Hơn 300 đại biểu trẻ em biểu quyết cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

LÊ NGỌC; ảnh: P.THẮNG

VHO - Tại phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" năm 2024, trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, 306 đại biểu trẻ em giơ tay biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Trong phiên chất vấn tại phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ II ngày vừa diễn ra tại Hà Nội, các đại biểu trẻ em và trưởng ngành giả định đã chất vấn, trả lời chất vấn, tranh luận và trả lời một cách sôi nổi, trực diện về việc phòng chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường.

Hơn 300 đại biểu trẻ em biểu quyết cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng - ảnh 1
Các đại biểu trẻ em tại phiên họp

Tại phiên họp, nói về tình trạng gia tăng trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng thời gian qua, "Bộ trưởng Bộ Y tế" giả định Nguyễn Ngọc Mai An nhận định có nguyên nhân từ việc trẻ em rất dễ tiếp cận với thuốc lá điện tử qua mạng xã hội, thậm chí các sản phẩm này được bán ngay tại cổng trường. Giá cả mặt hàng này đa dạng, nhiều sản phẩm giá rẻ vừa với túi tiền của học sinh.

Bên cạnh đó, nhiều trẻ em thiếu sự hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với thể chất, tinh thần và sự nhận thức của người sử dụng. Thậm chí, có những nhận thức sai lầm rằng các sản phẩm này ít gây hại hơn so với thuốc lá truyền thống.

Về giải pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, "Bộ trưởng Bộ Y tế" giả định cho rằng, trước tiên phải có hành lang pháp lý chặt chẽ nhằm tăng cường quản lý và điều chỉnh hành vi sử dụng của học sinh. Bộ Y tế đã đề xuất cấm các sản phẩm này tại Việt Nam.

Ngoài Bộ Y tế, các đại biểu hướng sự quan tâm đến mức độ vào cuộc, giải pháp của nhiều bộ, ngành khác như Bộ GS&ĐT và Bộ Công thương…

Sau khi lắng nghe phiên chất vấn của các đại biểu "Quốc hội trẻ em", Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định: "Các ý kiến hỏi và trả lời của các em rất là nghiêm túc, trách nhiệm thể hiện sự quan tâm tới các vấn đề của trẻ em" - Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nói và nhấn mạnh thêm: Muốn đất nước giàu mạnh, phồn vinh chúng ta phải có dân số khỏe mạnh về trí tuệ, thể chất. Bảo vệ chăm sóc trẻ em là chăm sóc tương lai của đất nước.

Hành vi sử dụng thuốc lá mới, đặc biệt thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử, rượu bia, chất ma túy… đe dọa rất lớn tới sức khỏe trẻ em nói chung, cũng như chất lượng dân số, giống nòi của đất nước.

Hơn 300 đại biểu trẻ em biểu quyết cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu trẻ em

Người đứng đầu ngành Y tế cũng cho rằng "phòng chống tác hại của thuốc lá là chủ đề rất nóng" và qua phiên họp giả định này, càng khẳng định các đề xuất của Bộ Y tế trong việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là đúng hướng.

Theo khảo sát, 78,2% các em được tham khảo ý kiến là đề nghị cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Tại Hội trường, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng xin biểu quyết của các đại biểu trẻ em về đề xuất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Kết quả là cả 306 đại biểu đều giơ tay "đồng ý 100%" với việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, “Điều này thể hiện rằng các mong muốn của trẻ em cần được các cơ quan nghiên cứu một cách nghiêm túc. Các cơ quan làm chính sách phải dựa trên thực tiễn và phải hướng đến thế hệ tương lai”, bà Đào Hồng Lan nói.

Cung cấp thêm thông tin, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, bài học của một số quốc gia cho phép bán các sản phẩm này đã mang lại những hệ lụy lớn, kể cả các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Canada. Thực tế cho thấy, các quốc gia cho phép các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhưng ban hành các chính sách về cấm bán cho trẻ vị thành niên đã thất bại trong việc ngăn chặn việc sử dụng của giới trẻ.

"Tại Hoa Kỳ, giai đoạn 2017-2019 tỷ lệ sử dụng thuốc lá điẹn tăng vọt từ 11,7% lên 27,5% ở học sinh THPT. Tại Vương quốc Anh, sử dụng thuốc lá điện tử ở trẻ em gái 15 tuổi đã tăng từ 10% vào năm 2018 lên 21% vào năm 2021"-  Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết tại Việt Nam, các cơ sở y tế đã tiếp nhận hàng nghìn ca cấp cứu hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử. Cũng có những di chứng rất lâu dài đến sức khỏe.

Đồng thời, Bộ trưởng phân tích, người sản xuất các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chính sách tiếp thị khách hàng mới, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, rất tinh vi thông qua mẫu mã, mùi hương…

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế một lần nữa tiếp tục nhấn mạnh: Trên quan điểm lấy lợi ích sức khỏe của người dân là trên hết, đặc biệt để kịp thời ngăn chặn thế hệ trẻ sử dụng, phụ thuộc vào sản phẩm gây nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả một thế hệ trong tương lai, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện tích cực hơn nữa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

"Đối với các sản phẩm thuốc lá mới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc mới khác. Về lâu dài, sẽ hoàn thiện các quy định cấm các sản phẩm này trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc