Nhộn nhịp trên công trình giao thông trọng điểm quốc gia cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

NHƯ ĐỒNG

VHO – Thời điểm này, trên công trình giao thông trọng điểm quốc gia tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn khí thế lao động rất khẩn trương, các công nhân vẫn miệt mài hăng say, góp phần đưa dự án sớm về đích.

Nhộn nhịp trên công trình giao thông trọng điểm quốc gia cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - ảnh 1
Tiến hành thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên đoạn qua xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành

Chiều 26.8, tại Km5+580-Km5+700, Tập đoàn Đèo Cả chính thức thi công thảm lớp bê tông nhựa rỗng - lớp bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sau khi được chủ đầu tư, tư vấn giám sát đánh giá, kiểm nghiệm chất lượng và chấp thuận kết quả thảm thử trước đó.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi, gồm: hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 698 m và hầm 3 dài 3.200 m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Đặc biệt, cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610 m là một trong những công trình lớn của dự án.

Nhộn nhịp trên công trình giao thông trọng điểm quốc gia cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - ảnh 2
Các hạng mục hầm được thực hiện 24/24 giờ

Toàn dự án đã triển khai 50 mũi thi công, huy động hơn 4.000 nhân sự và 1.750 máy móc thiết bị. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công liên tục 3 ca mỗi ngày, trong khi các hạng mục hầm được thực hiện 24/24 giờ. Đến nay, hầm 1 và hầm 2 đã đào thông cả 2 nhánh và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng. Đối với hầm số 3, việc đào đồng thời cả hai ống hầm cũng đã hoàn tất.

Phần cầu đã triển khai thi công tất cả 77 cầu, trong đó 25 cầu đã lắp dầm. Cầu Sông Vệ đã hoàn thành việc lắp đặt dầm bản mặt cầu. Phần nền đường chính đã đạt 8,4 triệu m³ trên tổng số hơn 10 triệu m³. Dự kiến, sản lượng lũy kế đến hết năm 2024 sẽ đạt khoảng 61% tổng khối lượng hợp đồng.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng quá trình thi công vẫn gặp phải một số khó khăn. Mặc dù mặt bằng đã được bàn giao 100%, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, viễn thông vẫn còn chậm trễ. Hiện tại, trên tuyến còn hơn 20 điểm chưa được di dời, chủ yếu tại các vị trí thi công cầu và hầm chui dân sinh.

“Việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là trên tuyến chính làm quá trình thi công không được thực hiện liên tục”, Chỉ huy trưởng nhà thầu Dacinco Nguyễn Đức Hoà cho hay.

Nhộn nhịp trên công trình giao thông trọng điểm quốc gia cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - ảnh 3
Các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã quyết định thi công xuyên dịp Lễ 2.9

Chi phí giải phóng mặt bằng một số bãi thải cũng gặp khó khăn, và việc tiếp cận mỏ vật liệu còn bị cản trở bởi các vấn đề liên quan đến đền bù và người dân. Một số đoạn tuyến còn bị cản trở bởi các mỏ vật liệu nhỏ, hạn chế tải trọng, khiến việc vận chuyển vật liệu gặp nhiều trở ngại.

Để hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã quyết định thi công xuyên lễ 2.9. Điều này nhằm tranh thủ thời gian còn lại của mùa khô để đẩy nhanh tiến độ thi công nền đường, đảm bảo hoàn thành các hạng mục quan trọng trước mùa mưa.

Nhộn nhịp trên công trình giao thông trọng điểm quốc gia cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - ảnh 4
Quyết tâm phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành các hạng mục móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu chính của dự án, việc thi công xuyên lễ sẽ tạo cơ sở để dự án rút ngắn thời gian hoàn thành các hạng mục móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

“Đây  là cơ sở để dự án quyết tâm phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành các hạng mục móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVTi”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Nhộn nhịp trên công trình giao thông trọng điểm quốc gia cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - ảnh 5
Công nhân đang hăng say làm việc

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20,4 nghìn tỉ đồng, với chiều dài 88 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km và đoạn qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km.

Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 1.1.2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.