Quảng Ngãi: Hội nghị giao ban cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023

VHO - Sáng 21.10, tại Quảng Ngãi, UBND TP Quảng Ngãi đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023. Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, lãnh đạo TP Quảng Ngãi. Cùng với sự tham gia của 14 thị xã, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận thuộc cụm đô thị Nam Trung Bộ. Về dự Hội nghị còn có các chuyên gia hàng đầu về quy hoạch, phát triển đô thị và biến đổi khí hậu.

Quảng Ngãi: Hội nghị giao ban cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023 - Anh 1

Đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh nhấn mạnh, Hội nghị thường niên Nam Trung Bộ năm 2023 là sự kiện rất quan trọng của TP Quảng Ngãi, là cơ hội lớn để thành phố giới thiệu hình ảnh của mình đến với các đô thị trong khu vực, góp phần truyền thông mạnh mẽ trong dân, thúc đẩy phong trào toàn dân tích cực hưởng ứng tham gia làm xanh, sạch, đẹp, sáng, tạo diện mạo mới cho đô thị.
Trong những năm qua, cùng với tốc độ đô thị hóa, các thành phố, thị xã trong khu vực Nam Trung Bộ trở thành nơi cư ngụ của phần khá lớn dân số và là các trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội quan trọng nhất của địa phương. Tuy nhiên, mức độ tập trung dân số và sự nhộn nhịp của các hoạt động kinh tế xã hội khiến các đô thị chúng ta cũng trở nên ngày càng dễ tổn thương trước các thảm họa và biến cố. 

Quảng Ngãi: Hội nghị giao ban cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023 - Anh 2

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh phát biểu

“Gần đây, các thành phố, thị xã trong khu vực chúng ta chứng kiến các sự cố ô nhiễm môi trường, các hiện tượng cực đoan của thiên nhiên cùng với vấn đề căng thẳng của phòng chống dịch bệnh ở người với tần suất ngày càng dày hơn, quy mô tính chất ngày càng phức tạp khó lường hơn, nhất là dịch bệnh Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn và đứt gãy chưa từng có trong lịch sử của quản trị đô thị trong khu vực từ sau 1975 đến nay”, ông Danh chia sẻ. 
Theo Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, với cách tiếp cận hệ thống, quản trị rủi ro đô thị cần được đặt trong một tầm nhìn xa hơn so với công tác ứng phó với những gì đã xảy ra, và cần gắn bó một cách chặt chẽ với tiến trình đô thị hóa. Để đạt được mục tiêu đó, công tác quản lý rủi ro phải được đặt trong tất cả các kế hoạch phát triển của đô thị, từ hạ tầng kỹ thuật đến xã hội, từ không gian đô thị đến kinh tế. 
Với điều kiện thuận lợi về đặc điểm địa lý, thành phố có sông, có biển, định hướng phát triển đối với thành phố là phát triển ưu tiên đối với các khu vực ven sông Trà Khúc, dọc biển. Do đó, UBND thành phố đã tập trung và ưu tiên đẩy mạnh hoàn thiện các Đồ án quy hoạch: Quy hoạch đô thị, Quy hoạch sử dụng đất, Quy hoạch kết cấu hạ tầng đô thị được quy hoạch lồng ghép trong đồ án quy hoạch chung, các đồ án quy hoạch phân khu. 

Quảng Ngãi: Hội nghị giao ban cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023 - Anh 3

Quang cảnh hội nghị

Đến nay, thành phố đã phối hợp triển khai thực hiện các dự án mang tính động lực, manh tính biểu tượng, thẩm mỹ, các dự án giao thông kết nối các khu vực đô thị như: Đập dâng sông Trà Khúc, đường nối từ Cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong, đường Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn đi qua thành phố), đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi; thủ tục đầu tư các dự án: Cầu Trà Khúc, dự án Kè chống sạt lỡ và cải tạo cảnh quang bờ Nam Sông Trà tại khu vực Công viên Ba Tơ. Ngoài ra, phối hợp với các sở, ngành tham mưu đề xuất danh mục thu hút đầu tư ngoài ngân sách đầu tư các dự án thương mại, dịch vụ, du lịch và một số khu đô thị như: Khu đô thị Phú Mỹ, Khu đô thị An Phú Sinh, Khu đô mới Nam Lê Lợi, Khu dân cư Sơn Tịnh, Khu đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi (giai đoạn 1-1A)... góp phần kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị, chỉnh trang đô thị.
Tích cực phối hợp với các ngành điện lực, viễn thông thực hiện sắp xếp, chỉnh trang cáp điện lực, cáp viễn thông và loại bỏ, thu hồi cáp viễn thông đã hư hỏng, không còn sử dụng trên nhiều tuyến đường: Phan Bội Châu, Phạm Văn Đồng, Phan Đình Phùng..... 

Quảng Ngãi: Hội nghị giao ban cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023 - Anh 4

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, các đô thị trong cụm Nam Trung Bộ đang triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của các địa phương là tập trung đẩy mạnh phát triển đô thị. Một đô thị phát triển tốt đánh giá sự phát triển toàn diện của địa phương đó. 
Đây là dịp để cụm đô thị duyên hải Nam Trung Bộ trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi để cùng nhau phát triển. Một đô thị phát triển tốt góp phần cho tỉnh phát triển tốt. Một tỉnh phát triển tốt góp phần cho khu vực phát triển tốt. Một khu vực phát triển tốt góp phần cho cả nước phát triển tốt.

Quảng Ngãi: Hội nghị giao ban cụm đô thị Nam Trung Bộ năm 2023 - Anh 5

Chuyên gia nghiên cứu về biến đổi khí hậu Nguyễn Ngọc Huy phát biểu tại hội thảo

Trong chương trình hội nghị đã diễn ra Hội thảo “Quản trị rủi ro và phòng chống thiên tai tại các đô thị ven biển”. Các chuyên gia đã giới thiệu kinh nghiệm của quốc tế trong công tác quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực tiễn công tác quy hoạch đô thị gắn với thích ứng biến đổi khí hậu, đặc biệt đối với các đô thị vùng duyên hải Nam Trung Bộ. 
Giới thiệu nội dung quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhận diện rủi ro thiên tai cho đô thị ven biển, cách tiếp cận đa ngành trong phòng ngừa và chống thiên tai theo định hướng thích ứng của khí hậu ven biển. Những nội dung thiết thực, nâng cao nhận thức về quản trị rủi ro đô thị. Qua đó đã gợi ý xây dựng những giải pháp hướng đến sự phát triển bền vững và phục vụ tốt hơn cho cư dân đô thị.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc