Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Nhẹ nhàng, vừa sức

HOÀNG HƯƠNG - THÙY TRANG

VHO - Hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã trải qua ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Kỳ thi năm nay (diễn ra từ 27-28.6) đánh dấu một mốc quan trọng khi đây là Kỳ thi của lứa học sinh cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ghi nhận cho thấy đề thi vừa sức, công tác hỗ trợ được triển khai tối đa.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Nhẹ nhàng, vừa sức - ảnh 1

Thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TP.HCM

Đề thi không làm khó nhưng cũng chưa đem tới nhiều sự hứng thú

Theo các giáo viên, cấu trúc đề thi năm nay tương đương với đề minh hoạ Bộ GD&ĐT đã công bố. Trong đó, về nội dung, câu hỏi là những kiến thức khá quen thuộc, rõ ràng, không đánh đố học sinh.

Tại TP.HCM, nhiều thí sinh đều ra về với tâm trạng phấn khởi do “trúng tủ” môn Ngữ văn. Theo các sĩ tử 2K6, câu hỏi nghị luận văn học ra tác phẩm Đất nước theo đúng mong muốn của nhiều học sinh. Do đây là tác phẩm thơ được ôn tập khá kỹ trong chương trình, chủ đề lòng yêu nước dễ phân tích nên thí sinh không gặp khó khăn khi làm bài. Nhiều giáo viên cũng cho rằng đề thi môn Ngữ văn gần như “tặng” điểm cho thí sinh ở câu hỏi nghị luận văn học do chỉ cần ôn tập nghiêm túc là có thể làm được bài.

Ngược lại, câu hỏi nghị luận xã hội có yêu cầu đề khá ngắn, chỉ vỏn vẹn một câu nhưng không dễ lấy điểm. Với câu hỏi nghị luận xã hội, thí sinh Trần Ngọc Phú Hưng, điểm thi Trường THPT Võ Trường Toản, TP.HCM cho rằng, chủ đề khá “khó chịu”. Theo đó, vấn đề tôn trọng cá tính tuy gần gũi nhưng không dễ nêu dẫn chứng, thí sinh không có kỹ năng lập luận tốt sẽ dễ lạc đề. Tuy nhiên, phần câu hỏi này chỉ chiếm 20% đề thi nên em cũng không quá lo lắng.

Theo cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn, hệ thống giáo dục HOCMAI, nhìn chung, đề thi Ngữ văn trong đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp THPT; cũng phù hợp với yêu cầu cho một kỳ thi cuối cùng của Chương trình Giáo dục ra đời cách đây gần hai thập kỉ.

Hai phần Đọc hiểu và Làm văn trong đề đều theo mô hình cơ bản từ Kỳ thi năm 2017 đến nay với cấu trúc, kiểu dạng và mức độ nhận thức trong các câu hỏi không có những bất ngờ vốn luôn bao hàm sự mới mẻ với thí sinh, không làm khó nhưng cũng không đem tới nhiều sự hứng thú, yếu tố vốn không nên thiếu khi tới với văn chương…  

Không áp lực bởi chỉ tiêu như kỳ thi vào lớp 10 công lập ở một số thành phố lớn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT khá nhẹ nhàng, nhiều thí sinh thi để lấy kết quả tốt nghiệp vì đã được xét tuyển sớm vào các trường đại học trong nước hoặc đi du học. Thí sinh Nguyễn Minh Hoàng, điểm thi Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) cho biết, em không bị áp lực về điểm thi vì đã làm hồ sơ đi du học, nhưng vẫn cố gắng làm các bài thi tốt nhất có thể, vì đó cũng là sự khẳng định kết quả học tập 12 năm phổ thông. Thí sinh Trần Thanh Trúc, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cũng tỏ ra khá thoải mái vì điểm thi tốt nghiệp không ảnh hưởng đến kết quả xét vào đại học, khi em đã được xét tuyển sớm vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Nhẹ nhàng, vừa sức - ảnh 2

Một thí sinh bày tỏ niềm vui với người thân trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khu vực vùng hải đảo được hỗ trợ đặc biệt

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ghi nhận sự nỗ lực trong công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, điều kiện để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thuận lợi cho thí sinh và cán bộ làm công tác thi. Đặc biệt là ở các địa phương có địa bàn là các vùng hải đảo, ghi nhận cho thấy các tỉnh, thành phố đã rất tích cực trong công tác tổ chức, hỗ trợ.

Tại tỉnh Kiên Giang có trên 15.000 thí sinh dự thi được bố trí 26 điểm thi. Trong đó, hai huyện Kiên Hải và Giang Thành có số lượng thí sinh dự thi ít nên không bố trí điểm thi. Thí sinh huyện Kiên Hải thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (TP Rạch Giá), thí sinh huyện Giang Thành thi tại Trường THPT Nguyễn Thần Hiến (TP Hà Tiên). Riêng thành phố đảo Phú Quốc có 3 điểm thi với 62 phòng thi. Sở GD&ĐT cho biết đã đóng thùng đề thi, niêm phong cẩn thận đưa xuống tàu cao tốc vượt 120km đường biển ra Phú Quốc.

