Nâng cao nhận thức về phòng bệnh và chương trình tiêm chủng mở rộng
VHO - Ngày 14.11, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp với Cục Phòng bệnh và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức gặp mặt báo chí phát động Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại Việt Nam.
Tại buổi lễ, bà Hoàng Hồng Mai, Phó Trưởng Phụ trách Văn phòng Chương trình Tiêm chủng quốc gia (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) cho biết, theo lộ trình của Chính phủ, tới đây sẽ triển khai thêm một số vắcxin vào Chương trình TCMR (miễn phí).

Dự kiến, trước mắt sẽ triển khai tiêm miễn phí vắcxin phế cầu và mở rộng dần theo lộ trình ra các tỉnh từng năm; vắcxin phòng ung thư cổ tử cung vào năm 2026 và vắcxin cúm mùa vào năm 2030, để trẻ em được phòng thêm nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Theo bà Hoàng Hồng Mai, thời gian đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội dẫn đến tình trạng cung ứng vắcxin chậm nên tỉ lệ tiêm chủng thấp so với những năm trước. Vì thế, việc phát động Cuộc thi này có giá trị đẩy mạnh tỉ lệ người dân ủng hộ TCMR để tăng tỉ lệ tiêm chủng.
Chia sẻ về trào lưu “anti vắcxin” ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương - Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho rằng, đây là trào lưu theo quan niệm sống “thuận tự nhiên”, nhiều bà mẹ từ chối cho con mình đi tiêm chủng phòng bệnh.
“Điều này tạo nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ em và không đảm bảo miễn dịch cho cộng đồng. Việc nâng cao ý thức cho người dân nắm được kiến thức chung về tiêm chủng rất quan trọng, bởi tiêm chủng là một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm”, ông Vũ Mạnh Cường nhấn mạnh.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương, Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Chương trình TCMR được tổ chức nhằm tăng cường nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiêm chủng, đồng thời khuyến khích cộng đồng tiếp cận thông tin chính thống và tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh.
Cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn quốc theo hình thức trực tuyến từ ngày 14.11 – 10.12. Người dự thi là công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong nước, tham gia bằng cách khai báo thông tin cá nhân và làm bài thi trắc nghiệm trên website chính thức: https://cuocthitimhieutcmr.org.
Tại Việt Nam, Chương trình TCMR được triển khai từ năm 1981 và chính thức áp dụng trên toàn quốc từ năm 1985. Nhờ đó, nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bại liệt đã được thanh toán (năm 2000), uốn ván sơ sinh được loại trừ (năm 2005). Hiện nay, chương trình cung cấp miễn phí 12 loại vắcxin phòng 11 bệnh truyền nhiễm phổ biến cho trẻ em và phụ nữ có thai.
"Thời gian vừa qua, chúng tôi triển khai rất hiệu quả vắcxin Rota trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại 41/63 tỉnh/TP (cũ), được đông đảo các bà mẹ ủng hộ, kể cả các bà mẹ "anti vắcxin" giờ cũng quay trở lại chủ động đưa con đi tiêm. Vì thế, tỉ lệ tiêm vắcxin 5 trong 1 hiện nay cũng tăng lên.
Trước đây nhiều bà mẹ bỏ tiền túi cho con đi tiêm vắcxin 5 trong 1 dịch vụ thì nay đã cho con đi tiêm vắcxin 5 trong 1 trong Chương trình TCMR. Đến năm 2026 triển khai vắcxin Rota trên toàn quốc, mỗi trẻ được uống 2 liều vaccine miễn phí. Chúng tôi mong các bà mẹ tin tưởng và yên tâm cho con tiêm chủng theo chương trình", bà Hồng Mai chia sẻ.
Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Chương trình TCMR gồm hai vòng, trong đó 100 người dự thi có thành tích xuất sắc nhất tại vòng loại sẽ tiếp tục tham gia thi vòng chung kết với nội dung câu hỏi nâng cao. Về nội dung, Cuộc thi tập trung cung cấp thông tin chính xác về Chương trình TCMR quốc gia, những kiến thức quan trọng giúp người dân hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm và cách bảo vệ bản thân, gia đình; cung cấp thông tin về tầm quan trọng của việc tiêm chủng đúng lịch, về các phản ứng thường gặp sau tiêm chủng, các kiến thức cơ bản về theo dõi và giám sát sau tiêm, đồng thời nêu bật các bước đảm bảo an toàn và hiệu quả... Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng hấp dẫn gồm: 1 giải Nhất trị giá 5.000.000 đồng, 3 giải Nhì trị giá 3.000.000 đồng mỗi giải, 5 giải Ba trị giá 2.000.000 đồng mỗi giải và 10 Giải Khuyến khích trị giá 1.000.000 đồng mỗi giải. |

RSS