Quảng Bình: Một hộ dân tự nguyện di dời tài sản bàn giao mặt bằng cho đường cao tốc trước khi chính quyền cưỡng chế

TÂN BÌNH

VHO - Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động, một hộ dân ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thuỷ, Quảng Bình) đã tự nguyện di dời tài sản, bàn giao mặt bằng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam trước khi chính quyền thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Quảng Bình: Một hộ dân tự nguyện di dời tài sản bàn giao mặt bằng cho đường cao tốc trước khi chính quyền cưỡng chế - ảnh 1
Gia đình ông Hùng đã tự nguyện di dời tài sản, bàn giao mặt bằng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam trước khi chính quyền thực hiện cưỡng chế

Ngày 16.10, thông tin từ Văn phòng UBND huyện Lệ Thuỷ cho biết: Sau thời gian vận động gia đình ông Trần Văn Hùng, bà Nguyễn Thị Thanh (bố mẹ); và các con (gồm ông Trần Trọng Hiếu, bà Trần Thị Nhung; ông Hoàng Đình Ngọc, bà Trần Thị Hạnh; ông Trần Văn Mạnh, bà Nguyễn Thị Ánh Liễu (xây nhà riêng trên thửa đất của bố mẹ) đã tự nguyện tháo dỡ, di dời tài sản và bàn giao mặt bằng cho Hội đồng GPMB cao tốc Bắc-Nam huyện để thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Theo Ban cưỡng chế thu hồi đất huyện Lệ Thủy, việc hộ gia đình này chấp thuận việc đền bù và tự nguyện bàn giao mặt bằng ngay trước thời điểm thực hiện cưỡng chế thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc dân vận, vận động thuyết phục người dân, nhằm hạn chế tối đa việc phải thực hiện cưỡng chế để thu hồi đất.

Trước đó, ngày 15.10, Ban cưỡng chế thu hồi đất huyện Lệ Thủy có thông báo về cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Trần Văn Hùng bà Nguyễn Thị Thanh trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Lệ Ninh đang sử dụng thửa đất số 56, tờ bản đồ số 17, diện tích 1.505,5m2.

Đồng thời, buộc tự tháo dỡ, di dời tài sản đối với ông Trần Trọng Hiếu và bà Trần Thị Nhung, ông Hoàng Đình Ngọc và bà Trần Thị Hạnh, ông Trần Văn Mạnh và bà Nguyễn Thị Ánh Liễu là những người có tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 56, tờ bản đồ số 17 của ông Trần Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Thanh.

Thời gian tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất bắt đầu vào ngày 16/10. Trước khi tiến hành cưỡng chế, lãnh đạo huyện, các cơ quan chức năng huyện Lệ Thủy, cấp ủy, chính quyền thị trấn và lực lượng chức năng địa phương vẫn quyết tâm, nỗ lực đối thoại, vận động hộ dân tự nguyện di dời.

Quảng Bình: Một hộ dân tự nguyện di dời tài sản bàn giao mặt bằng cho đường cao tốc trước khi chính quyền cưỡng chế - ảnh 2
Với sự kiên trì vận động, có tình có lý của các lực lượng, đêm 15.10, hộ gia đình ông Hùng bà Thanh đã chấp thuận việc đền bù và tự nguyện di dời tài sản, bàn giao mặt bằng ngay trước thời điểm lực lượng chức năng cưỡng chế

Với sự kiên trì vận động, có tình có lý của các lực lượng liên quan, đêm 15.10, hộ gia đình ông Trần Văn Hùng bà Nguyễn Thị Thanh đã chấp thuận việc đền bù và tự nguyện di dời tài sản, bàn giao mặt bằng ngay trước thời điểm lực lượng chức năng cưỡng chế.

Được biết, hộ gia đình ông Hùng bà Thanh có 3 người con cùng xây dựng nhà ở và sinh sống với ông bà trên 1 mảnh đất hơn 1500m2, mảnh đất do ông Hùng đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với mong muốn các con cũng được cấp đất tái định cư, gia đình ông chưa di dời khỏi nơi ở.

Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng cao tốc huyện Lệ Thủy Ngô Văn Ninh lý giải: Trên mảnh đất của vợ chồng ông Hùng còn có 3 người con cùng sinh sống với tài sản riêng.

Tuy nhiên, các hộ gia đình này (gia đình các con) chưa tách thửa mà giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ mang tên ông Trần Văn Hùng. Do đó, 3 người con của ông Hùng là đối tượng được xem xét giao thêm đất ở, phải thu tiền sử dụng đất.

Được biết, tính đến thời điểm này, huyện Lệ Thủy đã bàn giao 31,77km mặt bằng, đạt 99,45%. Ngoài hộ ông Trần Văn Hùng, còn 2 trường hợp với chiều dài 120m chưa bàn giao mặt bằng tại các xã Phú Thủy và Trường Thủy. Huyện Lệ Thủy tiếp tục vận động và các hộ dân hiện đang tự di chuyển tài sản, dự kiến ngày 20.10 bàn giao 100% mặt bằng cho dự án.