Phương án cầu Trà Khúc 1 gắn với hình ảnh “bờ xe nước” đoạt giải Nhất

VHO - Dự án cầu Trà Khúc 1 được thực hiện theo phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” mang tính độc đáo, ý nghĩa vùng miền, không bị trùng lắp với kiến trúc các công trình cầu đã xây dựng ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, công trình có gắn hình tượng gợi nhớ nét văn hóa đặc sắc của Quảng Ngãi là bờ xe nước trên sông Trà Khúc.

Phương án cầu Trà Khúc 1 gắn với hình ảnh “bờ xe nước” đoạt giải Nhất - Anh 1

Phối cảnh nút giao thông phía bắc cầu Trà Khúc 1 (phương án kiến trúc đoạt giải Nhất)

Dự án cầu Trà Khúc 1 thay thế cho cầu Trà Khúc 1 cũ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 46 ngày 30.9.2022, với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng. Cầu có chiều dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 28m và các hạng mục phụ trợ khác. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2027.
Cầu Trà Khúc 1 nằm ở cửa ngõ chính phía bắc vào TP Quảng Ngãi nên có yêu cầu tính thẩm mỹ, kiến trúc cao để tạo điểm nhấn cho TP Quảng Ngãi. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình và giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) tổ chức thực hiện thi tuyển.
Thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Ban Quản lý đã thực hiện tổ chức thi tuyển đúng theo trình tự, quy định, khách quan và nghiêm túc. Kết thúc thời gian nhận phương án kiến trúc dự thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được sáu hồ sơ dự thi, trong đó có hai hồ sơ đề xuất hai phương án thiết kế. 

Hội đồng thi tuyển gồm các kiến trúc sư, kỹ sư, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã chọn ba phương án kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 để đưa vào vòng chung khảo, trong đó phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện đoạt giải Nhất. Cầu có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng một mặt phẳng dây, ba nhịp chính dài 186m, nhịp biên dài 60m, tổng chiều dài cầu 594,6m; mặt cắt ngang cầu rộng 28m, tại vị trí trụ rộng 58,46m (4 làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp và vỉa hè, đài vọng cảnh). Hướng tuyến điều chỉnh lệch khoảng 11 độ về phía đông so với cầu cũ. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.239 tỉ đồng. Ý tưởng thiết kế là “Dấu ấn sông Trà” với ba vòng tròn nối tiếp nhau tạo hình tượng bờ xe nước sông Trà Khúc.
Theo Hội đồng thi tuyển, phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” có tính độc đáo, tính biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm nét, không bị trùng lắp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước; hình tượng “bờ xe nước” gợi nhớ một nét văn hóa cực kỳ đặc sắc về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân Quảng Ngãi.
Sau khi nghe báo cáo của Ban Quản lý, Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu Trà Khúc 1, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chọn phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” để đầu tư xây dựng công trình cầu Trà Khúc 1. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc