Lý Sơn thả rùa biển quý hiếm về với môi trường tự nhiên

NHƯ ĐỒNG

VHO - Chiều 23.10, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị đã phối hợp cùng với ngư dân Lê Tiến Hưng và Nguyễn Văn Sơn thả rùa biển quý hiếm về với môi trường tự nhiên.

Lý Sơn thả rùa biển quý hiếm về với môi trường tự nhiên - ảnh 1
Thả rùa biển quý hiếm về với môi trường tự nhiên

Trước đó, đang trong lúc đi kiểm tra mô hình nuôi cá lồng bè ngư dân Lê Tiến Hưng và Nguyễn Văn Sơn, trú tại thôn Tây An Hải, huyện Lý Sơn đã phát hiện gần bè mình kiểm tra thấy có một túi balo trôi nổi và có một con vật gì vẫy vùng trong túi xách, anh tò mò vớt lên thì thấy trong túi là 1 cá thể rùa biển.

Anh Sơn cho biết, biết đây là loài nguy cấp, quý hiếm anh đã tháo gỡ ra khỏi túi xách và bỏ vào ao lồng nuôi chờ phục hồi. Sau đó anh và anh Hưng đã báo cho Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn và Ban tuyên giáo Huyện ủy Lý Sơn để phối hợp, kiểm tra tình trạng sức khỏe, xác định loài trước khi thả nó về môi trường tự nhiên.

Qua đo đạc kích thước và tra cứu thông tin về loài rùa biển, Cán bộ chuyên trách Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn xác nhận đây là cá thể rùa Xanh (con vảy) chưa trưởng thành (nặng khoảng 4 kg, chiều rộng mai 25 cm, dài 30 cm).

Rùa Xanh (Chelonia mydas) là loài sinh vật nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ thuộc nhóm sách đỏ Việt Nam và Danh mục đỏ IUCN; Phụ lục của công ước CITES (Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp).

Theo Ban quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn, rất hoan nghênh và tuyên dương tinh thần phối hợp, ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn rùa biển của một số ngư dân Lý Sơn nói chung và anh Sơn, anh Hưng nói riêng.