Quảng Ngãi:

Hỗ trợ người dân di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

NHƯ ĐỒNG

VHO – Những ngày này, các hộ dân có đất, nhà cửa bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng. Hiện, chính quyền địa phương huy động các lực lượng tham gia hỗ trợ người dân.

Hỗ trợ người dân di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn - ảnh 1
Người dân đang tháo dỡ nhà

Tại nút giao đường tỉnh 623B, khu vực vị trí đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, điểm vướng mặt bằng lớn nhất chủ yếu là nhà và đất ở đã có chuyển biến khi phần lớn hộ dân có nhà nằm trong diện bồi thường, giải phóng mặt bằng đã chủ động tháo dỡ nhà. Hộ gia đình Võ Văn Phượng, Võ Tấn Huỳnh và Võ Tấn Cường (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) đã nhờ người thân đến cùng tháo dọn nhà, di dời tài sản bên trong đến nơi khác để bàn giao mặt bằng.

Do nhà của các hộ dân nói trên, trên thực tế là thửa đất do bà Nguyễn Thị Mậu đứng tên (mẹ của các hộ), song bà Mậu đã qua đời nên việc bồi thường có chút vướng mắc, nhất là các hộ dân không thống nhất với đơn giá bồi thường.

Hỗ trợ người dân di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn - ảnh 2
Các lực lượng hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà 

Trong khi mốc thời gian 30.6 đến gần và chính quyền huyện Tư Nghĩa ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi đất. Song song với đó, công tác vận động tuyên truyền vẫn tiếp tục được triển khai. Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền huyện Tư Nghĩa làm ông Phương, ông Huỳnh, ông Cường hiểu ra tính chất quan trọng của dự án và chủ động tháo dọn nhà, bàn giao mặt bằng trước khi lực lượng cưỡng chế vào cuộc.

Nhìn căn nhà khang trang, là nơi sinh sống cả đời, nhưng nay phải tháo dọn đi để nhường chỗ làm cao tốc, ông Phương tỏ vẻ tiếc nuối, song vì công trình trọng điểm quốc gia nên ông chấp nhận dỡ nhà, bàn giao mặt bằng mặc dù chưa thống nhất đơn giá bồi thường.

Hỗ trợ người dân di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn - ảnh 3

Vì công trình trọng điểm quốc gia người dân chấp nhận dỡ nhà, bàn giao mặt bằng dù chưa thống nhất đơn giá bồi thường

Còn gia đình ông Phạm Văn Liêu cũng huy động nhiều người thân đến dọn nhà, tháo dỡ các hạng mục quan trọng còn sử dụng được để sớm di dời đến nơi ở mới và bàn giao mặt bằng.

Ở vị trí nút giao tỉnh lộ 623B và đường đi Truông Ổi hàng chục hộ dân khác cũng đang tất bật tháo dọn nhà, di dời đồ đạc đến nơi khác để giao mặt bằng. Dọc theo các tuyến đường là hình ảnh người người, nhà nhà thuê xe tải, xe kéo đến chở tài sản được tháo dỡ. Máy đào, máy xúc và nhiều thiết bị cơ giới khác của nhà thầu cũng được điều động đến để hỗ trợ người dân có nhu cầu.

Hỗ trợ người dân di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn - ảnh 4

Lực lượng thanh niên, dân quân tự vệ cùng chung tay thu dọn tài sản cho người dân

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, hầu hết các trường hợp người dân đang tháo dọn nhà đều nằm trong diện đã có quyết định cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công. Để hỗ trợ người dân di dời thuận lợi, chính quyền các cấp cử đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ… đến cùng chung tay thu dọn tài sản.

Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, hơn 10 ngày qua, các cán bộ chủ chốt của UBND huyện Tư Nghĩa làm việc vào buổi tối để giải quyết nhiệm vụ hành chính hằng ngày. Còn trong thời gian hành chính đều tập trung ở hiện trường để vận động, tuyên truyền và chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng.

“Đến nay, phần lớn hộ dân đã chủ động tự tháo dọn, di dời để bàn giao mặt bằng nên tạo được bước ngoặt lớn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa đồng thuận và huyện đã ban hành quyết định cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công”.

Hỗ trợ người dân di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn - ảnh 5

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 88km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định

Không riêng gì huyện Tư Nghĩa mà tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ công tác bồi thường, GPMB cũng đang được triển khai gấp rút với tinh thần hoàn thành, bàn giao 100% mặt bằng sạch trước ngày 30.6.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 88km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Dự án có điểm đầu tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, điểm cuối trước nút giao tỉnh lộ 629, TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 20.000 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 14.500 tỷ đồng, do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư.