Kiểm tra, đánh giá độ an toàn của các cầu bắc qua sông Hương

S.THÙY; ảnh: D.BÙI

VHO - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Khu Quản lý đường bộ II tiến hành kiểm tra tổng thể các cầu bắc qua sông Hương. Việc kiểm tra nhằm đánh giá tình hình và có các giải pháp an toàn trong mùa mưa bão.

Kiểm tra, đánh giá độ an toàn của các cầu bắc qua sông Hương - ảnh 1
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế và Khu Quản lý đường bộ II kiểm tra tổng thể các cầu bắc qua sông Hương

Chiều ngày 13.9, tại cầu Tuần ở khu vực thượng nguồn sông Hương, nối hai xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy và xã Hương Thọ (TP. Huế), lực lượng chức năng đã kiểm tra kỹ thuật, kết cấu mố cầu.

Đặc biệt, đội thợ lặn chuyên nghiệp đã tiến hành lặn để kiểm tra kỹ thuật các trụ cầu và các kết cấu dễ bị ảnh hưởng bởi thay đổi dòng chảy, xói lở, nước lũ, phương tiện thủy va đập, trôi dạt mắc kẹt…

Kiểm tra, đánh giá độ an toàn của các cầu bắc qua sông Hương - ảnh 2
Đội lặn chuyên nghiệp lặn xuống sông để kiểm tra các trụ cầu, các kết cấu dễ bị ảnh hưởng bởi thay đổi dòng chảy...

Cầu Tuần được xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu những năm 2000, lượng phương tiện lưu thông qua đây rất lớn vì đây là tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1A tránh Huế.

Cũng trong cùng ngày, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra kỹ thuật, kết cấu mố cầu, các trụ cầu… tại cầu Phú Xuân, cầu Trường Tiền, cầu Phú Lưu bắc qua sông Hương đoạn qua trung tâm TP. Huế.

Kiểm tra, đánh giá độ an toàn của các cầu bắc qua sông Hương - ảnh 3
Kiểm tra ở khu vực cầu Phú Xuân qua trung tâm TP.Huế

Đây là những câu cầu được xây dựng từ trước năm 1975, đã nhiều lần được nâng cấp, tu sửa nhưng lưu lượng người và phương tiện đi lại lớn nên cần được kiểm tra kỹ để đánh giá độ an toàn.

ÔNg Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, tỉnh chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình cầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã khai thác, sử dụng nhiều năm.

Trong đó, chú ý đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới, gồm: móng, trụ cầu bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác, vận hành.

Kiểm tra, đánh giá độ an toàn của các cầu bắc qua sông Hương - ảnh 4
Đoàn kiểm tra tranh thủ nghỉ ăn cơm trưa để tiếp tục công việc

Trên cơ sở kiểm tra, các đơn vị chuyên môn sẽ tổng hợp đánh giá về chất lượng hiện trạng, kỹ thuật, độ an toàn của công trình và báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để có phương án đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông.

Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các xe quá tải lưu thông qua các cầu có tải trọng thấp, cầu hạn chế tải trọng, cầu yếu trên địa bàn toàn tỉnh.