Quảng Nam:

Dưa hấu được mùa, được giá, nông dân phấn chấn

KHÁNH CHI

VHO - Trên các cánh đồng dưa hấu ở huyện Phú Ninh- nơi được mệnh danh là “thủ phủ” dưa hấu của tỉnh Quảng Nam, từ sáng sớm đến tận trưa vẫn chứng kiến cảnh nông dân tất bật thu hoạch dưa. Thương lái ra vào thu mua.

Dưa hấu được mùa, được giá, nông dân phấn chấn - ảnh 1

Dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng người trồng dưa hấu không quản ngại, tất bật thu hoạch với niềm vui được mùa, được giá.

Ông Nguyễn Quảng, một nông dân ở Phú Ninh kể: Nhà ông có gần 1 hecta chuyên canh dưa. Thường sau Tết Nguyên đán là bắt đầu xuống giống, khoảng gần 3 tháng là thu hoạch.

“Lâu nay, tới mùa dưa là cứ canh cánh nỗi lo điệp khúc “được mùa, rớt giá”. Năm nay ruộng dưa cho sản lượng cao, ước gần 30 tấn, trái to, chất lượng, dưa ngọt, giòn. Vụ dưa này, sau khi trừ chi phí, ước tính thu về được 100 triệu”, ông Quảng khoe.

Dưa hấu được mùa, được giá, nông dân phấn chấn - ảnh 2

Dưa hái đến đâu đã có thương lái đến mua đến đó. Thậm chí đặt hàng trước chờ ngày thu hoạch là đến chở đi.

Phú Ninh là một trong địa phương nổi tiếng với nghề trồng dưa hấu hắc mỹ nhân của Quảng Nam. Dưa hấu ở đây được trồng trên đất pha cát nên ruột dưa chắc có màu đỏ tươi, vị ngọt thanh rất được khách hàng ưa chuộng.

Vụ dưa hấu đầu năm nay, toàn huyện Phú Ninh có gần 400 ha diện tích trồng dưa, năng suất bình quân 33,91 tấn/ha, sản lượng ước đạt 13.430 tấn, tăng 3.848 tấn so với cùng kỳ năm 2023.

Thời tiết năm nay nắng nóng khắc nghiệt, nhất là thời điểm cuối tháng 4 vừa qua đang vào vụ thu hoạch nên phải thường xuyên tưới cho cây đủ lượng nước để không bị héo cuống.

Bù lại mưa ít phù hợp cho cây dưa hấu phát triển ít sâu bệnh, quả dưa đẹp, tròn trịa, xanh mướt. Lúc thu hoạch dưa tránh lúc nắng cao điểm, thường sẽ thu hoạch vào lúc mặt trời lặn để dưa đảm bảo tươi ngon, thương lái không chê, không bớt giá.

Dưa hấu được mùa, được giá, nông dân phấn chấn - ảnh 3

Theo ông Lê Văn Tình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Ninh, dưa hấu trở thành loại nông sản chủ lực giúp không ít hộ nông dân ở vùng này thoát nghèo.

Hiện nay, ngoài thương hiệu dưa hấu Kỳ Lý thì huyện Phú Ninh đã được cấp 9 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi, giúp việc tiêu thụ dưa hấu trên địa bàn huyện ổn định.

Chính quyền địa phương đã mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao công nghệ để bà con nắm bắt. Nông dân áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc theo hướng dẫn của kỹ sư nông nghiệp để nâng cao năng suất, dưa nên ít bị sâu bệnh, phát triển tốt, sản lượng, chất lượng đều cao hơn năm trước.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc