Khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên – Apec innovation 2024

N.KHANG

VHO - Ngày 9.10 tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Viện Nghiên cứu và đào tạo doanh nhân APEC cùng các doanh nhân, doanh nghiệp tổ chức lễ công bố cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024.

Tham dự lễ công bố có PGS.TS Tạ Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh, TS. Trần Duy Khanh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo doanh nhân APEC cùng nhiều thầy cô và SV Trường Đại học Kinh doanh.

Khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên – Apec innovation 2024 - ảnh 1
Quang cảnh lễ công bố cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - Apec Innovation 2024

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Tạ Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh cho biết, cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024 dự kiến diễn ra từ tháng 10.2024 đến hết tháng 3.2025.

Mục tiêu của cuộc thi là phát huy tiềm năng trí tuệ, tư duy sáng tạo, tư duy mới và tính năng động, khát vọng của SV. Đồng thời, ươm mầm, phát triển, hoàn thiện và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, độc đáo trở thành các dự án khởi nghiệp thành công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp; thúc đẩy tinh thần tự tin, chủ động, sáng tạo trong sinh viên; tạo môi trường để SV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp; tạo sự gắn kết giữa nhà trường, sinh viên với các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước.

Với kinh nghiệm và thực tiễn, tham gia nhiều hội đồng giám khảo nhiều cuộc thi khởi nghiệp cấp bộ, ngành, các trường đại học và làm mentor (người hướng dẫn) cho nhiều dự án khởi nghiệp của SV, TS.Trần Duy Khanh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo doanh nhân APEC cho rằng: Các cuộc thi khởi nghiệp hiện nay đang có phần chạy theo phong trào, đang quá sức với các em sinh viên.

“Trong khi “vốn” tích lũy của các em chưa có, hoặc mới đang có ở giai đoạn “tích lũy” ban đầu. Các em sinh viên năm thứ nhất, thứ 2, thứ 3 của hầu hết các trường kỹ thuật đều thiếu kiến thức cơ bản về tài chính, quản trị doanh nghiệp, kỹ năng khởi nghiệp, quan hệ xã hội...

Khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên – Apec innovation 2024 - ảnh 2
PGS.TS Tạ Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh phát biểu tại chương trình

Cùng với đó, các em phải hoàn thành nhiệm vụ học tập mỗi năm học đặt ra... Vì vậy, khi tham gia xây dựng các dự án khởi nghiệp để tham dự các cuộc thi đang là việc làm hết sức khó khăn và quá quá sức với các em... Đây là nguyên nhân mà các dự án khởi nghiệp của SV tính khả thi không cao, gây lãng phí thời gian, công sức ...của các em”, TS. Trần Duy Khanh nêu.

Vì vậy, theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo doanh nhân APEC, điểm khác của cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên – Apec Innovation 2024 với các cuộc thi khác là tất cả các em có “ý tưởng” dự thi, dù không đoạt giải, cũng sẽ được Ban tổ chức, Viện Doanh nhân APEC lưu giữ thông tin, khi các em có “ý tưởng” mới... Viện Doanh nhân APEC, các chuyên gia, cùng các doanh nhân sẽ tư vấn, hỗ trợ các em...

Ban tổ chức cho biết, đối tượng tham gia cuộc thi là sinh viên, nhóm sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, trừ các dự án đã đoạt giải các cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia, quốc tế.

Lĩnh vực tham gia dự thi, bao gồm: Nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nước sạch…; Công nghiệp, công nghệ mới, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ chế tạo; Y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp..; Dịch vụ, tài chính, du lịch, lao động, việc làm và giáo dục.

Ban tổ chức sẽ trao 5 giải Nhất, 5 giải Nhì; 5 giải Ba và 15 giải Khuyến khích cho những ý tưởng xuất sắc.  Dự kiến vòng chung kết và lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 3.2025.