Phụ huynh, học sinh vi phạm giao thông sẽ bị xử lý nghiêm

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn cả nước. Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 01.10 đến hết ngày 31.10.2024.

Phụ huynh, học sinh vi phạm giao thông sẽ bị xử lý nghiêm  - ảnh 1
Nhiều phụ huynh chở con trên đường nhưng đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ

Kế hoạch này nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21.12.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an.

 Theo đó, Kế hoạch yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đối với lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện và phụ huynh chở học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường sắt.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với học sinh.

Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung vào các hành vi vi phạm như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều; bấm còi, rú ga; điều khiển xe chạy một bánh trên xe hai bánh; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; lạch lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển.

Các trường hợp học sinh, phụ huynh vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông;kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh… cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Mặc dù hằng năm, dịp đầu năm học mới, lực lượng cảnh sát giao thông đều phối hợp với các trường tuyên tuyền Luật giao thông đường bộ tới học sinh các cấp và phụ huynh, tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp học sinh vi phạm.  

Trong đó, nhiều trường hợp học sinh điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm. Khi gặp lực lượng chức năng, nhiều học sinh phóng xe bỏ chạy, gây nguy hiểm cho người khác và chính bản thân mình.

Mới đây, ngày 24.9, một cảnh sát giao thông tại TP. Hải Dương bị thương nặng khi một nam thanh niên đang học lớp 12 không chấp hành hiệu lệnh dừng xe tông trúng.

Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác phát hiện Đinh Tiến Minh (SN 2007, trú tại phố Tuệ Tĩnh, phường Bình Hàn, TP. Hải Dương) điều khiển xe máy BKS 34B4-813.65 không đội mũ bảo hiểm.  

Thành viên Tổ công tác phát tín hiệu dừng xe, tuy nhiên, Đinh Tiến Minh không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga phóng xe bỏ chạy, sau đó lao xe vào Thiếu tá Nguyễn Hồng Khu khiến anh Khu ngã xuống đường và bị thương.

Tại cơ quan công an, Đinh Tiến Minh khai nhận đang là học sinh lớp 12 trường THPT Thành Đông (TP. Hải Dương). Vì điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, sợ bị lực lượng công an xử lý nên Đinh Tiến Mạnh đã phóng xe bỏ chạy.

Còn tại Hà Nội, từ ngày 5.9.2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phối hợp với Công an cơ sở, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức 18 buổi học ngoại khoá, tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho gần 23.000 học sinh các cấp và hàng nghìn giáo viên.

Đồng thời xử lý 785 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 427 phương tiện các loại, phạt tiền khoảng 400 triệu đồng. Các vi phạm điển hình là không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện và giao xe cho người chưa đủ điệu kiện…

Trong đó, 10 tổ công tác đặc biệt xử lý 425 trường hợp học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tạm giữ 161 phương tiện, riêng vi phạm về đội mũ bảo hiểm 352 trường hợp.