Hà Nội:

Quận Thanh Xuân “một mình một kiểu” hạn chế xe máy đi trên vỉa hè

NGỌC ÁNH

VHO - Nhằm hạn chế phương tiện giao thông đi trên vỉa hè, UBND quận Thanh Xuân đã dùng một biện pháp “không giống ai”.

Đường Khuất Duy Tiến là một trong những con đường có mật độ xe ô tô và xe máy khá cao. Vào giờ cao điểm, hầu như ô tô đi thành 3 hàng - chiếm trọn làn đường, còn xe máy muốn di chuyển nhanh phải đi trên vỉa hè.  

Quận Thanh Xuân “một mình một kiểu” hạn chế  xe máy đi trên vỉa hè - ảnh 1
Người đi xe lăn hoặc đi bộ qua trụ sở quận Thanh Xuân chỉ có cách đi dưới lòng đường

Nằm trên mặt đường Khuất Duy Tiến nên trụ sở UBND quận Thanh Xuân cũng chịu ảnh hưởng bởi lượng xe cộ đông đúc này. Nếu để xe máy đi lại trên vỉa hè ở khu vực cơ quan Nhà nước thì cán bộ, công chức, người lao động ra vào làm việc, công tác, sẽ gặp khó khăn.

Vì vậy, quận Thanh Xuân đã lắp các bồn cây cảnh ngang vỉa hè để không cho xe máy đi vào khu vực này. Điều đáng nói là các bồn cây, hoa được lắp đặt lại gây khó khăn cho người đi bộ.

Quận Thanh Xuân “một mình một kiểu” hạn chế  xe máy đi trên vỉa hè - ảnh 2
Người đi bộ bình thường phải thận trọng lách người nếu không sẽ va vào cách cạnh sắc nhọn của bồn hoa

Cụ thể, theo chiều ngang vỉa hè được lắp 3 trụ cây khá lớn, người đi bộ muốn đi qua phải lách người mới đi được. Muốn đi qua trụ sở quận Thanh Xuân, người đi bộ không muốn đi dưới lòng đường thì phải trải qua 4 lần lách người - 2 đầu quận và 2 đầu cổng.

Ông N.V.V, một người dân ở tập thể Thanh Xuân Bắc cho biết, ông thường đi từ nhà ra bến xe buýt ở gần cổng UBND quận, mỗi lần đi qua đây ông đều phải đi chậm, cẩn thận lách qua. Nếu vội vàng thì chân hoặc người có thể va vào các cạnh sắc nhọn của bồn hoa rất đau.

Quận Thanh Xuân “một mình một kiểu” hạn chế  xe máy đi trên vỉa hè - ảnh 3Một số người dân lầm tưởng rằng những khung sắt ngay phía trên trụ sở Quận sẽ thay thế cho những bồn hoa kia

“Người đi bộ bình thường có thể lách người được, còn người chống gậy hay đi xe lăn chỉ còn cách đi dưới lòng đường. Rất mong UBND quận thay các trụ hoa này để người dân đi bộ dễ dàng hơn”, ông N.V.V bày tỏ.

Thực tế, không chỉ quận Thanh Xuân mà nhiều cơ quan, đơn vị cũng dùng nhiều biện pháp để hạn chế các phương tiện giao thông đi, đỗ xe trên vỉa hè, nhưng vẫn đảm bảo việc đi lại thuận tiện cho người đi bộ.

Đáng lẽ, là một cơ quan cao nhất của quận Thanh Xuân, cần phải đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đúng quy định pháp luật cho người dân, thế nhưng cách “ứng xử” của Quận này với người đi bộ như vậy có phải là “cửa quyền” hay không? 

Quận Thanh Xuân “một mình một kiểu” hạn chế  xe máy đi trên vỉa hè - ảnh 4
Giải pháp hạn chế phương tiện trên địa bàn quận Đống Đa

Điều đáng nói là, ngay trên trục đường Khuất Duy Tiến của quận Thanh Xuân, nhiều bồn hoa vừa được lắp đặt mới. Trong đó, có nhiều bồn hoa được bao bởi những khung hàn sắt khá thấp, người đi bộ có thể bước qua. Nhiều người dân đã từng nghĩ những khung này sẽ được thay thế cho những bồn hoa thô kệch kia, nhưng dường như việc lắp mới đã xong và 4 dãy bồn hoa ở quận Thanh Xuân vẫn sừng sững y nguyên.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc