Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp kiểm tra tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu

VŨ HÙNG

VHO - Trưa 9.9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã trực tiếp kiểm tra tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) và chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp kiểm tra tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu - ảnh 1
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp kiểm tra tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ)

Báo cáo sơ bộ ban đầu cho thấy, vụ sập cầu sáng 9.9 gây thiệt hại 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị cuốn trôi, may mắn 4 người đã được cứu và đã được đưa vào bệnh viện.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng bằng mọi cách tập trung cứu vớt người bị nạn; trước mắt ngăn chặn 2 đầu cầu, không để phát sinh thêm tại nạn và dùng lưới để tìm kiếm người bị rơi xuống sông.

Tuy nhiên công tác cứu hộ hiện tại đang gặp khó khăn do dòng nước xiết không thể cho người, phương tiện xuống ngay được. Nhắc lại Công điện của Thủ tướng chỉ đạo huy động mọi lực lượng, trong đó có cả Bộ Quốc phòng, Công an,… tham gia cứu nạn, cứu hộ các tình huống thảm họa thiên tai đột xuất, Phó Thủ tướng đề nghị sự vào cuộc, phát huy sức mạnh tổng thể các lực lượng với các phương tiện , thiết bị,… để công tác cứu trợ đạt kết quả cao nhất và nhanh chóng nhất.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp kiểm tra tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu - ảnh 2
Cầu Phong Châu bị sập sáng 9.9. Một trụ và hai nhịp của cây cầu đã bị nước lũ cuốnN

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cho biết, đây là tuyến lưu thông chủ đạo cho nên cần phải sửa chữa khôi phục ngay. Tỉnh đề nghị dùng quỹ khẩn cấp để triển khai làm mới cầu và Bộ Giao thông vận tải sẽ phải thực hiện việc này trong 1 năm. Trước mắt, để tạo điều kiện cho người dân qua lại thì dùng cầu phao.

Tài xế lái xe container đã bị rơi xuống sông có khả năng là anh H.Q.C. (sinh năm 1986, ở Chu Hoá, Việt Trì, Phú Thọ).

Hiện người nhà của nạn nhân bị mất tích đã có mặt tại hiện trường để được lực lượng chức năng hỗ trợ trích xuất camera xác minh chính xác thông tin.

Lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt triển khai phương án phân luồng giao thông ở tất cả các hướng để tránh các phương tiện từ Hà Nội lên và các tỉnh khác về đi qua cầu Phong Châu, đảm bảo phân luồng từ xa.

Các lực lượng Quân đội, Công an, Y tế... sẵn sàng các phương án để triển khai cứu hộ, cứu nạn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhân lực để triển khai phương án khi đảm bảo các yếu tố an toàn. Thân nhân những nạn nhân bị mất tích đã có mặt tại hiện trường. Lo lắng, hoảng hốt, bất an... là tâm trạng của những người cha, người mẹ, người vợ khi nghe tin người thân gặp nạn.

Nhiều gia đình người bị nạn đã tập trung bên hai bên bờ sông, họ chờ đợi một phép màu. Hiện nay, lực lượng công an đã phát thông báo khẩn truy tìm tung tích, thông tin nạn nhân liên quan vụ sập cầu Phong Châu.

Để công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả cao, trong thời gian sớm nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông báo rộng rãi đến các cơ quan thông tin, truyền thông, cơ quan, tổ chức, cá nhân và quần chúng nhân dân biết và phối hợp cung cấp những thông tin, tài liệu có liên quan đến người, phương tiện bị nạn và các thông tin khác có liên quan đến vụ việc trên.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp kiểm tra tại hiện trường vụ sập cầu Phong Châu - ảnh 3
Các lực lượng chức năng sẵn sàng công tác cứu hộ cứu nạn

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, đoàn công tác của Bộ GTVT và Uỷ ban ATGT quốc gia đang đến điểm cầu sập. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thuỷ nội địa điều phối lưu thông, hướng dẫn các phương tiện đường thuỷ không đi vào khu vực cầu sập. Các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương triển khai các phương án tìm kiếm các nạn nhân và xử lý sự cố.

Lãnh đạo Quân khu 2 và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, lực lượng công an, quân đội với hàng trăm người đã có mặt tại khu vực này, sẵn sàng cứu hộ.

Ông Trần Hoài Giang, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, cầu Phong Châu vừa bị sập. Các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn cho người dân. Các đơn vị đang thống kê hiện trạng và sẽ có báo cáo cụ thể.

Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng trên quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ). Cầu được xây dựng với kết cấu dàn thép, có chiều dài gần 380m. Công trình được khánh thành vào ngày 28.7.1995.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa. Đến tháng 9.2019, Phú Thọ ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc