Nỗ lực để thông xe cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thanh Hóa dịp 2.9
VHO - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa vào ngày 28.7.
Đại diện Ban quản lý dự án báo cáo tiến độ thi công với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Thanh Hoá có tổng chiều dài 98,8km, gồm ba dự án thành phần: Dự án Mai Sơn - QL45 chiều dài 49,02km; dự án QL45 - Nghi Sơn chiều dài 43,28 km; dự án Nghi Sơn - Diễn Châu chiều dài 6,5 km. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.495 hộ, trong đó số hộ dân phải thu hồi đất là 820,8ha (đất nông nghiệp là 581,9ha, đất ở và đất khác là 238,9ha); xây dựng 43 khu tái định cư (gồm 19 khu tập trung và 24 khu xen cư); di dời 21 công trình công cộng, 61 cột điện cao áp 110-220 kV, 282 cột điện trung áp 6-35kV, 862 cột điện hạ áp 0,4kV và 27 công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng được phê duyệt đoạn qua Thanh Hóa là 3.527,060 tỉ đồng (dự án Mai Sơn - QL45 là 1.763,0 tỉ đồng, dự án QL45 - Nghi Sơn là 1.494,06 tỉ đồng, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu là 270,0 tỉ đồng). Đến ngày 20.10.2021, tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các Ban QLDA và nhà thầu thi công 98,8km/98,8km, đạt 100%.
Trong quá trình thi công dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn còn phát sinh năm hộ dân thuộc thị xã Nghi Sơn bị ảnh hưởng bởi nhánh nối, đường gom (do điều chỉnh thiết kế phải bổ sung đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng ngày 25.4.2023) và một trạm khai thác nước ngầm xã Tân Trường. Hiện nay, Công ty Xi măng Nghi Sơn đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm cấp nước mới tại hồ Đồng Chùa và trạm xử lý nước tại Nhà máy Xi măng Nghi Sơn để di dời, tháo dỡ các hạng mục tại trạm khai thác nước ngầm Tân Trường bàn giao mặt bằng trước ngày 15.8.2023 theo cam kết; UBND thị xã Nghi Sơn đang hoàn thiện các thủ tục để hoàn thành giải phóng mặt bằng các hộ bổ sung, bàn giao trước ngày 20.8.2023. Đến thời điểm này, theo báo cáo của các Ban quản lý dự án không có đơn vị nào có ý kiến về thiếu vật liệu thi công dự án.
Tính đến ngày 28.7, giá trị xây lắp dự án QL45 - Nghi Sơn đạt 2.594/3.194 tỉ đồng, đạt 81,2%. Hiện dự án chỉ còn khoảng một km tại gói thầu XL3 phải tăng cường theo dõi xử lý nền đất yếu. Theo kế hoạch ngày 5.8 tới một km đang theo dõi lún tại gói thầu XL3 sẽ được dỡ tải, tập trung thi công bảo đảm tiến độ đề ra.
Các đơn vị tập trung thi công “ba ca, bốn kíp” phấn đấu thông xe dịp 2.9
Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tình hình triển khai các gói thầu của các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị tư vấn, giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu và tỉnh Thanh Hóa đã tập trung cao độ giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tổ chức thi công dự án bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời, yêu cầu từng lãnh đạo cao nhất của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải bám sát công trường quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công khoa học, hợp lý, thi công “3 ca, 4 kíp” để phấn đấu thông xe dịp 2.9; không được chủ quan, duy trì tiến độ tốt để công trình phải đạt cả chất lượng và tiến độ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Đối với những vị trí nền đất yếu thì cần phải có giải pháp cụ thể, đánh giá chính xác để có phương pháp xử lý phù hợp. Các đơn vị thi công chạy theo tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình. Tiến độ của dự án đang chấp chới nên các đơn vị phải tập trung nhân lực, máy móc làm ngày, làm đêm. Nhà thầu nào chậm tiến độ sẽ không được tham gia dự án mới cho đến khi khắc phục được tình trạng chậm trễ. Các ban quản lý dự án có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư.
NGUYỄN LINH