Kiên Giang tổ chức truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ đợt 27

THẾ HẠNH

VHO - Sáng 24.7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, diễn ra Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia và trong nước đợt 27 năm 2024.

Kiên Giang tổ chức truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ đợt 27 - ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang dâng hương tại Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ

Kiên Giang là mảnh đất có bề dày lịch sử cách mạng, Nhân dân có truyền thống yêu nước nồng nàn, có tinh thần bất khuất, ý chí kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Campuchia và trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong năm 2022-2023 tuy gặp rất nhiều khó khăn, song với sự tham mưu kịp thời của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã kịp thời có những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, động viên cán bộ, nhân viên Đội K92 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, đẩy nhanh tiến độ, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh và với Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân nước bạn để nhanh chóng tìm kiếm, phát hiện, quy tập và hồi hương hài cốt của liệt sĩ.

Kết quả đã tìm kiếm, quy tập được 29 hài cốt liệt sĩ (trong đó 10 hài cốt quy tập ở tỉnh Koh Kong; 17 hài cốt quy tập ở tỉnh Kam Pốt, Vương quốc Campuchia và 02 hài cốt liệt sĩ được quy tập trong địa bàn tỉnh). Có 01 hài cốt liệt sĩ được tổ chức Lễ truy điệu, an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Hà Tiên. Từ năm 2001 đến nay khi thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia, trên địa bàn 4 tỉnh: Kam Pốt, Kép, Koh Kong và Preah Sihanouk, Vương quốc Campuchia, chúng ta đã tìm kiếm, quy tập được 2.132 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đưa về nước an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Đây là hoạt động tri ân thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tính nhân văn sâu sắc để phát huy tinh thần yêu nước thương nòi, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” - sự quyết tâm cao của Tỉnh ủy - UBND tỉnh trong giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh. 

Đây là sự thể hiện lòng biết ơn và thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và quyết tâm cao của lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, lực lượng vũ trang trong giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh. Đọc điếu văn tại lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ, đồng chí Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cho biết, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, nhân dân và lực lượng vũ trang cách mạng 2 nước Việt Nam - Campuchia đã kề vai sát cánh đoàn kết chiến đấu chống kẻ thù chung. Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, thấm nhuần tư tưởng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Giúp bạn là tự giúp mình”, cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam một lần nữa tiếp tục chiến đấu hy sinh, giúp đất nước, nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng.

Đồng chí Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khẳng định: Đảng bộ, quân và dân Kiên Giang sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đoàn kết, quyết tâm, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; xây dựng Kiên Giang trở thành tỉnh phát triển bền vững, giàu đẹp. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt hơn nữa cho các gia đình chính sách. Các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, hãy quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách, hỗ trợ giúp đỡ cho các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng để có được cuộc sống tốt hơn. 

Việc quy tập, cất bốc, hồi hương hài cốt các anh hùng liệt sỹ, quân tình nguyên, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia và trên địa bàn tỉnh vừa là chủ trương của Đảng, Nhà nước, vừa là nguyện vọng của thân nhân, gia đình và Nhân dân. Qua đó, thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Nhân dân đối với công ơn to lớn của các liệt sỹ. 

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, nhân kỷ niệm 77 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2024),Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Chỉ huy các lực lượng vũ trang tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Kiên Giang.