Hợp tác đào tạo và nâng cao tay nghề liên quan đến lĩnh vực cấp cứu

KIỀU GIANG

VHO - Ngày 23.9, tại TP.HCM đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Utah và Đại học Y khoa California – Davis (UC Davis) về các hoạt động đào tạo và nâng cao tay nghề liên quan đến lĩnh vực cấp cứu.

Hợp tác đào tạo và nâng cao tay nghề liên quan đến lĩnh vực cấp cứu - ảnh 1
Các đơn vị thực hiện ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

Phát biểu tại buổi làm việc, TS.BS CK2 Nguyễn Tri Thức – Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Phụ trách quản lý điều hành Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, mối quan hệ giữa 3 bên đã được đặt nền tảng vào năm 2016 và có nhiều hoạt động phối hợp rất hiệu quả từ năm 2017.

Đến nay, sự hợp tác này đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy thông qua các hoạt động trao đổi bác sĩ, thực tập sinh đến bệnh viện bạn để học tập và đào tạo.

Ông Nguyễn Tri Thức gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo Đại học Utah, UC Davis về những hỗ trợ vô cùng nhiệt tình trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ kỳ vọng hợp tác này sẽ tiếp tục mang lại nhiều thành tựu tốt đẹp.

Qua đó, sẽ giúp nâng cao tay nghề về kỹ năng cấp cứu của nhân viên y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và đóng góp cho ngành y tế tại Việt Nam có thêm những bước đột phá.

Tại buổi làm việc, 3 bên đã trao đổi cụ thể về những thành tựu đạt được cũng như các vấn đề cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế như chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, cải tiến trong quản lý bệnh nhân cấp cứu...

Từ đó, cùng nhau đề xuất những giải pháp hợp lý nhằm thúc đẩy hiệu quả các kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Đặc biệt, các bên cũng thống nhất sẽ phối hợp hình thành một chương trình đào tạo dành cho khối cấp cứu theo chuẩn quốc tế kéo dài 12 tháng (trong đó có 1 tháng thực tập tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện) để có thể được cấp chứng chỉ hành nghề.

Điều này nhằm đảm bảo chất lượng về lý thuyết và thực hành bám sát với thực tế, góp phần rèn luyện kỹ năng, tay nghề bác sĩ và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Đối với vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức cho biết thêm, bên cạnh các bác sĩ thực tập 1 tháng để lấy chứng chỉ hành nghề thì trung bình 1 năm cũng sẽ có trên 50 sinh viên từ các nước khác trên thế giới đến học và thực tập tại khoa cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy trong cùng một khoảng thời gian tương tự.

Do đó, phía Bệnh viện sẽ xem xét và đề xuất đến Bộ Y tế về việc hình thành chương trình đào tạo chuẩn quốc tế chính thức, để có sự thống nhất về chất lượng đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề.

Chính vì vậy, sự hợp tác đào tạo với Đại học Utah và UC Davis không chỉ hỗ trợ nâng cao trình độ cho bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện nói riêng hay tại Việt Nam nói chung, mà còn góp phần phát triển tay nghề cho những sinh viên quốc tế đang theo học và thực tập tại Bệnh viện.

Đánh giá cao kỹ năng, trình độ tay nghề của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy khi đến công tác và thực tập tại Đại học Utah, Đại học Y khoa California – Davis và đồng tình với những đề xuất về kế hoạch phát triển hợp tác trong tương lai, PGS Ernst Ryan – Trưởng khoa Cấp cứu toàn cầu, Đại học Utah cho biết, phía đối tác cũng đã áp dụng chương trình đào tạo tương tự (kéo dài 12 tháng, trong đó có 1 tháng thực tập).

Chính vì vậy, khi có kế hoạch cụ thể, Đoàn cũng sẽ sẵn sàng tích cực phối hợp để đưa ra phương hướng thống nhất về chương trình này.

Ngoài ra, với những thành tựu đã đạt được, Đại học Utah và UC Davis cũng sẽ gửi các bác sĩ sang Bệnh viện Chợ Rẫy để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và kỳ vọng lần hợp tác này sẽ mang lại thêm nhiều kết quả tích cực trong tương lai.