Google tài trợ 1,5 triệu USD để thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục về AI tại Việt Nam

THÙY TRANG

VHO - Trường ĐH Fulbright Việt Nam vừa công bố nhận được khoản tài trợ 1,5 triệu USD từ Google. Khoản tài trợ nhằm thúc đẩy sự phát triển các chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, bao gồm nghiên cứu và học bổng tại trường.

Google tài trợ 1,5 triệu USD để thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục về AI tại Việt Nam - ảnh 1
Ông Jeff Dean phát biểu tại sự kiện công bố khoản tài trợ

Khoản tài trợ này được nhấn mạnh trong buổi giao lưu của ông Jeff Dean - Phó Chủ tịch kiêm Chief Scientist - Nhà khoa học đứng đầu Google DeepMind & Google Research, với sinh viên Fulbright và những người đam mê AI tại Việt Nam.

Trường ĐH Fulbright Việt Nam cho biết, trong bối cảnh AI không ngừng thay đổi các ngành công nghiệp toàn cầu, Nhà trường luôn chủ động sẵn sàng với chiến lược AI toàn diện, nhằm đào tạo những nhà lãnh đạo đổi mới sáng tạo hướng tới tương lai AI.

Fulbright đã có các kế hoạch nâng cao đào tạo về AI trong nhiều chương trình học thuật khác nhau, đồng thời tích hợp kiến thức về AI vào các ngành ngoài khối ngành STEM nhằm đảm bảo tất cả sinh viên đều có sự chủ động trước những tiến bộ công nghệ định hình tương lai.

Khoản tài trợ từ Google sẽ được sử dụng để nâng cao giáo dục AI tại Fulbright. Với sự đồng hành của đối tác chiến lược New Turing Institute – trung tâm đào tạo, nghiên cứu và khởi nghiệp AI hàng đầu của Việt Nam, Fulbright sẽ thúc đẩy các sáng kiến sau: Giảng dạy AI, phát triển Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu và hợp tác, học bổng Google, tiếp cận cộng đồng.

Fulbright sẽ tích hợp AI vào tất cả các chương trình học thuật tại trường, phát triển các chuyên ngành chính và chuyên ngành phụ liên quan đến AI trong chương trình đại học, cũng như các môn học nền tảng để giúp sinh viên có kỹ năng ứng dụng AI.

Fulbright sẽ tuyển thêm các chuyên gia AI để mở rộng và tăng cường khả năng giảng dạy - nghiên cứu của nhà trường; đồng thời hỗ trợ các nghiên cứu liên quan đến AI của giảng viên và sinh viên, cũng như các sáng kiến hợp tác với các đối tác.

Google tài trợ 1,5 triệu USD để thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục về AI tại Việt Nam - ảnh 2
Hiệu trưởng Trường ĐH Fulbright Việt Nam Scott Fritzen

Học bổng Google sẽ giúp hiện thực hóa niềm tin này với những học bổng một phần hoặc toàn phần học phí. Bên cạnh đó, khoản tài trợ giúp tăng cường sự quan tâm và giáo dục cộng đồng về những ảnh hưởng và cơ hội của AI.

Tiến sĩ Scott Fritzen, Hiệu trưởng Trường ĐH Fulbright Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác này: “AI đang định hình lại thế giới theo những cách chưa từng có. Tại Fulbright, chúng tôi hướng đến việc khai thác các tiềm năng này một cách có trách nhiệm.

Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ hào phóng của Google. Sự hỗ trợ này giúp chúng tôi rất nhiều trong việc tích hợp AI vào các chương trình học thuật của mình.

Hợp tác này là minh chứng cho cam kết của Fulbright trong việc đào tạo những nhà lãnh đạo tương lai có khả năng ứng dụng AI để giải quyết các thách thức toàn cầu”.

Tiến sĩ Lê Viết Quốc, Distinguished Scientist (tạm dịch: Nhà Khoa học Danh dự) tại Google DeepMind và là thành viên Hội đồng Tín thác của Trường ĐH Fulbright Việt Nam, cho biết: “Việt Nam có vị thế tốt để khai thác AI trong việc phát triển kinh tế và xã hội. Google cam kết hỗ trợ lực lượng lao động và doanh nghiệp của đất nước trong việc sẵn sàng và nhanh chóng thích ứng với xu hướng AI.

Tôi tin rằng Fulbright, với năng lực kết hợp khoa học và công nghệ AI với tinh thần giáo dục khai phóng nhấn mạnh vào tư duy phản biện và giải quyết vấn đề sáng tạo, sẽ tạo ra các chương trình giáo dục chuyển đổi, mang lại lợi ích cho sinh viên Fulbright và tạo ra các mô hình mới mà các trường đại học khác có thể học hỏi”.

Google tài trợ 1,5 triệu USD để thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục về AI tại Việt Nam - ảnh 3
Ông Jeff Dean, ông Lê Viết Quốc chụp ảnh cùng sinh viên Trường ĐH Fulbright Việt Nam

Cùng với Chính phủ Việt Nam và các đối tác địa phương, Google cam kết nuôi dưỡng nhân tài trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển và giúp người dân cải thiện cuộc sống hàng ngày với các giải pháp AI của Google và các sản phẩm AI hữu ích.

Bên cạnh khoản tài trợ trị giá 1,5 triệu USD cho Trường ĐH Fulbright Việt Nam, Google đã hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam ra mắt hai chương trình nhằm xây dựng lực lượng lao động sẵn sàng với AI là Google AI Essentials và thúc đẩy sự phát triển và thử nghiệm GenAI cho các startup địa phương với Google for Startups Accelerator SEA Vietnam.

Khoản tài trợ 1,5 triệu USD từ Google.org sẽ giúp thúc đẩy nghiên cứu AI bằng cách hỗ trợ các giảng viên với các chương trình nghiên cứu có triển vọng, tối đa hóa các cơ hội nghiên cứu cho sinh viên thông qua học bổng, đồng thời thúc đẩy và làm việc cùng hệ sinh thái AI rộng lớn giữa các trường đại học ở Việt Nam.

Sự hợp tác này thể hiện tầm nhìn của Fulbright trong việc thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục đại học và nhu cầu xã hội, tận dụng công nghệ để đào tạo một thế hệ lãnh đạo sẵn sàng đối mặt với các thách thức toàn cầu.