Trẻ em lên tiếng về vấn đề phòng chống tác hại của thuốc lá

LÊ DUY

VHO - Tại Tổ thảo luận về vấn đề phòng, chống tác hại của thuốc lá trong khuôn khổ phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2 – năm 2024 vừa diễn ra, nhiều đại biểu trẻ em cho rằng các quy định hiện hành về buôn bán thuốc lá điện tử còn chưa đủ mạnh và chế tài chưa đủ sức răn đe.

Trong phiên thảo luận, nêu rõ việc học sinh sử dụng thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường ngày càng gia tăng, đại biểu trẻ em Vũ Hoàng Phong - Đoàn Lạng Sơn cho biết, trên phạm vi toàn quốc, khoảng 10% học sinh THCS và 20% học sinh THPT đã từng sử dụng thuốc lá, chất kích thích. Tỉ lệ các học sinh sử dụng chất kích thích như cần sa có xu hướng tăng với khoảng 2-3% học sinh đã từng sử dụng.

Trẻ em lên tiếng về vấn đề phòng chống tác hại của thuốc lá - ảnh 1
Quang cảnh buổi thảo luận

Đại biểu trẻ em Lê Phương Bảo Ngọc mong muốn Bộ Y tế và Bộ Công an phối hợp chặt chẽ hơn để cấm ban hành và cấm buôn bán các chất kích thích và thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên và trẻ em dưới 18 tuổi.

Đồng tình với quan điểm nêu trên, đại biểu trẻ em Nguyễn Hồ Hoài Như - Đoàn TP. Cần Thơ cho rằng có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc sử dụng chất thuốc lá và các chất gây nghiện và hiện chưa có hành lang pháp lý để đẩy lùi việc sử dụng các loại này trong môi trường học đường. Vì vậy, đại biểu trẻ em Nguyễn Hồ Hoài Như đề xuất bổ sung các quy định cụ thể trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Trẻ em lên tiếng về vấn đề phòng chống tác hại của thuốc lá - ảnh 2
Đại biểu trẻ em Lê Phương Bảo Ngọc - Đoàn TP. Hà Nội

Đề xuất giải pháp cho vấn đề này, đại biểu trẻ em Nguyễn Hà Anh cho rằng, Bộ Tài chính cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá để ngăn chặn sự gia tăng sức mua thuốc lá, hạn chế thanh niên tiếp cận với thuốc lá giá rẻ. “Thuế và giá là giải pháp có chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao đối với việc giảm tiêu dùng thuốc lá và là giải pháp hữu hiệu đã được Tổ chức Y tế thế giới và Ngân hàng Thế giới khuyến cáo các quốc gia áp dụng”, đại biểu trẻ em nêu rõ.

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước và toàn xã hội, cần tích cực truyền thông nâng cao hiểu biết về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các chất kích thích và nâng cao trách nhiệm của giáo viên, phụ huynh, học sinh trong bảo vệ trẻ em.

Trẻ em lên tiếng về vấn đề phòng chống tác hại của thuốc lá - ảnh 3
Đại biểu trẻ em Vũ Hoàng Phong - Đoàn Lạng Sơn

Cùng với đó, các đại biểu đề nghị Bộ Công thương có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất thuốc lá, rượu bia trong nước, các chính sách quản lý các loại thuốc lá thế hệ mới. Đại biểu trẻ em cho rằng, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng, nhà trường, gia đình và xã hội sẽ ngăn chặn và quản lý được tốt hơn việc quảng cáo bất hợp pháp và rao bán các sản phẩm trên mạnh như hiện nay.       

Bên cạnh đó, các đại biểu trẻ em đã đề xuất nhiều giải pháp sáng tạo, như ứng dụng quét căn cước công dân để kiểm tra độ tuổi người mua trên các cửa hàng trực tuyến. Em Quốc Huy - đại biểu tỉnh Kon Tum, cho rằng Bộ Y tế cần phối hợp với Bộ Công an quy định tất cả các nơi buôn bán các chất kích thích, thuốc lá, rượu bia đều phải lắp camera để quản lý chặt chẽ việc bán hàng cho người chưa đủ 18 tuổi theo quy định của pháp luật...

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc