Quảng Ngãi:

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình kè chống sạt lở bờ sông trước mùa mưa lũ

NHƯ ĐỒNG

VHO - Hiện nay, chủ đầu tư các công trình kè chống sạt lở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang tích cực đôn đốc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo đảm hoàn thành trước khi mùa mưa bão đang đến gần.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình kè chống sạt lở bờ sông trước mùa mưa lũ - ảnh 1
Khắc phục, chống sạt lở bờ sông Liên, đoạn qua xã Ba Thành, huyện Ba Tơ

Tại dự án Khắc phục, chống sạt lở bờ sông Liên, đoạn qua xã Ba Thành, huyện miền núi Ba Tơ đơn vị thi công đang tăng tốc để kịp thời gian.

Dự án này có tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng với mục tiêu bảo vệ bờ sông, đất và tài sản trên đất của khoảng 34 hộ dân và các công trình giao thông tại khu dân cư thuộc xã Ba Thành.

Bên cạnh đó, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu vực dự án để ổn định cuộc sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình kè chống sạt lở bờ sông trước mùa mưa lũ - ảnh 2
Công trình đang thi công hoàn thành từng hạng mục

Kỹ thuật công trường Nguyễn Văn Tân cho biết, chúng tôi tích cực tăng ca làm đêm để cố gắng hoàn thành những hạng mục cuối. Dự kiến, đến ngày 15.11.2024, công trình sẽ được bàn giao.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình kè chống sạt lở bờ sông trước mùa mưa lũ - ảnh 3
Tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ

Tình trạng sạt lở bờ sông Liên Chiểu đoạn qua xã Phổ Thuận, thị xã Đức Phổ kéo dài đã nhiều năm qua. Cuối năm 2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở bờ sông ở khu vực này.

Từ thực tế trên, dự án Khắc phục, chống sạt lở bờ sông Liên Chiểu, đoạn qua xã Phổ Thuận được thi công từ ngày 18.7.2024. Dự án có tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, chiều dài kè bảo vệ bờ sông gần 800m.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình kè chống sạt lở bờ sông trước mùa mưa lũ - ảnh 4
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và ủng hộ của người dân nên các vướng mắc về mặt bằng của các dự án cơ bản được tháo gỡ

Sau gần 3 tháng xây dựng, hiện khối lượng thi công của dự án đạt khoảng 80%. Khoảng 160 hộ dân sống ven sông Liên Chiểu nay đã thoát cảnh thấp thỏm mỗi khi xảy ra mưa lũ về.

Bà Nguyễn Thị Điệp ở thôn Kim Giao, xã Phổ Thuận chia sẻ, tình trạng sạt lở bờ sông đã diễn ra hơn 10 năm nay. Cứ mỗi mùa mưa bão, nước sông lại cuốn trôi thêm vài mét đất.

“Cứ mưa lũ tới, chúng tôi phải lo di dời đồ đạc, tài sản đến nơi an toàn hơn vì sợ nước lũ cuốn mất nhà cửa, nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng mùa mưa năm nay, chúng tôi đã an tâm hơn nhiều. Công trình kè chắc chắn, kiên cố sắp hoàn thành”, bà Điệp vui mừng nói.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình kè chống sạt lở bờ sông trước mùa mưa lũ - ảnh 5
Đơn vị thi công đã hoàn thiện phần chân kè, mái kè, rọ đá khóa đầu kè

Hiện đơn vị thi công đã hoàn thiện phần chân kè, mái kè, rọ đá khóa đầu kè, cuối kè và đang triển khai lát đá gia cố công trình. Tư vấn trưởng công trình Nguyễn Bá Phúc cho biết, mỗi ngày chúng tôi huy động trên 50 người tham gia thi công dự án để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành toàn bộ hạng mục tường chắn chân kè và xếp rọ đá gia cố, thanh thải dòng chảy trước ngày 5.10.2024, hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 15.11.2024.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Ngô Văn Dụng cho biết, ban yêu cầu các đơn vị thi công phải hoàn thành và bàn giao trong tháng 12.2024. Do đó, chúng tôi phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, có phương án tận dụng thời gian ban đêm để đảm bảo hoàn thành các phần việc còn lại.

“Chúng tôi đề nghị nhà thầu tăng cường thiết bị, vật tư, nhân lực để đảm bảo các công trình về đích trong năm 2024. Các đơn vị thi công cũng đã có những phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên các công trường đề phòng trường hợp khi có mưa lũ bất ngờ xảy ra”, ông Ngô Văn Dụng nhấn mạnh.