuyển sinh trong đợt 1, dự thi vào ngày 5.7 vừa qua (đợt 1 năm 2023 là 1.130 thí sinh). Hội đồng tuyển sinh bố trí 13 điểm thi năng khiếu (cho các nội dung: Điền Kinh; Năng khiếu chung; Năng khiếu Bơi lội; Quần vợt; Năng khiếu Cờ; Thể dục; Cầu lông; Bóng bàn; Bóng chuyền; Bóng rổ; Bóng đá; Bắn súng và Bóng ném). 

Năm 2024, Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM tuyển 615 chỉ tiêu cho 4 ngành đào tạo, trong đó ngành Huấn luyện thể thao có chỉ tiêu lên đến 515, chiếm gần 84%. Các ngành còn lại như Giáo dục thể chất, Y sinh học TDTT và Quản lý TDTT có chỉ tiêu không biến động so với năm 2023.

TS Võ Quốc Thắng, Hiệu trưởng – Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh cho biết, với số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng cao, có thể khẳng định, Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM đang ngày càng được quý phụ huynh và các em học sinh tin tưởng, lựa chọn để học tập. TS Thắng cho biết, 48 năm qua, Nhà trường đã đào tạo ra rất nhiều các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành về lĩnh vực thể dục thể thao, các giảng viên, huấn luyện viên, vận động viên đem lại rất nhiều nhiều vinh quang về cho tổ quốc. Trong những năm qua, Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM đã có nhiều bước phát triển, cải tiến, đổi mới trong công tác quản lý và đào tạo. Với đội ngũ cán bộ, giảng viên trong trường ngày càng được trẻ hoá, nhiệt tình và được nâng cao dần về trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

 Sức hút từ các ngành “hot” - ảnh 5

Không khí chào đón thí sinh tại Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM

Theo thông báo, Nhạc viện TP.HCM tổ chức kỳ thi năng khiếu từ 9-19.7.2024. Đây cũng là trường tổ chức Kỳ thi năng khiếu muộn nhất trong các trường thuộc khối Bộ VHTTDL tại TP.HCM. Năm 2024, Nhà trường tuyển sinh 300 chỉ tiêu hệ trung cấp 4 năm, 6 năm, 7 năm, 9 năm; đại học 4 năm tuyển 100 chỉ tiêu; đại học - hệ 2 năm (văn bằng 2) là 10 chỉ tiêu.