Hà Nội: Đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện kết nối nội thành với Đông Anh
VHO - Ngày 5.6, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 43 có lộ trình dài gần 27 km, đi qua các trục giao thông huyết mạch của Thủ đô, kết nối khu vực Đông Anh với trung tâm Hà Nội và ngược lại.

Xe sẽ hoạt động từ 5h đến 21h hằng ngày với tần suất 15-20 phút/lượt. Giá vé niêm yết là 12.000 đồng/lượt. Các điểm đón/trả của tuyến được bố trí hợp lý, kết nối các điểm trung chuyển lớn như Bến xe Kim Mã, Điểm trung chuyển Long Biên và các khu dân cư tại Đông Anh như Khu đô thị Vinhomes Global Gate (Cổ Loa)...
Tuyến buýt điện số 43 có lộ trình như: Kim Mã (số 1 Kim Mã) - Giảng Võ - Hào Nam - Ô Chợ Dừa - Khâm Thiên - Nguyễn Thượng Hiền - Trần Bình Trọng - Trần Hưng Đạo - Quang Trung - Lý Thường Kiệt - Phan Chu Trinh - Lý Thái Tổ - Ngô Quyền - Hàng Vôi - Hàng Tre - Hàng Muối - Trần Nhật Duật - Yên Phụ - điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - Lý Sơn - cầu Đông Trù - Trường Sa - Ngã 3 Dâu Canh - Quốc lộ 3 - Cao Lỗ - Thị trấn Đông Anh (ngã 3 xay sát Đông Anh) và ngược lại.
Theo Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus, đây là tuyến buýt điện thứ 17 do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus triển khai trên địa bàn Thủ đô. Tuyến buýt sẽ kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, góp phần tạo thành một hệ thống giao thông công cộng xanh, đồng bộ và tiện lợi cho người dân. Tuyến buýt 43 cũng mở ra hành trình di chuyển thuận tiện tới Trung tâm Triển lãm Quốc gia là công trình biểu tượng sắp khai trương của thành phố Hà Nội, điểm đến mới của người dân và du khách trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là hai vấn đề thách thức lớn đặt ra đối với Thủ đô. Theo đó, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Trong đó, thành phố đã và đang tập trung chỉ đạo để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh. Do đó, việc chính thức đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 43 vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng và cải thiện môi trường đô thị của Thủ đô.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đại diện đơn vị vận hành tuyến buýt điện số 43 cho rằng, tuyến buýt điện đưa vào vận hành đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới giao thông xanh, đóng góp vào quá trình chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ tại Thủ đô. Đây cũng là hành động thiết thực hưởng ứng chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” do Tập đoàn Vingroup khởi xướng từ đầu năm, đặc biệt có ý nghĩa khi được tổ chức vào đúng Ngày Môi trường Thế giới (5.6). Tập đoàn Vingroup hy vọng sẽ ngày càng có thêm nhiều tuyến buýt điện mới được đưa vào vận hành, để giúp cho môi trường ngày càng trong lành hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.
Trước đó, ngày 28.5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, mục đích hoàn thành công tác chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn Thành phố chậm nhất vào năm 2030, trong đó, đối với khu vực đô thị trung tâm, nội thành (trong phạm vi đường Vành đai 4), toàn bộ xe buýt vận hành phải chuyển đổi sang xe buýt điện để đảm bảo yêu cầu phát triển giao thông xanh, hiện đại và bền vững.

Về lộ trình thực hiện cụ thể như sau: Giai đoạn 2025-2026, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh; Mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; Triển khai xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh (bao gồm cả trạm sạc nhanh); Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành; Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền đến người dân hiểu và đồng thuận. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh (dự kiến) năm 2025 là 10%; năm 2026 là 20-23%.
Giai đoạn 2027-2030, thành phố triển khai công tác chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diezel sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030; Mở rộng mạng lưới trạm sạc đảm bảo hoạt động hiệu quả; Mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh (dự kiến) năm 2027 là 34-39%; năm 2028 là 47-54%; năm 2029 là 79-89%; năm 2030 đạt 100%.
Theo NGUYỄN THẮNG (TTXVN)/Báo Tin Tức
Link bài viết gốc