Tỉnh Bình Thuận có 27 điểm thi với trên 13.000 thí sinh, trong đó có 1 điểm thi tại Trường THPT Ngô Quyền, huyện đảo Phú Quý. Đây là năm thứ 4 tổ chức điểm thi tại đảo Phú Quý, nơi cách đất liền 56 hải lý. Điểm thi tại đây có 266 thí sinh dự thi với 12 phòng thi.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, toàn tỉnh có trên 12.600 thí sinh. Riêng tại huyện Côn Đảo có 1 điểm thi duy nhất là Trường THPT Võ Thị Sáu với 94 thí sinh. Bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức coi thi, đề thi được vận chuyển ra điểm thi bằng đường hàng không. Đội ngũ cán bộ làm công tác thi đến từ đất liền được địa phương bố trí nơi ăn ở và phương tiện đi lại.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Nhẹ nhàng, vừa sức - ảnh 3

Thí sinh được sinh viên tình nguyện hỗ trợ đến phòng thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TP.HCM trên 90.000 thí sinh. Đối với xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ của TP.HCM, thí sinh được Bộ đội Biên phòng TP.HCM hỗ trợ vào đất liền lưu trú để thuận lợi đi lại trong những ngày tham gia kỳ thi. Theo đó, các em dự thi tại Trường THPT Bình Khánh và THPT An Nghĩa (huyện Cần Giờ). Do điều kiện đi lại khó khăn nên thí sinh được lưu trú tại Trường THCS Bình Khánh (huyện Cần Giờ) để dự thi. Đây là lứa học sinh thứ 6 của trường tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong các ngày thi, Sở GD&ĐT phối hợp các đơn vị bố trí một phà riêng vận chuyển đề thi tốt nghiệp THPT từ điểm in sao đề thi đến các điểm thi ở huyện Cần Giờ.

Phòng chống gian lận được đặt lên hàng đầu

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho biết, trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, không thể tránh khỏi việc xuất hiện ngày càng nhiều các thiết bị tinh vi - không chỉ phục vụ cho gian lận thi cử mà còn cho nhiều hoạt động khác. Do đó, trong nhiều năm qua, việc phòng chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao đã được Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các cấp coi là một trong những việc quan trọng phải được thực hiện kỹ từ giai đoạn chuẩn bị. Trong đó, vai trò phối hợp tích cực của lực lượng công an đã phát huy rất hiệu quả.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Nhẹ nhàng, vừa sức - ảnh 4

Để có thể phát hiện, ngăn chặn thiết bị gian lận thi cử, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an tập huấn cho tất cả các cán bộ làm thi. Công an các tỉnh/thành phố cũng đã tập huấn về nhận diện các thiết bị công nghệ cao và nguy cơ thí sinh có thể sử dụng cho đội ngũ cán bộ giáo viên làm công tác thi tại các địa phương. Đồng thời làm tốt công tác truyền thông để thí sinh hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của việc bị phát hiện gian lận và  xử lý nghiêm với những trường hợp cố tình vi phạm.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Bộ Công an và Công an 63 tỉnh/thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục để làm tốt công tác phòng chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao.

Liên quan đến thông tin cho rằng đề thi môn Ngữ văn trùng với một số suy đoán trên mạng xã hội trước khi Kỳ thi diễn ra, trưa 27.6, Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã yêu cầu Hội đồng ra đề thi báo cáo. 

Theo Hội đồng ra đề thi, đề thi môn Ngữ Văn được ra đúng với cấu trúc, định dạng đã được Bộ GD&ĐT công bố, có sự phân phối hợp lý giữa phần Thơ và phần Văn. Phần đọc hiểu của đề thi bàn về sự sáng tạo và trách nhiệm của người nghệ sĩ, những yếu tố tạo nên lịch sử nghệ thuật của nhân loại; không trùng với những suy đoán trước đó. 

“Số lượng tác phẩm văn học trong chương trình hiện hành và phạm vi ra đề là có giới hạn. Do đó, việc suy đoán đúng tên tác phẩm, tác giả được sử dụng trong Đề thi là ngẫu nhiên và có thể xảy ra. Tuy nhiên, Đề thi sử dụng toàn bộ tác phẩm hay một phần tác phẩm hoặc một phần cụ thể nào của tác phẩm cũng như yêu cầu (lệnh hỏi) đối với thí sinh là hoàn toàn khác biệt so với suy đoán trước đó. Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo khẳng định Đề thi môn Ngữ Văn đã được bảo mật tuyệt đối”, Hội đồng ra đề thi nhấn mạnh trong báo cáo.