Những chú “ong thợ” vượt nắng, thắng mưa dệt dải lụa cao tốc Bắc - Nam
VHO - Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 dài 652,9 km khởi công tháng 9.2019, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 8 dự án thành phần đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án trải dài trên 13 tỉnh, thực tế quá trình thực hiện phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc.
Các dự án triển khai trong bối cảnh nguyên vật liệu giá cả biến động, nền đất yếu, khan hiếm vật liệu thường xuyên gặp nhiều khó khăn mà khi làm dự án cũng chưa hình dung hết được. Các công trình thi công trong điều kiện dịch bệnh, biến đổi khí hậu nắng mưa, giãn cách, phong tỏa; giải phóng mặt bằng khó khăn, phải bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, trách nhiệm cao của các bộ ngành, nỗ lực của địa phương, nhà thầu, kỹ sư, công nhân, sự giúp đỡ của nhân dân có dự án đi qua. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần đi thị sát, đôn đốc, kiểm tra và xử lý những vướng mắc cũng như chỉ đạo công tác thi công với tinh thần "vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ý chí kiến cường, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ".
Với mong muốn vì một Việt Nam hùng cường, hàng chục nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên các công trường ngày đêm miệt mài, không quản nắng mưa, giá rét, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn để thi công đào hầm, phá đá, sẻ núi, đắp đường dệt nên tuyến đường cao tốc Bắc – Nam theo chiều dài đất nước. Họ như những chú ong thợ chăm chỉ ngày đêm cần mẫn, âm thầm, lặng lẽ góp sức làm nên tuyến đường cao tốc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP. HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Cầu Mỹ Thuận 2 do kĩ sư Việt Nam đảm nhận việc thiết kế, thi công, giám sát được khởi công tháng 8.2020, khánh thành vào ngày 24.12.2023. Tổng chiều dài 6,61km tính cả đường dẫn với trụ tháp cao 125m, là cầu dây văng trụ chữ A cao nhất ĐBSCL. Suất đầu tư xây dựng, cầu Mỹ Thuận 2 chỉ 2.400 USD/m2 còn cầu Mỹ Thuận khoảng 5.000 USD/m2. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.000 tỉ đồng. Nhờ tự thiết kế, thi công, lo được nguồn vốn nên tiết kiệm 50%. Cây cầu đưa vào sử dụng giúp thông thương và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh ĐBSCL
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 ngày 24.12.2023
Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án trọng điểm quốc gia trên tuyến đường huyết mạch từ TP.HCM đi TP Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ nối liền tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang
Sau hơn 26 tháng thi công vượt qua những khó khăn về đại dịch, sự tăng giá của nguyên vật liệu, địa hình sông sâu nước chảy xiết và yếu tố địa chất của Đồng Bằng Sông Cửu Long. Nhưng với nỗ lực vượt bậc của đội ngũ thi công và thiết kế, ngày 24.12. 2023 cầu Mỹ Thuận 2 chính thức khánh thành. Cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa quan trọng nhằm giảm áp lực kẹt xe, ùn tắc giao thông trên QL1, cầu Mỹ Thuận hiện hữu, kết nối đồng bộ với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại
Những công nhân đang hoàn thành các hạng mục cuối cùng trên đường dẫn vào cầu Mỹ Thuận 2 trước giờ thông xe
Các kỹ sư, công nhân phải đứng gập người nhiều giờ trong điều kiện chiều cao chỉ khoáng 1,2m để đan khung thép, đổ bê tông vỏ hầm Núi Vung thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (hầm xuyên núi dài 2,2 km, dài nhất trên cao tốc Bắc Nam phía Đông, là một trong 4 hầm đường bộ dài nhất Việt Nam) thuộc Dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Hầm núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông hai nhánh từ tháng 8.2023. Tại nhánh hầm phải, công tác đào vòm đạt 100%, đào hạ nền đạt hơn 97%, bê tông vỏ hầm đạt hơn 70% và bê tông mặt đường đạt hơn 22%. Với nhân lực kinh nghiệm cùng trang thiết bị máy móc hiện đại tập đoàn Đèo Cả tăng tốc thi công 3 ca/ ngày để hầm núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, kết nối với tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trước ngày 31.3.2024
Để chống lại khói bụi, tiếng ồn, anh Lưu Văn Đánh 37 tuổi quê ở Ninh Thuận, thuộc Tổ thi công mặt đường tập đoàn Đèo Cả phải bịt kín đầu chỉ chừa đôi mắt
12 giờ trưa, dưới nắng nóng thiêu đốt, cộng hơi nóng bốc lên từ nhựa nóng nhưng công nhân thuộc Đội thảm bê tông nhựa nóng vẫn miệt mài “đội nắng” hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ, kỹ thuật
