Nghệ An, Hà Tĩnh:

Hân hoan chào đón năm học mới

PHẠM NGÂN

VHO - Cùng với hơn 23 triệu học sinh trên cả nước, sáng nay 5.9, cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã hân hoan bước vào năm học mới 2024 – 2025.

Năm học 2024 – 2025 là năm học đặc biệt của ngành Giáo dục, là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đây cũng là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức các kỳ thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Hân hoan chào đón năm học mới - ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Hải Yến

Theo kế hoạch, lễ khai giảng năm học 2024-2025 được tỉnh Nghệ An thống nhất tổ chức ngắn gọn, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và tuyệt đối an toàn với đầy đủ các các nghi thức truyền thống. 

Trong lễ khai giảng, lãnh đạo tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo các địa phương đã tổ chức nhiều đoàn đến dự Lễ khai giảng và chào đón năm học mới với nhiều trường học trong toàn tỉnh.

Hân hoan chào đón năm học mới - ảnh 2
Niềm vui giáo viên và học sinh trong không khí náo nức của ngày khai giảng

Với chủ đề: “Sáng tạo- Kết nối- Chia sẻ- Phát triển bền vững”, trong năm học này ngành Giáo dục Nghệ An đã đưa ra 3 nhiệm vụ và giải pháp đột phá phát triển.

Đó là đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển giáo dục vùng đồng bằng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, có tầm nhìn và sáng tạo; chủ động liên kết, tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển giáo dục và đào tạo, về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đặc biệt về chuyển đổi số ngành Giáo dục trên địa bàn tỉnh. Ngành cũng đề ra 6 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đối với từng nội dung, từng bậc học.

Hân hoan chào đón năm học mới - ảnh 4
Tiết mục biểu diễn văn nghệ vui đón năm học mới của cô và trò tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Trước thềm năm học mới, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các trường căn cứ kế hoạch thời gian năm học 2024 -2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường trong cả năm học đảm bảo nội dung chương trình giáo dục theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và điều kiện của nhà trường…

Các địa phương rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên, đặc biệt quan tâm bố trí đủ giáo viên dạy lớp 5, lớp 9, lớp 12, đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Sở cũng yêu cầu các nhà trường cần thực hiện nghiêm túc các văn bản về thu, chi và xã hội hóa đầu năm học, nghiêm cấm việc đặt ra các khoản thu trái quy định.

Hân hoan chào đón năm học mới - ảnh 7
Hân hoan chào đón năm học mới - ảnh 8
Chương trình khai giảng năm học diễn ra gọn nhẹ, trang trọng và tiết kiệm

Bên cạnh đó, cùng với cả nước, hơn 660 trường học với trên 374 nghìn học sinh của các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh cũng hân hoan tổ chức Lễ khai giảng chào đón năm học mới 2024-2025.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: Năm học 2024-2025 là năm Chương trình GDPT 2018 được triển khai từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018. Nhiệm vụ mà ngành GD&ĐT Hà Tĩnh ưu tiên hàng đầu trong năm học này là triển khai và hoàn thiện Chương trình GDPT 2018.

Hân hoan chào đón năm học mới - ảnh 9
Các đại biểu và các em học sinh Trường THCS Lê Xuân Đào, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) dự lễ chào cờ tại Lễ khai giảng năm học mới.

Các nhiệm vụ trọng tâm ngành GD&ĐT tập trung trong năm học mới là: tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng văn hóa học đường an toàn, lành mạnh; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra...

Trước đó, để chuẩn bị cho Lễ khai giảng và bước vào năm học mới 2024 -2025, với sự chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, Hà Tĩnh đã huy động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc