Thủ tướng dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI

THÙY TRANG

VHO - Sáng 12.5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn, UBND TP Cần Thơ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ VI. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội.

Thủ tướng dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI - ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc

Ngày hội nằm trong khuôn khổ các hoạt động tiếp tục triển khai Quyết định số 1665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV là một trong những chương trình có ý nghĩa khoa học và xã hội to lớn, là sân chơi trí tuệ rộng mở để khẳng định, tôn vinh sức sáng tạo, thành quả của HSSV Việt Nam, động viên và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, tạo động lực khởi nghiệp trên lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội của đất nước.

Trong thời gian qua, khởi nghiệp đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, ở tất cả các địa phương, ở tất cả các cấp, các ngành và đặc biệt với đề án 1665 - Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025”.

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực và nguồn lực quan trọng trong sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Muốn có khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thì phải có con người đổi mới sáng tạo. Khởi nghiệp cần sự đam mê, quyết tâm, lòng kiên trì và sự dũng cảm vượt qua chông gai, thử thách để hướng tới thành công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

“Trong bối cảnh thế giới đang có những sự thay đổi nhanh chóng, sự quan trọng của đổi mới sáng tạo và văn hóa khởi nghiệp cần phải được đề cao. Đây là một nguồn lực để thúc đẩy xã hội phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh.

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ VI nhằm thúc đẩy sự tham gia của các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục đại học để đẩy mạnh công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV. Bên cạnh đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng lập thân, lập nghiệp giúp HSSV thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm, tạo môi trường học đi đôi với hành trong các cơ sở giáo dục.

Tại đây, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV có tính khả thi cao cũng sẽ được tuyển chọn để tiếp tục hỗ trợ, ươm tạo, thúc đẩy việc thành lập các doanh nghiệp khởi nghiệp; kết nối các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp trong HSSV.

Thủ tướng dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI - ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực và nguồn lực quan trọng trong sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Muốn có khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thì phải có con người đổi mới sáng tạo. Khởi nghiệp cần sự đam mê, quyết tâm, lòng kiên trì và sự dũng cảm vượt qua chông gai, thử thách để hướng tới thành công.

Theo Thủ tướng, trong những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp, từ thành phố đến nông thôn và đến tận các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc. Tinh thần doanh nhân, khát vọng khởi nghiệp khởi sắc ở hầu hết các tầng lớp, thế hệ người dân, nhất là trong giới trẻ.

Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ HSSV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665).

Theo tinh thần của Đề án 1665, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV được tổ chức hằng năm từ năm 2018 đến nay đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, nơi hình thành các ý tưởng, những nghiên cứu khoa học giá trị nhằm thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ HSSV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Thủ tướng bày tỏ: “Chúng ta rất vui mừng, qua hơn 6 năm thực hiện, Đề án 1665 đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong giai đoạn 2018-2023, Đề án đạt được hầu hết các mục tiêu đề ra. Đề án đã thu hút được gần hơn 3.000 dự án khởi nghiệp của HSSV và trên 4.000 ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã tổ chức hơn 3.000 cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thu hút gần 370 nghìn lượt thanh niên tham gia với gần 14 nghìn ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ gần 16 nghìn dự án với tổng kinh phí gần 700 tỷ đồng.

Thủ tướng dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI - ảnh 3
Các đại biểu tham dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ VI

Đặc biệt, chúng ta tự hào có nhiều HSSV Việt Nam đã đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa họcở trong nước, nước ngoài và được tuyển dụng làm việc tại các Tập đoàn, Công ty công nghệ lớn của thế giới như Facebook, Space X, Google, Quora…

“Thay mặt Chính phủ, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả tích cực về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh sinh viên, thanh niên Việt Nam thời gian qua, đóng góp vào thành công chung của cả nước. Tôi cũng hoan nghênh Bộ GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo tổ chức tốt Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên hằng năm, từ năm 2018 đến nay”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập của hệ sinh thái khởi nghiệp.

