Quốc hội sẽ lấy phiếu xin ý kiến về quy định cấm tuyệt đội nồng độ cồn

TÙNG QUANG; ảnh: Q.H

VHO - Về quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, qua thảo luận và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sẽ tiến hành lấy phiếu xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Quốc hội sẽ lấy phiếu xin ý kiến về quy định cấm tuyệt đội nồng độ cồn - ảnh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận phiên thảo luận

Sáng 11.6, tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về nội dung này.

Báo cáo một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến ủng hộ quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, song một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với Phương án quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và đã được thể hiện cụ thể tại Báo cáo số 835/BC-UBTVQH15 giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gửi các đại biểu Quốc hội đầu Kỳ họp thứ 7; không có Đoàn đại biểu Quốc hội nào đề nghị lấy ý kiến đại biểu Quốc hội hai phương án về nội dung này.

Trong dự thảo Luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân. Do vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Cũng có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Theo chuyên gia y tế, cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.

Ủng hộ đề xuất của cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng thực tế quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe đã phát huy tác dụng, hiện tiếp tục được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý một số đại biểu Quốc hội khi phát biểu trên hội trường còn băn khoăn về nội dung này; do đó, đề nghị khi Quốc hội xem xét thông qua luật cần biểu quyết riêng nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đề xuất đưa ra biểu quyết riêng và có giải trình đầy đủ, như vậy khi Quốc hội thông qua sẽ tạo tác dụng rất tốt. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, mặc dù đa số ý kiến đồng thuận nhưng vẫn có một số ý kiến còn băn khoăn, vì vậy nên đưa ra 2 phương án để lấy phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội để tôn trọng dân chủ, ý kiến tập thể.

Quốc hội sẽ lấy phiếu xin ý kiến về quy định cấm tuyệt đội nồng độ cồn - ảnh 2
Phiên thảo luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 11.6

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được chỉnh lý trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội tại hội trường; cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu; đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo cáo, giải trình làm rõ hơn một số nội dung.

Trong đó, đối với việc trích tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông và tiền đấu giá biển số xe, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về chủ trương, tuy nhiên đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, phối hợp với các cơ quan có ý kiến bằng văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật.

Về quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, qua thảo luận và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sẽ tiến hành lấy phiếu xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Đối với quy định đấu giá biển số xe, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định giao Chính phủ quy định chi tiết điều này và quy định chuyển tiếp đảm bảo chặt chẽ.

Về điểm của giấy phép lái xe, cần nghiên cứu giải trình rõ, có tính thuyết phục đây không phải là hình thức xử phạt hành chính bổ sung; bổ sung nguyên tắc cơ bản trong việc trừ điểm giấy phép lái xe, trách nhiệm sát hạch lại, tránh chồng lấn trong công tác quản lý nhà nước.

Đối với Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị rà soát các nội dung chi cho các hoạt động giao thông khác, nghiên cứu nguyên tắc được chi khi Nhà nước không chi và chi chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định của Luật Ngân sách.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc bổ sung thêm quy định tại Điều 46 về xe ô tô kinh doanh vận tải cho học sinh, trẻ em, rà soát để quy định chặt chẽ hơn cả về cơ sở kinh doanh vận tải và cơ sở giáo dục. Rà soát kỹ thuật lập pháp và đặc biệt Điều 89 về điều khoản chuyển tiếp đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, cả về đấu giá biển số xe, giấy phép lái xe, bảo đảm thống nhất giữa pháp luật, nghị định cũ với luật mới; khuyến khích người dân đổi bằng; tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội quy định về đèn vàng...

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị rà soát quy định về phạm vi điều chỉnh; bổ sung các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác tại Điều 84; quy định hình thức kiểm soát trẻ em điều khiển xe máy dưới 50 phân khối và xe máy điện, xe đạp điện… Sau phiên họp, đề nghị các cơ quan liên quan sau khi có kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp xây dựng Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.