Quảng Ngãi di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở đất

NHƯ ĐỒNG

VHO – Do ảnh hưởng mưa lớn, trên địa bàn các huyện miền núi Quảng Ngãi có hàng nghìn nhân khẩu có nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở cao. Chính quyền địa phương đã bố trí lực lượng tại chỗ để hỗ trợ người già và trẻ nhỏ di dời, bố trí nơi ăn ở cho người dân, động viên tinh thần người dân yên tâm trong quá trình phải di dời.

Quảng Ngãi di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở đất - ảnh 1
Di dời người dân ở thôn Nguyên, xã Trà Hiệp đến nơi an toàn

Trên địa bàn xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng xuất hiện nhiều điểm có nguy cơ sạt lở núi rất cao, nhất là tại thôn Băng và thôn Nguyên. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) huyện Trà Bồng chỉ đạo BCH PCTT&TKCN xã Trà Hiệp huy động các lực lượng tổ chức di dời tập trung 6 hộ dân với 23 nhân khẩu ở thôn Băng và 14 hộ dân, với 60 nhân khẩu ở thôn Nguyên đến nơi an toàn ngay trong đêm 26.10. 

Chủ tịch UBND xã Trà Hiệp Hồ Văn Trường cho biết, tại thôn Băng, núi Tà Cút có nhiều vết nứt sâu tạo rãnh, nên mỗi khi mưa lớn, nước từ đỉnh núi chảy xiết, cuốn theo đất, đá đổ về chân núi, đe dọa trực tiếp tính mạng và nhà cửa của 6 hộ dân, với 23 nhân khẩu. Còn tại thôn Nguyên, núi cũng bị nứt từ nhiều năm nay, nên mỗi khi có mưa lớn, người dân lo lắng bất an, nhất là số hộ dân nói trên đang sinh sống dưới chân núi.

“Địa phương đã tổ chức di dời khẩn cấp 20 hộ dân, với 83 nhân khẩu trong vùng nguy hiểm đến các điểm trường tiểu học của thôn Băng và thôn Nguyên. Để giúp người dân yên tâm, UBND xã cũng đã cử lực lượng hỗ trợ kê dọn, bảo vệ tài sản cho người dân. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa bão, sạt lở theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo an toàn tính mạng người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra”, ông Trường thôn tin.

Quảng Ngãi di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở đất - ảnh 2
Đến tận nhà dân để thông tin diễn biến của bão số 6 và mưa lớn

Còn tại xã Trà Tây cách trung tâm huyện Trà Bồng 39km, đường sá đi lại khó khăn, địa bàn rộng, thông tin liên lạc đến người dân còn hạn chế, nên BCH PCTT&TKCN xã đã cử các lực lượng đến từng tổ, thôn để thông tin tình hình diễn biến của mưa bão, giúp người dân nắm bắt và chủ động ứng phó.

Các lực lượng PCTT của xã đã đến từng nhà dân trong vùng nguy hiểm thông báo, hỗ trợ những gia đình có người già neo đơn, người khuyết tật, phụ nữ… sẵn sàng sơ tán, di dời; đồng thời cắm biển cảnh báo tại những vị trí, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, núi và ngập lụt.

Theo thống kê của BCH PCTT&TKCN huyện Trà Bồng, trên địa bàn huyện hiện có 277 hộ, với 1.107 nhân khẩu nằm trong vùng nguy cơ sạt lở rất cao và 844 hộ, với 3.577 nhân khẩu nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, tập trung tại các xã Hương Trà, Trà Phong, Trà Xinh, Trà Bùi, Trà Lâm và Trà Tây. Chính vì vậy, BCH PCTT&TKCN huyện đã yêu cầu các phòng, ban và địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ bản tin, cảnh báo diễn biến của bão, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với phương châm “4 tại chỗ”.

Quảng Ngãi di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở đất - ảnh 3
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCH PCTT&TKCN huyện Trà Bồng Trần Hoàng Vĩnh cho biết, huyện chỉ đạo các phòng, ban, địa phương theo dõi chặt chẽ, cập nhật liên tục thông tin diễn biến mưa bão; đồng thời tiếp tục rà soát, đánh giá các điểm sạt lở hoặc nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, để vừa chủ động các phương án ứng phó, vừa kịp thời tham mưu, đề xuất theo thẩm quyền để ban hành các tình huống xử lý khẩn cấp, chủ động lực lượng, phương án sơ tán dân nếu cần thiết.

Theo BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi, tính đến tối ngày 26.10, đã tổ chức sơ tán 163 hộ/ 539 khẩu.

Trong đó, huyện Sơn Hà 9 hộ/ 44 khẩu (Van Cà Vãi, thị trấn Di Lăng: 5 hộ/ 20 khẩu; Mang Kà Muồng, xã Sơn Bao: 4 hộ/ 24 khẩu) vùng nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn. Huyện Trà Bồng: 20 hộ/ 83 khẩu (thôn Băng và thôn Cả xã Trà Hiệp) vùng nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn.

Ngoài ra, huyện Lý Sơn tổ chức di dời, sơ tán xen ghép 134 hộ/ 412 khẩu.

Quảng Ngãi di dời người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở đất - ảnh 4
Di dời các hộ dân ở điểm nguy cơ sạt lở xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà

Đối với ứng phó sạt lở đất, lũ quét có các khu vực trọng điểm ở miền núi các huyện: Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng, gồm 67 điểm có nguy cơ cao sạt lở đồi, núi (Minh Long 5 điểm, Sơn Hà 30 điểm, Sơn Tây 6 điểm, Ba Tơ 12 điểm, Trà Bồng 14 điểm).

Tổng số dân cần di dời, sơ tán trên 4.000 khẩu. Địa điểm di dời, sơ tán tập trung tại các trụ sở UBND xã, Trạm y tế, Trường học, trụ sở cơ quan trên địa bàn (phải kiểm tra các điều kiện an toàn trước khi đưa người dân đến sơ tán).