Giữa trưa nắng gắt, những công nhân máy xúc, vận tải cùng các thiết bị máy móc vẫn miệt mài đào đá nền đường trong điều kện thời tết khắc nghiệt để chạy đua với thời gian sớm hoàn thành công trình đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Anh Phùng Phi Giao thuộc Đội thảm bê tông nhựa nóng với hơn 20 năm gắn bó với nghề thể hiện niềm vui và quyết tâm lao động để sớm đưa công trình vào hoạt động mang lại lợi ích cho xã hội
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư
Dưới cái nắng và gió Phan Rang, đội ngũ công nhân vẫn cần mẫn, miệt mài làm sạch bề mặt đường trước khi thảm nhựa
Thiết bị máy móc được huy động thi công ngày đêm để sớm hoàn thành và thông xe Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào tháng 3.2024
Những chú “ong thợ” treo mình trên vách đá dựng đứng để khoan đá mở đường Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua Xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa
Công nhân thuộc Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng đang tiến hành cài đặt thuốc nổ để mở núi trên Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Những công nhân đồng bào dân tộc Rắc - Lây vận chuyển đá thi công ta luy âm Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua Xã Công Hải - Huyện Hàm Thuận Bắc - Tỉnh Ninh Thuận
Bám chân công trường, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tiến độ, Tổ sơn tranh thủ ăn bữa cơm chiều ngay tại mặt đường để tiếp tục làm ca tối
Để có được cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đơn vị thi công huy động hàng trăm máy móc, phương tiện, cùng hàng nghìn kỹ sư, công nhân ngày đêm lao động miệt mài, chung sức đồng lòng, phá đá, sẻ núi, cõng nắng, đội mưa khắc phục muôn vàn khó khăn, xử lý hàng triệu khối đất đá trên đại công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua Xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa
Những chú "ong thợ" trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo "về tổ" khi ánh trăng rằm đã lên cao
0 giờ sáng, công nhân lái xe lu thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 tranh thủ "nạp năng lượng" ngay tại công trường
Với những nỗ lực lao động miệt mài ngày đêm, không kể nắng mưa các kỹ sư, công nhân đã chung sức đồng lòng làm lên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đẹp như dải lụa vắt qua cánh đồng điện gió thơ mộng không nơi nào có được
Cùng với phương tiện máy móc, thiết bị thi công hiện đại, những công nhân trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không quản ngại khó khăn, miệt mài lao đông trong điều kiện thời tiết mưa phùn gió bấc, giá rét vào ngày nghỉ cuối cùng 30.12.2023
Anh Hoàng Tâm xóm 1 xã Diễn Lợi, Diễn Châu (Nghệ An) dùng búa tự chế đánh vào thành cống ngầm giúp quá trình đổ bê tông được đều, không bị rỗng chân
Khác với thời tiết nắng gió ở phía Nam, 12 giờ ngày 30.12.2023 ngày nghỉ cuối cùng của năm trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, dưới thời tiết giá khắc nghiệt, những công nhân thuộc Tổng Cty xây dựng Trường Sơn, Chi nhánh 26 tranh thủ ăn tạm bánh mỳ để hoàn tất mẻ bê tông cường độ cao C30 đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật chất lượng
Vận chuyển vật liệu để thi công ta luy dương trên Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dưới thời tiết nắng nóng Miền Trung
Đơn vị thi công tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang khẩn trương huy động tối đa thiết bị, máy móc và nhân lực để thi công Cầu Thần Vũ 1 trên địa bàn xã Nghi Đồng - Huyện Nghi Lộc và cầu Thần Vũ 2 trên địa bàn xã Diễn Phú- Huyện Diễn Châu, Nghệ An. Đây là những cây cầu cạn có nhịp dài, đi qua địa hình rất phức tạp nhưng cũng rất thơ mộng và hùng vĩ
Công nhân thi công ca tối trên Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam đoạn qua Xã Quang Vĩnh - Đức Thọ - Hà Tĩnh. Cầu có chiều dài hơn 4 km, mặt cầu rộng 17m với tổng giá trị dự toán hơn 1.200 tỉ đồng. Khi hoàn thành, Hưng Đức sẽ là cây cầu đường bộ vượt sông có chiều dài lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam
Ngày cuối năm 2023, nơi lán trại dựng tạm những công nhân thi công hầm Thần Vũ đoạn qua địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An) trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt tranh thủ ăn bữa cơm trưa. Để đảm bảo tiến độ của hầm Thần Vũ, những công nhân này đã bám hầm làm việc ngày đêm thi công xuyên dịp nghỉ Tết.
Nút giao Chà Và (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long ) thuộc công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ điểm cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang được gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng
TRẦN HUẤN