Nhà xuất bản Giáo dục in thêm 10 triệu bản SGK cho học sinh vùng lũ

ĐẶNG XÁ

VHO - Nhằm hỗ trợ học sinh các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) đã khẩn trương triển khai việc in thêm 10 triệu bản sách giáo khoa (SGK) để kịp thời cung ứng cho các khu vực vùng lũ.

Nhà xuất bản Giáo dục in thêm 10 triệu bản SGK cho học sinh vùng lũ - ảnh 1
Ông Phạm Văn Thắng – Thành viên Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao hỗ trợ cho Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai

Theo báo cáo từ Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 16.9.2024, bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành giáo dục với tổng thiệt hại về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học lên đến hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó có hơn 41.500 bộ sách giáo khoa bị hư hỏng. Cơn bão cũng đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, bao gồm cả giáo viên và học sinh, cùng với nhiều trường học bị sập, đổ, tốc mái, và thiết bị dạy học bị hư hỏng nặng.

Để khắc phục phần nào thiệt hại này, NXB GDVN đang dồn toàn lực thực hiện việc in sách bổ sung theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện tại, có khoảng 190 đầu sách cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 cần được bổ sung, chưa bao gồm các chuyên đề tự chọn cho bậc trung học phổ thông.

Đại diện NXB GDVN cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức in ngay 10 triệu bản SGK bổ sung, và kết hợp với số lượng sách còn trong kho, tổng cộng sẽ cung ứng khoảng 18 triệu bản SGK cho các khu vực bị lũ lụt. Trong 1-2 tuần tới, khi có thống kê chính xác từ các địa phương, nếu vẫn thiếu, chúng tôi sẽ tiếp tục in thêm."

Chi phí ước tính cho việc in gia công 10 triệu bản SGK rơi vào khoảng dưới 30 tỷ đồng. Toàn bộ số sách này sẽ được NXB GDVN triển khai với tinh thần hỗ trợ cộng đồng, áp dụng mức giảm 10% giá bìa, tương đương khoảng 50% chi phí phát hành. Đồng thời, nhà xuất bản cũng sẽ tặng một số lượng lớn SGK cho học sinh vùng chịu thiệt hại nặng nề.

Tính đến nay, NXB GDVN đã trao tặng 1.900 bộ SGK cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất như Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, và Thái Nguyên, với tổng giá trị gần 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, NXB GDVN còn quyên góp 620 triệu đồng thông qua công đoàn ngành giáo dục để hỗ trợ đồng bào vùng lũ.