Sẽ tuyên truyền ý nghĩa cao cả của việc hiến mô, tạng tại các tổ chức Phật giáo cả nước

Q.HOA

VHO - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ đăng ký hiến mô, tạng “Cho đi là còn mãi”vào tháng 5 vừa qua, ngày 25.6, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký kết phối hợp về việc tuyên truyền đăng ký hiến mô, tạng tại các tổ chức Phật giáo cả nước.

 Dự buổi ký kết có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Chủ tịch Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện lãnh đạo các Ban, ngành, phật tử…

Sẽ tuyên truyền ý nghĩa cao cả của việc hiến mô, tạng tại các tổ chức Phật giáo cả nước - ảnh 1
Phật tử được hướng dẫn đăng ký hiến tạng trực tiếp

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiến tặng mô, tạng là một hành động cao cả, thể hiện tinh thần nhân ái, lòng vị tha và trách nhiệm đối với cộng đồng. Mỗi một mô, tạng được hiến tặng là một cuộc sống được hồi sinh, một gia đình được bảo vệ và là một niềm hy vọng được nhen nhóm. Trên toàn thế giới, hàng triệu người đang chờ đợi một phép màu, chờ đợi một cơ hội sống mới từ những tấm lòng nhân hậu.

Ở Việt Nam, với sự phát triển của y học hiện đại, việc ghép mô, tạng đã trở thành một phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh lý hiểm nghèo. Trải qua hơn 30 năm thực hiện, với ca ghép thận đầu tiên vào tháng 6/1992, đến nay chúng ta đã thực hiện gần 9.000 ca trên cả nước với sự tham gia của 26 bệnh viện, trung tâm. Hai năm trở lại đây, mỗi năm chúng ta đã thực hiện thành công trên 1.000 ca ghép tạng, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên từng đó vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ghép tạng của nhân dân, tỷ lệ 94% tạng ghép từ hiến sống là quá cao và tỷ lệ đăng ký hiến mô tạng từ người chết não ở Việt Nam là rất thấp. Điều này đặt ra thách thức và trách nhiệm lớn lao cho chúng ta trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và khuyến khích cộng đồng tham gia hiến tặng mô, tạng.

“Với vai trò và uy tín của mình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ là nhịp cầu yêu thương để lan tỏa thông điệp nhân ái, khuyến khích Phật tử và người dân tham gia hiến tặng mô, tạng. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giữa truyền thống văn hóa, đạo đức và tinh thần từ bi của Phật giáo với khoa học y học hiện đại, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Trong tinh thần từ bi và vị tha của đạo Phật, tôi xin kêu gọi tất cả chúng ta hãy mở lòng đối với việc hiến tặng mô, tạng. Hãy nghĩ đến những bệnh nhân đang từng phút, từng giờ chờ đợi trong tuyệt vọng, hãy nghĩ đến những gia đình đang mong ngóng một phép màu. Chúng ta có thể trở thành những người mang lại phép màu đó, có thể trở thành những người cứu sống mạng người”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn kêu gọi.

Sẽ tuyên truyền ý nghĩa cao cả của việc hiến mô, tạng tại các tổ chức Phật giáo cả nước - ảnh 2
Đông đảo Phật tử đăng ký hiến tạng trên ứng dụng trực tuyến

Tại buổi lễ, Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng kêu gọi toàn thể tăng ni, Phật tử, đồng bào hãy chung tay góp sức vào phong trào đăng ký hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể người đầy ý nghĩa và cao cả này.

Theo Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, trong thực hành đạo Phật, đây là pháp môn bố thí nội tài vô cùng quý báu, giúp gieo trồng những hạt giống từ bi trong tâm hồn mỗi người. Đăng ký hiến mô tạng, là cơ hội để mỗi người thực tập giáo lý vô ngã, ngay khi còn sống. Khi đăng ký hiến tặng mô, tạng tức là chúng ta đã buông bỏ sự chấp thủ vào thân xác, thể hiện xác quyết giáo lý vô ngã vô thường của Phật giáo. Theo lời Phật dạy, người hiến tặng mô, tạng sẽ được hưởng phước báo vô biên, công đức vô lượng.

“Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các cơ quan trong sự nghiệp cao cả này. Chúng tôi sẽ tích cực vận động, tuyên truyền sâu rộng trong các tổ chức Phật giáo trên cả nước, từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, thành phố và quận, huyện, các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước để nâng cao nhận thức của Phật tử và nhân dân về ý nghĩa nhân văn to lớn của việc hiến mô, tạng”, Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu bày tỏ.

Tại buổi lễ, đông đảo các Phật tử đã đăng ký hiến tạng trực tiếp và trên nền tảng ứng dụng trực tuyến.