Lên mạng “săn” vé máy bay Tết

THẾ TUẤN

VHO - Tết Nguyên đán 2025 không còn xa nên ở thời điểm này nhiều hãng bay trong nước đã mở bán vé bay Tết. Thông tin Tết này được nghỉ 9 ngày liên tiếp cũng khiến nhiều người sợ giá vé máy bay tăng mạnh, khó mua. Vậy, ở thời điểm này, giá vé máy bay dịp Tết ra sao?

 Lên mạng “săn” vé máy bay Tết - ảnh 1
Hàng không vẫn là lựa chọn của nhiều người đi lại dịp Tết Ảnh: B.LÂM

Kể từ tuần thứ 3 của tháng 9, nhiều hãng hàng không Việt Nam đã đồng loạt mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025. Cụ thể, Vietnam Airlines mở bán 1,5 triệu chỗ; Vietjet Air mở bán 2,6 triệu chỗ.

Trong khi đó, Bamboo Airways và Vietravel Airlines chưa có thông báo chính thức, nhưng thời điểm này du khách đã có thể đặt vé Tết trên website hãng và một số ứng dụng.

Vé có khan hiếm và tăng cao không?

Hiện các đường bay Tết cao điểm Bắc - Nam và những điểm du lịch nổi tiếng đã được số người lên mạng “săn” vé nhộn nhịp. Trong khi các hãng hàng không khuyến cáo khách hàng nên đặt vé sớm để mua được vé máy bay giá tốt.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023, tập trung chủ yếu vào khung giờ đẹp trong các giai đoạn cao điểm (lễ, Tết).

Trong khi đó, báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air (hai hãng hàng không chiếm thị phần vận chuyển hàng không nội địa lớn nhất, hơn 76% vào năm 2023) cho biết, yếu tố chủ yếu khiến giá vé bay nội địa 2024 tăng so với năm 2023 gồm: Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng máy bay; chi phí thuê, khấu hao thiết bị bay; chi phí nhiên liệu bay. Các chi phí này tăng cơ bản do đơn giá thuê, mua trên thế giới tăng và trung bình tỉ giá USD/VND 6 tháng đầu năm 2024 tăng 4,4% so với năm 2023.

Đối với Vietjet, còn có nguyên nhân chi phí tài chính tăng do phát sinh thêm các khoản vay chi trả cho hoạt động thuê máy bay, chi trả chi phí vận hành, hoạt động khai thác và lỗ chênh lệch tỉ giá trong hoạt động kinh doanh máy bay.

Một yếu tố nữa cũng tác động đến giá vé máy bay là thuế: Thuế nhập khẩu xăng dầu; thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Tổng chi phí liên quan đến 3 loại thuế này chiếm tỉ trọng từ 7,7%-8,7% tổng chi phí 1 chuyến bay.

Nếu đặt trước vé máy bay ở thời điểm này, giá bao nhiêu?

Như đã nói, Vietjet đã mở bán sớm 2,6 triệu vé bay trong giai đoạn từ 15.1 đến 12.2.2025 (tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Ngay 1.10, “săn” vé trên mạng của hãng này cho thấy, giá vé máy bay trên các chặng bay như TP.HCM đi Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Nha Trang, Đà Lạt… chỉ từ 890.000 đồng (chiều đi, chưa bao gồm thuế phí). Đối với các chặng bay dài hơn từ TP.HCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng… là 1.790.000 đồng (chiều đi, chưa bao gồm thuế phí).

Trong khi đó, vào thời điểm tương tự, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cũng mở bán sớm gần 1,5 triệu chỗ phục vụ Tết Nguyên đán 2025 (từ ngày 13.1 đến ngày 12.2.2025, tức ngày 14 tháng Chạp đến ngày 15 tháng Giêng).

