Khánh Hòa: Kỷ niệm 160 năm Ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin

VHO - Sáng 22.9 tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 160 năm Ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin (22.9.1863 – 22.9.2023).

Khánh Hòa: Kỷ niệm 160 năm Ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin - Anh 1

Nghi thức dâng hương tại mộ bác sĩ Yersin 

Tham dự Lễ kỷ niệm có Bí Thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; ông Thomas Gass, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam; ông Edgar Doerig, Trưởng Đại diện Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ; lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa; các sở, ban ngành đoàn thể và đông đảo người dân, Hội ái mộ bác sĩ Alexandre Yersin.

 Sau Lễ kỷ niệm 160 năm Ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin diễn ra trọng thể, trang nghiêm là nghi thức dâng hương tại mộ bác sĩ Yersin và Lễ viếng nhà làm việc của bác sĩ Yersin - Di tích lịch sử văn hóa quốc gia (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm). Trước đó, đoàn công tác UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã đến thăm Bệnh viện Yersin và Công viên Yersin.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng khẳng định: Bác sĩ Alexandre Yersin là nhà bác học nổi tiếng thế giới, ông đã cống hiến cho nhân loại những thành tựu khoa học lớn trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực y khoa. Ông đã đến với Nha Trang và ở lại với đất và người Khánh Hòa bằng tình cảm đặc biệt, nhân cách lớn, lòng nhân ái và tình yêu con người.

Khánh Hòa: Kỷ niệm 160 năm Ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin - Anh 2

Thăm công viên bác sĩ Alexandre Yersin

“Chính tên tuổi của bác sĩ Alexandre Yersin đã đưa Nha Trang ra thế giới, góp phần to lớn trong việc định danh, tỏa sáng vùng đất, con người Khánh Hòa nhân nghĩa đến với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế”, ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh.

Để tri ân bác sĩ Yersin, tỉnh Khánh Hòa đã trân trọng đặt tên ông cho nhiều công trình như: Đường Yersin, Bệnh viện Yersin, Công viên Yersin và sắp tới là Bảo tàng Yersin. Cách đầy 31 năm, tỉnh Khánh Hòa đã thành lập Hội những người ái mộ bác sĩ Alexandre Yersin. Trong suốt 31 năm qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, vinh danh, tiêu biểu là việc hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để giới thiệu, bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử - văn hóa và những thành tựu khoa học ông. 

Bác sĩ Yersin sinh ngày 22.9.1863, tại Lavaux, thuộc hạt Vaud, Thụy Sĩ. Ông là bác sĩ, nhà vi khuẩn học, nhà nông, nhà thiên văn học và nhà thám hiểm. Năm 1889 ông đến Pháp theo học ngành Y rồi nhập quốc tịch Pháp. Đến năm 1891 ông đến Nha Trang và đã có 52 năm sống, gắn bó với vùng đất, con người Nha Trang - Khánh Hòa, hoàn thành 55 công trình nghiên cứu khoa học có giá trị với đời sống con người.

Khánh Hòa: Kỷ niệm 160 năm Ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin - Anh 3

Thăm Bệnh viện mang tên bác sĩ Yersin

Ông đã sống một cuộc đời đầy sôi nổi, ý nghĩa khi cống hiến hết tài năng, trí tuệ cho khoa học và dành trọn tình cảm yêu thương, quý trọng đối với mọi người, nhất là những người dân nghèo ở xứ Trầm. Ngày nay, chúng ta càng thấy rõ tầm vóc, cống hiến của ông đối với nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ông là người tìm ra vi trùng dịch hạch và đồng nghiên cứu, sản xuất thành công huyết thanh chữa trị; là người trồng thí nghiệm nhiều loại cây công nghiệp, dược liệu ở Suối Dầu; người phát hiện ra cao nguyên Lang Biang (tỉnh Lâm Đồng), Hòn Bà; sáng lập ra Viện Pasteur Nha Trang, Trường Y khoa Hà Nội (tiền thân của Trường Đại học Y Hà Nội ngày nay)…

Bác sĩ A.Yersin hội đủ phẩm chất, thành tựu của một nhà khoa học, nhà thám hiểm và nhà giáo dục. Điều đặc biệt khi tìm hiểu về bác sĩ A.Yersin chính là tình cảm của ông đối với người dân Nha Trang - Khánh Hòa và tình cảm của người dân nơi đây đối với ông.

Năm 1891, bác sĩ A.Yersin lúc bấy giờ làm việc trên con tàu chạy tuyến hàng hải mới mở Sài Gòn - Hải Phòng. Trong những lượt ra Bắc vào Nam, tàu đều dừng lại ở Nha Trang. Lần nào đến Nha Trang, ông cũng bị mê hoặc bởi phong cảnh thiên nhiên, khí hậu của vùng đất này. Từ đó, ông quyết định đến Nha Trang sinh sống trong một ngôi nhà gỗ ở Xóm Cồn và mở phòng khám, chữa bệnh cho mọi người…

Khánh Hòa: Kỷ niệm 160 năm Ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin - Anh 4

Nhiều đoàn du khách đến viếng khu mộ bác sĩ Yersin

Năm 1943, bác sĩ Yersin qua đời và được an táng tại khu vực núi Hòn Bà, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm. Năm 1990, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) đã xếp hạng Mộ nhà bác học Alexandre Yersin tại Khánh Hòa là Di tích quốc gia.

Bác sĩ Yersin là nhà bác học, nhà văn hóa lớn, cuộc đời và sự nghiệp của ông đi vào lịch sử như một huyền thoại, nhưng với người dân TP Nha Trang từ thời xưa vẫn gọi Yersin là “ông Năm”, gần gũi và thiện cảm. Năm 2014, Yersin được Nhà nước truy tặng danh hiệu “Công dân Việt Nam danh dự”.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc