Hà Nội:

Không có lịch cắt điện để phòng, chống bão số 3

X.QUANG

VHO - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang triển khai các phương án để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trên địa bàn Thủ đô. EVNHANOI cũng khẳng định thông tin cắt điện toàn thành phố vào tối nay 7.9 là thông tin thất thiệt, không chính xác.

Thông tin từ EVNHANOI chiều ngày 7.9 tại Hà Nội, do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), những cơn mưa nặng hạt kèm theo gió rít đã xuất hiện dày đặc và ngày càng mạnh. Đã có khu vực tại Hà Nội xảy ra tình trạng mất điện do cây lớn đổ vào hệ thống đường dây truyền tải điện.

Không có lịch cắt điện để phòng, chống bão số 3 - ảnh 1
Công ty Điện lực Hoàng Mai khắc phục ngay hậu quả do bão gây ra

EVNHANOI đang triển khai các phương án để bảo đảm an toàn cho người dân và hệ thống lưới điện. Tập trung theo dõi diễn biến cũng như thiệt hại do cơn bão gây ra và khẩn trương cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trên địa bàn Thủ đô, đồng thời bố trí hơn 3.000 cán bộ công nhân viên sẵn sàng khắc phục sự cố ngay lập tức.

EVNHANOI khuyến cáo người dân, khi có bão, mưa to gió lớn, ngập úng cần chú ý tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện; đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như: Cây đổ, cành cây rơi vào trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, nước tràn vào trạm điện… gây cháy, nổ, rò điện.

Cần cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập nước do úng, lụt; không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt.

Đối với nhà và công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn của trạm điện phải bảo đảm không xâm phạm: Đường ra vào, đường cấp thoát nước, hệ thống thông gió của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm và đường dây dẫn điện trên không, nước thải xâm nhập làm hư hỏng công trình điện.

Nếu phát hiện sự cố điện do thiên tai gây ra, khách hàng thông báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Không có lịch cắt điện để phòng, chống bão số 3 - ảnh 2
Công ty Điện lực Hoài Đức đánh giá hậu quả và triển khai phương án khắc phục

Theo báo cáo của EVNHANOI, từ 16 giờ 00’ ngày 6.9 đến 16 giờ 00’ ngày 7.9,  có 91 sự cố lưới điện và trạm điện, phần lớn là do cây gẫy đổ, vật thể bay vào đường dây.

Tổng số 124.407 khách hang bị mất điện; đã khôi phục lại điện cho 124.405 khách hàng. Hiện còn 2 khách hàng vẫn bị mất điện.

EVNHANOI và 30 Công ty Điện lực, Công ty LĐ Cao thế, 2 Ban Quản lý Dự án và Công ty Thí nghiệm; Công ty Dịch vụ điện đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, phân công trách nhiệm cho từng thành viên để sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện, hệ thống thông tin liên lạc (điện thoại, bộ đàm...) để xử lý sự cố.. Vật tư dự phòng chính bao gồm: Máy biến áp, tủ máy cắt, tủ RMU, cầu dao phụ tải, tủ điện hạ thế, cáp ngầm, cáp vặn xoắn, dây dẫn điện trên không, cột điện...

Ngoài nhân lực, vật tư, phương tiện của các đơn vị, tổng công ty hiện có thì còn có thể huy động từ các đơn vị cung cấp, đơn vị nhà thầu thi công và các đơn vị khác hỗ trợ khi cần thiết trên cơ sở các hợp đồng nguyên tác đã ký để chủ động kịp thời khắc phục các sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất, đặc biệt là đảm bảo điện 538 khách hàng quan trọng của Thành phố và 329 điểm bơm tiêu úng trên địa bàn.

Các khu vực bị mất điện do bão gây ra tập trung tại các quận, huyện ngoại thành gồm: Phú Xuyên; Thường Tín; Thanh Trì; Sóc Sơn; Ba Vì; Sơn Tây; Mê Linh; Phúc Thọ; Quốc Oai; Thạch Thất; Đông Anh; Gia Lâm; Long Biên; Thanh Oai; Mỹ Đức

Theo EVNHANOI, với lượng mưa và cấp độ gió của cơn bão tại thời điểm hiện tại thì vẫn duy trì được lưới điện vận hành thường xuyên, liên tục cung cấp điện cho thành phố, sắn sàng mọi tình huống hạn chế mức thiệt hại thấp nhất do bão gây ra.

Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội cũng khẳng định thông tin cắt điện toàn thành phố vào tối nay là thông tin thất thiệt, không chính xác.