Nhìn chung, giá vé máy bay các tuyến cũng tương tự với Vietjet. Số chặng bay có giá cao hơn không nhiều (trong đó có tuyến Hà Nội - Nha Trang, TP.HCM - Nha Trang; TP.HCM - Đà Nẵng). Nếu lấy ngày 1.10 làm mốc để tính khi đặt mua sớm vé máy bay Tết, có thể thấy giá vé máy bay năm nay là chấp nhận được. Đại diện một số công ty du lịch cũng như đại lý vé máy bay cho biết, điều đó sẽ là điều kiện kích cầu cho du lịch Tết này, vì thông thường chi phí bay chiếm khoảng trên dưới 30% tổng chi phí một chuyến du lịch.

Thông thường, các hãng hàng không nội địa sẽ mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán vào 3 đợt, đợt 1 rơi vào tháng 9 và nửa đầu tháng 10. Đợt 2 từ giữa tháng 10 và tháng 11. Đợt 3 với số lượng vé rất ít vào tháng 12. Còn lại, giáp Tết, hy vọng có vé máy bay hầu như bằng không.

Chính vì thế, người có nhu cầu đi lại và du lịch dịp Tết nên cân nhắc đặt vé sớm. Với Tết Nguyên đán năm nay rơi vào tháng 1 (28 Tết là ngày 27.1.2025). Chính vì thế thời điểm đẹp nhất để đặt vé là từ bây giờ cho đến hết tháng 10. Sau thời điểm đó giá vé máy bay Tết thường sẽ khan hiếm, không loại trừ giá rất cao. Thực tế nhiều năm trước cho thấy, giá vé máy bay Tết mở bán đợt cuối (nửa cuối tháng 12) thường sẽ tăng cao gấp 2 - 3 lần so với đợt 1, đợt 2, thậm chí hết vé.

Tết này có thiếu máy bay phục vụ?

Nhiều tháng qua, thông tin nhiều hãng bay Việt Nam thiếu máy bay phục vụ (vì nhiều lý do) khiến không ít người cho rằng việc đi lại đường hàng không Tết này sẽ căng thẳng.

Tuy nhiên, thông tin từ hai “ông lớn” Vietnam Airlines và Vietjet Air cho biết, họ dự kiến sẽ tiếp tục nhận thêm và có kế hoạch thuê các máy bay bổ sung đội máy bay hiện có. Cụ thể, Vietjet Air dự kiến nhận 8 máy bay A321 và 2 máy bay E190.

Trong đó, E190 phục vụ khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo đang tạm dừng sau khi Bamboo Airway trả máy bay, tái cơ cấu. Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng đang có kế hoạch tăng số máy bay khai thác để phù hợp với năng lực và nhu cầu phát triển thị trường trong dịp Tết.

Nhìn chung, thông tin từ các hãng bay là tích cực khi cho biết máy bay mới về sẽ tăng cường ngay trong giai đoạn cuối năm 2024 và sẵn sàng cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025. Các hãng cũng lên kế hoạch thuê thêm máy bay khi cần thiết.

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không trong nước sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm nguồn cung tải phù hợp; triển khai mở bán sớm các vé máy bay phục vụ giai đoạn Tết để hành khách có thể lựa chọn, xây dựng kế hoạch di chuyển phù hợp.

Cùng đó là đẩy nhanh quá trình nhận máy bay thuê, mua mới và đưa vào khai thác trở lại các máy bay đã hoàn thành sửa chữa, bảo dưỡng động cơ từ nhà sản xuất. Tất cả hướng tới việc tăng cường năng lực phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu di chuyển của hành khách và hỗ trợ điều tiết giá vé máy bay.

 Để phục vụ hành khách đi lại thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Cục Hàng không Việt Nam lưu ý các hãng bay nội địa điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu máy bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày; tăng cường thêm các chuyến bay vào khung giờ chiều tối và đêm; tăng tham số điều phối tại các sân bay trọng điểm trong các giai đoạn cao điểm và phù hợp với tình hình dự báo thị trường, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành hàng không rà soát quy trình, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không bảo đảm hoạt động khai thác, phục vụ hành khách…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc