Hiểu thêm về xạ trị trong điều trị bệnh ung thư

Q.HOA

VHO - Trong điều trị ung thư, một bệnh nhân và người nhà cho rằng việc xạ trị ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhưng đây là quan niệm sai lầm.

Ngày 1.6 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo khoa học “Ứng dụng xạ trị gia tốc và proton trong điều trị ung thư” với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Hiểu thêm về xạ trị trong điều trị bệnh ung thư - ảnh 1
Bác sĩ Ivan Tham (Singapore) cập nhật về phương pháp xạ trị tiên tiến

Theo các chuyên gia, hiện nay, bệnh nhân ung thư tại Việt Nam vẫn đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ung thư phổi, dạ dày, đường tiêu hoá… Trong điều trị ung thư gồm 3 phương pháp cơ bản như kiềng 3 chân là phẫu thuật và hóa trị, xạ trị. Hầu hết các loại ung thư bây giờ được điều trị phối hợp nhiều phương pháp nhằm mang lại hiệu quả tốt.

Tại hội thảo, PGS.TS.BS Lê Chính Đại, nguyên Trưởng khoa Xạ trị (Bệnh viện K) cho biết, trong 3 phương pháp thì xạ trị là biện pháp cơ bản nhất, ở nhiều giai đoạn, từ giai đoạn sớm đến giai đoạn rất muộn. “Xạ trị là phương pháp điều trị tại chỗ, chiếu tia xạ trực tiếp vào khối u, không ảnh hưởng đến vùng xung quanh. Do đó nhiều người bệnh cho rằng xạ trị ảnh hưởng đến sức khoẻ là sự nhầm lẫn”, bác sĩ Đại cho hay.

Các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và cập nhật công nghệ mới trong lĩnh vực xạ trị trong điều trị bệnh ung thư. Hiện nay, xạ trị proton được coi là phương pháp bức xạ điều trị ung thư tiên tiến trên thế giới. Đây là phương pháp giúp gia tăng tỉ lệ sống, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Ivan Tham, chuyên gia xạ trị tại bệnh viện Mount Elizabeth (Singapore), xạ trị proton hiện được áp dụng với khối u tại não, thực quản, đường tiêu hóa, phụ khoa, vùng đầu – cổ, gan, hạch bạch huyết, tiền liệt tuyến, mô mềm, cột sống và ung thư nhi. Nó có thể tấn công tế bào ung thư trực tiếp mà không làm tổn hại tới các mô lành xung quanh với độ chính xác cao.

“Việc điều trị xạ trị proton sẽ không đau và điều trị ngoại trú, tùy từng loại bệnh nhưng tối đa kéo dài 8 tuần. Bệnh nhân sẽ điều trị 5 ngày/tuần, thời gian điều trị mỗi buổi thường kéo dài khoảng 5 phút”, bác sĩ Ivan Tham nói.