Tăng cường quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam trên các nền tảng của Google

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 10.7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch Tập đoàn Google phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Sapna Chadha. Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất nhiều nội dung liên quan đến hỗ trợ Việt Nam quảng bá văn hóa, du lịch trên các nền tảng của Google.

 Mở đầu buổi làm việc, bà Sapna Chadha trân trọng gửi lời cảm ơn đến sự đón tiếp chu đáo từ phía Bộ VHTTDL dành cho đoàn. Bà Sapna Chadha cho biết trong nhiều năm qua, Google luôn đồng hành cùng sự phát triển của ngành VHTTDL Việt Nam, đặc biệt với những chiến dịch quảng bá di sản văn hóa, du lịch của Việt Nam.

Tăng cường quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam trên các nền tảng của Google - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tiếp bà Sapna Chadha, Phó Chủ tịch tập đoàn Google phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Bà Sapna Chadha khẳng định với những thế mạnh của mình, Google sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong quảng bá văn hóa, du lịch cũng như bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa của Việt Nam. Google cũng cam kết tăng cường sự hiện diện tại thị trường Việt Nam, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển VHTTDL của Việt Nam.

Cũng tại buổi là việc, bà Sapna Chadha đã thông tin về nền tảng Google Arts & Culture (GAC). Theo đó, GAC là nền tảng trực tuyến giới thiệu những hình ảnh và video có độ phân giải cao về các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật văn hóa từ khắp nơi trên thế giới. Đây là sáng kiến phi lợi nhuận được Viện Văn hóa Google, trực thuộc Tập đoàn Google phát triển và ra mắt từ tháng 2.2011.

Sứ mệnh của GAC là bảo tồn và đưa nghệ thuật cũng như văn hóa của thế giới lên không gian mạng; để mọi người, ở mọi nơi đều có thể tiếp cận, truy cập được. Trong đó, Việt Nam sống động - Một bức tranh về con người, văn hóa và đa dạng sinh học là một dự án do GAC độc lập triển khai, tập trung vào các nội dung như đa dạng văn hóa, cộng đồng các dân tộc thiểu số và mối liên hệ của đời sống con người với điều kiện tự nhiên.

Dự án chính thức được phát hành trực tuyến trên nền tảng GAC vào ngày 10.7, tại địa chỉ https://artsandculture.google.com/project/vibrant-vietnam-people-places-nature.

Tăng cường quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam trên các nền tảng của Google - ảnh 2
Toàn cảnh buổi tiếp

Với việc ra mắt dự án, bà Sapna Chadha mong muốn Bộ VHTTDL và Google có thể nghiên cứu, ký kết thoả thuận hợp tác về việc giới thiệu di sản thế giới của Việt Nam trên nền tảng GAC và dự án nêu trên. Việc các di sản thế giới của Việt Nam được đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng của Google sẽ góp phần khẳng định những nỗ lực của Việt Nam trong bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản; tăng cường quảng bá hình ảnh, điểm đến của du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Liên quan đến vấn đề quảng cáo, bà Sapna Chadha cho hay, dịch vụ quảng cáo của Google luôn có sự đổi mới, khuyến khích tăng trưởng nhưng vẫn đảm bảo giữ vững môi trường quảng cáo trong sạch, bảo vệ tối đa người dùng. Google cam kết tuân thủ mọi quy định pháp luật về quảng cáo của Việt Nam và sẵn sàng phối hợp để xử lý các yêu cầu của phía Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Phó Chủ tịch tập đoàn Google phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương  Sapna Chadha cùng đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở Bộ VHTTDL.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, buổi làm việc lần này sẽ góp phần nâng tầm quan hệ hợp tác giữa Bộ VHTTDL và Tập đoàn Google, cũng như gợi mở nhiều giải pháp tăng cường quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam trên các nền tảng của tập đoàn.

Tăng cường quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam trên các nền tảng của Google - ảnh 3
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng quà cho bà lưu niệm cho bà Sapna Chadha

Theo Thứ trưởng, Google hiện là một trong những tập đoàn có giá trị nhất trên thế giới. Thời gian qua, Google đã kinh doanh thành công tại Việt Nam với nhiều sản phẩm đã và đang trở nên phổ biến, quen thuộc với người tiêu dùng.

Đồng thời, Google cũng triển khai nhiều sáng kiến và chương trình nhằm quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Bộ VHTTDL trân trọng cảm ơn sự sát cánh của Google trong những chiến dịch quảng bá vừa qua. Nhân dịp này, Thứ trưởng mong muốn sự hợp tác giữa Google và Bộ VHTTDL sẽ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn tới.

Đối với phương hướng hợp tác giữa Bộ VHTTDL và Google, trong đó có thỏa thuận về việc giới thiệu di sản thế giới của Việt Nam trên nền tảng GAC, Thứ trưởng thông tin dựa trên ý kiến của Cục Di sản văn hóa, Cục Hợp tác quốc tế đã trình Bộ VHTTDL lựa chọn 2 di sản thiên nhiên của Việt Nam được UNESCO công nhận để thí điểm triển khai dự án là Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà và Quần thể danh thắng Tràng An.

Tăng cường quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam trên các nền tảng của Google - ảnh 4
Văn hóa, du lịch Việt Nam sẽ được tăng cường quảng bá trên các nền tảng của Google

Theo đề nghị của Google, hai bên cần ký thỏa thuận dịch vụ và lưu trữ nội dung trên nền tảng số. Về vấn đề này, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương hoàn toàn nhất trí và đề nghị các đơn vị liên quan của Bộ VHTTDL đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, ký kết thỏa thuận với Google. Ngoài ra, Thứ trưởng cho biết thêm, Việt Nam đang xây dựng kho dữ liệu số về di sản văn hóa của Việt Nam và sẵn sàng chia sẻ thông tin,  phối hợp với Google để tiếp tục quảng bá hiệu quả các giá trị của di sản văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng hy vọng Google tiếp tục dành sự hỗ trợ cho các chương trình, dự án quảng bá, bảo tồn và gìn giữ văn hóa truyền thống của Việt Nam; giúp đỡ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nội dung số, chuyển đổi số, truyền thông đa phương tiện về VHTTDL…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc