Nở rộ dịch vụ lái xe hộ

MAI THỤC LINH

VHO - Từ khi Nghị định 100 ra đời và đặc biệt CSGT kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngày nghỉ”, dịch vụ lái xe hộ tại Nghệ An đã bắt đầu nở rộ.

 Dịch vụ lái xe hộ (LXH) cho người đã sử dụng bia, rượu tại Nghệ An đang là sự lựa chọn hàng đầu để sau mỗi cuộc “giao lưu”, chủ xe có thể yên tâm về nhà an toàn, tránh được việc vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển xe tham gia giao thông, đảm bảo cho những người tham gia giao thông khác.

Nở rộ dịch vụ lái xe hộ - ảnh 1
Dịch vụ lái xe hộ đưa khách và phương tiện về nhà

Lái xe hộ đắt khách

Gần 22h ngày 9.7, tại một nhà hàng trên đường Lê Mao (phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An), anh Lê Minh tham gia cuộc sinh nhật của một người bạn vừa kết thúc, trong người đã có nồng độ cồn khá cao, anh rút điện thoại gọi cho dịch vụ LXH để lái xe của mình về nhà.

Khoảng gần 15 phút sau, tài xế tên Hải ăn mặc lịch sự xuất hiện, giới thiệu là tài xế của dịch vụ LXH mà anh Lê Minh vừa gọi. Sau vài câu chào hỏi, kiểm tra những giấy tờ có liên quan như CCCD, bằng lái xe, anh Lê Minh đưa chìa khóa xe ô tô của mình, người LXH nhận chìa khóa rồi đưa khách hàng và phương tiện về nhà ở xã Nghi Phú, TP Vinh. Trước khi lên xe, anh Hải xin phép chủ xe đi một vòng quanh xe, quay lại video phía ngoài xe cũng như bên trong khoang lái. Giải thích cho việc này, anh Hải cho biết, việc này là rất cần thiết để tránh những rủi ro, khiếu nại không đáng có từ phía khách hàng.

Tài xế Hải cho biết, khách hàng của anh chủ yếu là những doanh nhân, giám đốc các doanh nghiệp, cán bộ công chức… thường xuyên phải tham gia những cuộc nhậu, giao lưu, tiếp khách. Do đó, nhu cầu thuê tài xế LXH đưa người đã sử dụng rượu, bia và phương tiện của họ về nhà ngày càng tăng. Theo anh Hải, thời qua lực lượng CSGT ở Nghệ An tiếp tục quyết liệt, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn nên công việc của anh cứ thế bận rộn hơn. Mỗi ngày tài xế Hải chạy từ 5-6 chuyến, chuyến gần được 100 ngàn đồng, có những chuyến đi dài thu về từ 500-700 ngàn đồng. Anh Nguyễn Hồng Anh, chủ một cơ sở dịch vụ LXH có tên TTA cho biết: “Dịch vụ của chúng tôi hoạt động từ khi Nghị định 100 ra đời năm 2019 đến nay. Có thời điểm mỗi ngày nhận tới 50 đơn đặt của khách, chủ yếu là vào buổi tối từ 20h đến 23h. Cơ sở của chúng tôi có 16 nhân viên LXH thế nhưng có những thời điểm vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Giá di chuyển trong nội thành phạm vi dưới 7 km là 100.000 đồng, trên 7 km trở đi sẽ cộng thêm 12.000 đồng/km”.

Nở rộ dịch vụ lái xe hộ - ảnh 2
Lực lượng CSGT Nghệ An tăng cường kiểm tra nồng độ cồn

Chọn sự an toàn, văn minh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm này trên địa bàn Nghệ An có 16 cơ sở, dịch vụ, đội nhóm hoạt động, kinh doanh dịch LXH, nhưng tập trung chủ yếu là ở TP Vinh và những vùng lân cận. Các dịch vụ LXH có ít nhất có từ 2 - 3 lái xe , dịch vụ nhiều nhất có đến 14- 16 lái xe.

Các cơ sở, dịch vụ LXH cũng cạnh tranh nhau về chất lượng phục vụ, giá cả… Một số dịch vụ LXH yêu cầu lái xe phải có bằng lái ô tô trên 5 năm. Nhân viên LXH sẽ được đào tạo, hướng dẫn như giao tiếp, ứng xử và xử lý những tình huống có thể xảy ra từ phía khách hàng trong quá trình di chuyển trên đường. Mỗi cơ sở, dịch vụ LXH có mục tiêu, khẩu hiệu phục vụ khách hàng riêng, như: “Uy tín – an toàn trách – nhiệm”; An toàn – thuận lợi – hợp lý”; “An toàn – tin cậy – bảo mật”. Khi được hỏi tại sao lại phải “bảo mật”, đại diện dịch vụ LXH Driver vina cho biết: “Khách hàng chúng tôi thường có những lãnh đạo cấp Sở, ngành, ông chủ, giám đốc doanh nghiêp… nên nhiều khi họ muốn cất giấu thông tin. Vì thế, chúng tôi luôn phải thể hiện trong vai trò lái xe riêng của họ chứ không phải là tài xế LXH được gọi đến”.

Anh Phan Tuấn (trú tại phường Quang Trung, TP Vinh) là người thường xuyên sử dụng dịch vụ LXH cho hay: “Việc tự lái xe về nhà khi trong người đã uống bia rượu là rất nguy hiểm cho bản thân và người tham gia phương tiện. Trước đây do chủ quan nên cũng đã “dính chưởng”, xe bị móp, còn phải đền bù. Hơn nữa, trên địa bàn có rất nhiều tổ, chốt CSGT kiểm tra nồng độ cồn. Vì thế, chọn dịch vụ LXH sau khi đã sử dụng rượu, bia đối với tôi là giải pháp an toàn và tiện ích, tránh được những rủi ro không cần thiết, về nhà vợ con còn khen”. Còn ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc một doanh xây dựng, chia sẻ: “Tôi thường xuyên phải tiếp khách, gặp gỡ đối tác, bạn bè… nên không thể từ chối vài ly bia, chén rượu. Khi đã uống bia rồi lái xe về rất nguy hiểm, nên từ khi có dịch vụ LXH tôi sử dụng ngay, như thế cho nó “lành” dẫu có mất thêm vài trăm ngàn tiền phí”.

Theo Nghị định 100/2019, người điều khiển ô tô vi phạm nồng độcồn ởmức cao nhất bị phạt tiền từ30 - 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 24 tháng, còn với người điều khiển xe máy, mức phạt từ 6 - 8 triệu đồng, tước bằng lái đến 2 năm. Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Nam Hồng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Nghệ An, cho biết: Thời gian qua các lực lượng tăng cường xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được đảm bảo tốt hơn. Tai nạn giao thông giảm ở cả 3 tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương. Với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, đại đa số người dân rất đồng tình với cách làm của CSGT. Về kế hoạch trong thời gian tới, thượng tá Nguyễn Nam Hồng cho biết thêm, để tiếp tục thực hiện chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông”, lực lượng CSGT sẽ kiên trì thực hiện các biện pháp tuyên truyền, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với người dân. Lực lượng CSGT rất đồng tình, ủng hộ dịch vụ LXH vì nó vừa văn minh lại vừa an toàn cho người và phương tiện.

Thực tế cho thấy, hiệu quả của việc xử lý nghiêm nồng độ cồn thời gian qua của lực lượng CSGT Nghệ An không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn, giúp người dân bớt nỗi lo mỗi khi ra đường, mà còn phòng ngừa các hành vi phạm tội bột phát do uống rượu bia, bên cạnh đó góp phần xây dựng đời sống văn hóa trong từng gia đình, cộng đồng dân cư.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc