Nâng cao hiệu quả truyền thông phòng, chống đuối nước cho trẻ em

HÀ MI

VHO - Truyền thông, báo chí đóng vai trò quan trọng, đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước ở trẻ em.

Ngày 8.10 tại Hà Nội, Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) phối hợp cùng Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nghiệp vụ báo chí và truyền thông về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước ở trẻ em.

Nâng cao hiệu quả truyền thông phòng, chống đuối nước cho trẻ em - ảnh 1
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, tình trạng đuối nước ở trẻ em hiện nay đã có cải thiện nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Do đó, để thực hiện công tác phòng, chống đuối nước có hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ban, ngành nhằm phát huy được tối đa nguồn lực và năng lực.

“Đặc biệt, truyền thông, báo chí đóng vai trò quan trọng, đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước ở trẻ em.

Thông qua chương trình tập huấn, Ban Tổ chức mong muốn các cơ quan báo chí truyền thông sẽ cùng vào cuộc mạnh mẽ hơn, giúp xã hội, cộng đồng hiểu đúng bản chất hiện trạng công tác phòng, chống đuối nước trẻ em hiện nay.

Đồng thời ông cho rằng cần có các tuyến bài chuyên sâu để giúp nâng cao nhận thức trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, các cấp, các ngành trong việc góp phần làm giảm tình trạng đuối nước trẻ em.”, ông Đặng Hoa Nam nhấn mạnh.

Theo số liệu của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2021, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở độ tuổi từ 0 đến 24, theo sau là chấn thương giao thông đường bộ và sinh non.

Nâng cao hiệu quả truyền thông phòng, chống đuối nước cho trẻ em - ảnh 2

TS.Dương Khánh Vân đến từ WHO tại Việt Nam đã chia sẻ những khuyến nghị của WHO và kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống đuối nước. Trong đó nhấn mạnh nam giới có nguy cơ bị đuối nước gấp 2 lần so với nữ giới; trên 90% các ca tử vong do đuối nước xảy ra ở các nước thu nhập trung bình và thấp; đuối nước là nguyên nhân gây ra trên 2,5 triệu ca tử vong có thể phòng ngừa được trong thập kỷ qua… 

Tuy nhiên đuối nước không diễn ra một cách ngẫu nhiên. Đuối nước là vấn đề y tế công cộng có thể dự báo và phòng tránh được bằng sự can thiệp hiệu quả và truyền thông tích cực.

Kết quả từ Chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam do Tổ chức. Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá triển khai đã thể hiện điều đó. Cụ thể, đã có 44.398 trẻ từ 6-15 tuổi được học bơi an toàn; 52.250 trẻ từ 6-15 tuổi được học kỹ năng an toàn; 30.204 cha mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên mầm non được hướng dẫn về phòng chống đuối nước trẻ em…

Theo bà Đoàn Thu Huyền, Giám đốc Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá cho biết, 6 can thiệp phòng chống đuối nước ở Việt Nam, bao gồm: Làm rào để kiểm soát việc trẻ tiếp cận nguồn nước, tạo môi trường an toàn, tránh xa nguồn nước cho trẻ lứa tuổi mầm non, dạy cho trẻ độ tuổi tiểu học trở lên kỹ năng bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước; đào tạo người dân kỹ năng cứu hộ và sơ cứu; xây dựng và thực thi các quy định về an toàn giao thông đường thủy; xây dựng khả năng chống chịu và quản lý rủi ro và các hiểm họa khác ở cấp độ địa phương và quốc gia.

Chia sẻ tại Chương trình, PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng, nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam đã nêu một số mục tiêu trong truyền thông về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em cho các cấp chính quyền, cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em, được nêu tại Chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em của Chính phủ.

Theo đó, để tạo ra một bài báo đạt hiệu quả ngoài nắm bắt ứng dụng chuyển đổi số, nhà báo cần chú ý trong cách tiếp cận và khai thác câu chuyện đuối nước của trẻ em trong xã hội. Cụ thể hơn, nhà báo phải có cái nhìn nhân văn và mang tính giải pháp. Bên cạnh đó, những người làm báo cần cân bằng giữa thông tin, cảm xúc trong câu chuyện và bảo vệ quyền riêng tư, sự an toàn của trẻ em khi đưa tin. Để từ đó, câu chuyện được truyền tải vừa có sức thu hút, sự chú ý nhưng vẫn mang tính nhân văn, chuyên gia Đinh Thị Thúy Hằng nhấn mạnh.

Ngoài những chia sẻ đến từ các chuyên gia, buổi tập huấn còn tổ chức các phiên thảo luận mở, các cuộc thảo luận nhóm theo các đề tài có liên quan đến phòng, chống đuối nước, loại bỏ những thông tin sai lệch dành cho nhà báo, phóng viên.

Ngày 19.7.2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1248/QĐ-TTg phê duyệt chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, với vai trò chủ đạo thông tin, định hướng dư luận xã hội, báo chí có mục tiêu góp phần kiểm soát, giảm thiểu tình hình tai nạn, thương tích trẻ em trên tất cả các loại hình tai nạn, nhất là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông. Cuối cùng, để đạt được mục tiêu đó, báo chí, truyền thông phải luôn không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em.