Theo đó, hệ sinh thái khởi nghiệp nói chung và hệ sinh thái khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục vẫn còn hạn chế, thiếu sự gắn kết; còn có khoảng cách so với các nước trong khu vực, thế giới. Các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đối với HSSV triển khai còn chậm. Hoạt động ươm tạo, khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học chưa đi vào chiều sâu; hệ thống cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm chưa đầy đủ.

Thủ tướng dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI - ảnh 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham quan các hoạt động tại Ngày hội

Đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên sâu còn ít. Tâm lý ngại rủi ro vẫn còn trong cả đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục và đội ngũ chuyên gia.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, để hoạt động khởi nghiệp trong HSSV phát triển đột phá, thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự hỗ trợ của Nhân dân, doanh nghiệp; với những cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp, thiết thực, hiệu quả cả trước mắt và lâu dài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính  cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Báo cáo của Bộ GD&ĐT; đồng thời Thủ tướng đề nghị Bộ cùng các cấp, các ngành, các địa phương tập trung đẩy mạnh, triển khai hiệu quả các chính sách hiện hành; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để thanh niên, HSSV khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Tăng cường liên kết giữa các trường đại học, trường cao đẳng với các trung tâm nghiên cứu có đầy đủ trang thiết bị hiện đại giúp HSSV có thể nghiên cứu, tạo nên những sản phẩm mẫu, tạo sự gắn kết giữa các nhóm ngành nghề thông qua sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ, giảng viên, điều phối viên.

Thủ tướng dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI - ảnh 5

Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong HSSV. Phân bổ nguồn lực hợp lý giữa các Bộ, ngành liên quan trong việc triển khai các hoạt động khởi nghiệp. Lưu ý tránh tình trạng có Bộ ôm quá nhiều việc, quá nhiều kinh phí, trong khi có Bộ không có nguồn lực, kinh phí để triển khai.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu kết nối các Trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các Trung tâm khởi nghiệp tại các địa phương, hình thành mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia.

Kết nối các địa phương với các Trường đại học trong việc đặt hàng, giao nhiệm vụ phát triển các dự án khởi nghiệp trên tinh thần giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương. Kết nối giáo dục khởi nghiệp từ phổ thông lên các bậc học cao hơn thành những nội dung, chương trình xuyên suốt.

Thủ tướng cũng chỉ đạo tập trung nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong ngành giáo dục, trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên, HSSV. Đổi mới từ cách nghĩ cách làm đến nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy.

Để hoạt động khởi nghiệp trong HSSV phát triển đột phá, thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự hỗ trợ của Nhân dân, doanh nghiệp; với những cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp, thiết thực, hiệu quả cả trước mắt và lâu dài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tập trung đề xuất, hình thành và phát triển các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập trung đề xuất xây dựng sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV, thanh niên với các doanh nghiệp. Có cơ chế bảo đảm các ý tưởng dự án được bảo hộ tránh việc mất bản quyền…

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ VI được tổ chức tại Cần Thơ từ ngày 11-13.5, với các hoạt động chính: Tham quan các không gian trưng bày ý tưởng khởi nghiệp của HSSV; Diễn đàn kết nối mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các trường đại học, cao đẳng; Diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV; Chung kết Cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI; Hoạt động giao lưu, trình diễn công nghệ cao.

Thủ tướng dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI - ảnh 6

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ VI năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ đến ngày 13.5

Theo đánh giá của BTC, các ý tưởng khởi nghiệp năm nay có chất lượng, đa dạng, nội dung ý tưởng tập trung vào giải quyết các vấn đề của cộng đồng xã hội. Số lượng học sinh cấp THCS tham gia năm nay tăng so với các cuộc thi trước. Dự án của khối sinh viên các cơ sở đào tạo tại Cuộc thi lần này mang tính ứng dụng công nghệ mới như IOT, Big Data và AI.

Có nhiều dự án đã được HSSV triển khai và bước đầu thành công, nhiều dự án đã được triển khai, chuyển sang giai đoạn có lãi và các chỉ số doanh thu, lợi nhuận có mức độ tăng trưởng khá ấn tượng.