Hai vợ chồng cấp cứu nghi do ăn cá nóc

NHƯ ĐỒNG

VHO - Sáng 17.9, Khoa Hồi sức tích cực, Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi thông tin, có 2 bệnh nhân đang điều trị tại khoa với chẩn đoán nghi ngộ độc do ăn cá nóc. Hai bệnh nhân là vợ chồng, ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.

Hai vợ chồng cấp cứu nghi do ăn cá nóc - ảnh 1
Ngộ độc cá nóc vẫn chưa có thuốc đặc trị

Trước đó, chiều 16.9, hai vợ chồng có ăn cá nóc, đến khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi ăn, đều xuất hiện các triệu chứng như: choáng, tê đầu lưỡi và sau đó là toàn tê toàn thân.

Hai vợ chồng được người thân đưa nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Người chồng có triệu chứng nặng hơn, nhập viện trong tình trạng ngừng tim. Bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực, Chống độc trong tình trạng mê sâu, ngừng thở phải chỉ định thở máy. Người vợ triệu chứng nhẹ hơn và được chỉ định điều trị theo phác đồ ngộc độc thực phẩm.

Hiện sức khỏe người chồng có cải thiện hơn. Bệnh nhân đã tỉnh, tự thở, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Tuy nhiên, vì sức khỏe yếu, cộng bệnh lý nền về phổi nên bệnh nhân tiếp tục được điều trị tích cực. Người vợ sức khỏe đã ổn định.

Ngộ độc cá nóc vẫn chưa có thuốc đặc trị. Chất độc tập trung ở da, ruột, gan, cơ bụng, túi tinh và nhiều nhất là trứng cá nóc. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân không nên sử dụng cá nóc khi không nắm rõ cách chế biến loại cá này. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan và đã có nhiều trường hợp tử vong do ăn cá nóc.