Quảng Nam: “Giải cứu” dưa hấu giúp nông dân

VH- Trước thực trạng hàng ngàn tấn dưa hấu bị ứ đọng, không có người mua hoặc mua giá thấp, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã có thư kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh chung tay hỗ trợ nông dân tỉnh nhà tiêu thụ dưa hấu.

Quảng Nam: “Giải cứu” dưa hấu giúp nông dân - Anh 1

          Người trồng dưa ở Phú Ninh (Quảng Nam) phấp phỏng khi dưa đã chín, giá mua quá thấp và đầu ra thì vẫn mờ mịt

          Theo nội dung thư, những ngày gần đây, giá dưa hấu tại tỉnh Quảng Nam giảm mạnh, thậm chí chỉ còn 1.000 đồng/kg khi đang vào vụ thu hoạch khiến nông dân thua lỗ nặng. Hiện nay, lượng dưa còn tồn đọng trong dân khoảng 55ha, sản lượng khoảng 1.300 tấn, tập trung chủ yếu ở các xã Tam Lộc, Tam Vinh, Tam Phước của huyện Phú Ninh.

          Để giải quyết đầu ra dưa hấu nhằm ổn định đời sống cho người nông dân, Sở NN&PTNT cũng mong các cơ quan nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh vận động cán bộ công chức, viên chức và người lao động mua ủng hộ để giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Ngay sau đó, nhiều cá nhân, đơn vị, các tổ chức trên địa bàn Quảng Nam đã nhanh chóng “nhập cuộc”, cùng hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu giúp nông dân huyện Phú Ninh.

          Tại TP Hội An,chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, người dân và du khách đã mua hết hơn 2 tấn dưa hấu do Hội LHPN thu mua và tiêu thụ giúp nông dân Phú Ninh. Bà Trần Thị Thu Hòa, Chủ tịch Hội LHPN TP Hội An cho biết, từ 10 giờ trưa đến 16 giờ chiều ngày 11.5, các cán bộ, hội viên phụ nữ đã tổ chức điểm bán dưa tại sân Ủy ban Mặt trận TP. Nhìn cảnh các chị em cán bộ phụ nữ giăng băng rôn in dòng chữ “Mỗi trái dưa-một tấm lòng”, không ngại trời nắng để bán dưa, hầu như người đi đường nào cũng dừng chân mua ủng hộ vài quả với giá 4000 đồng/kg. Dự kiến trong vài ngày tới, đơn vị sẽ tiếp tục đứng ra mua giúp và kêu gọi mọi người cùng hỗ trợ người dân Phú Ninh tiêu thụ dưa đang tồn đọng.

Hội LHPN huyện Phú Ninh vận động hội viên cùng với nông dân xuống tận ruộng để tổ chức thu mua gần 20 tấn dưa hấu, sau đó chuyển đến các điểm bán dưa trên khắp địa bàn huyện và TP Tam Kỳ tiêu thụ giúp nông dân. Vận động Hội LHPN các xã, các thôn đứng ra tổ chức các điểm bán dưa, với mục tiêu là vận động mỗi gia đình phụ nữ tiêu thụ từ 5 - 7kg, mỗi thôn 500 - 700kg dưa để góp phần chia sẻ với khó khăn của bà con.

Quảng Nam: “Giải cứu” dưa hấu giúp nông dân - Anh 2

Quảng Nam: “Giải cứu” dưa hấu giúp nông dân - Anh 3

Trong ngày 11.5, Hội LHPN TP Hội An đã mua và tiêu thụ giúp 2 tấn dưa hấu giúp nông dân Phú Ninh

          Theo bà Vũ Thị Thanh Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Ninh,  hiện các cấp hội phụ nữ đã tổ chức được khoảng 30 điểm bán dưa đồng giá tại các thôn, xã trên địa bàn huyện và 5 điểm tại TP Tam Kỳ. Chi phí vận chuyển dưa đến các điểm tiêu thụ, thuê nhân công hỗ trợ đều do đơn vị chi trả. Các hội viên sẽ trực tiếp đứng ra bán dưa với mức đồng giá 3.000 đồng/kg, cam kết bằng đúng giá mua tại ruộng. Nhiều nơi, hội còn chủ động liên hệ với các công ty may đóng trên địa bàn để vận động công nhân, người dân đến mua ủng hộ.

Ông Nguyễn Đạo, Phó Chủ tịch huyện Phước Ninh cho biết,  huyện Phú Ninh đang vận động hệ thống chính quyền nỗ lực vào cuộc, kết nối các doanh nghiệp với người dân để mang dưa đi tiêu thụ. Huy động các ngành, đoàn thể, cán bộ, công nhân viên chức trên toàn huyện kết nối tiêu thụ giúp dưa hấu cho bà con nông dân. Ngành công an cũng vào cuộc hỗ trợ hướng dẫn, phân luồng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân thu mua, vận chuyển, tiêu thụ dưa.

Trước đó, thông qua mạng xã hội, một số mạnh thường quân, doanh nghiệp, nhóm hội đồng hương huyện  đã mua được gần 1.000 tấn dưa với giá 4.000 đồng/kg và sau đó đưa đi các thành phố lớn kêu gọi, vận động người dân tiêu thụ. Điển hình như anh Nguyễn Minh Vương, Hội đồng hương Phú Ninh nhận mua  30 tấn dưa. Một số người dân quê xã Tam Lộc cũng đứng ra mua dưa với giá 4000 đồng/kg và cùng chung sức mời người mua thông qua nhiều kênh, chia nhau đi giao hàng tận nơi. Nhóm thiện nguyện “Bánh mì yêu thương” (TP Tam Kỳ) “giải cứu” được khoảng 8 tấn dưa cho người dân xã Tam Thành ( Phú Ninh). Anh Hoàng Nhật Nguyên, chủ chuỗi cửa hàng thời trang FM Style, một người quê Tam Lộc đã đứng ra kêu gọi tiêu thụ dưa hấu giúp nông dân Phú Ninh. Anh đã nhờ người thân và nhân viên túc trực tại các địa phương trong huyện để  thu mua dưa hấu và vận chuyển đi TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành khác tiêu thụ. Đến thời điểm này đã mua được trên 400 tấn dưa với giá trung bình 3.500-4.000 đồng/kg. Giá bán dưa cam kết bằng đúng giá mua tại ruộng. Mọi chi phí thu mua, vận chuyển, tiêu thụ đều do anh Nguyên chi trả..

Ông Võ Thanh Anh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết, tổng diện tích vùng trồng dưa hấu do huyện quy hoạch vụ đông xuân 2017-2018 là 400 ha, diện tích tự phát thêm 90 ha, chủ yếu tập trung tại các xã Tam Phước, Tam An, Tam Thành, Tam Đàn… Tổng sản lượng dưa hấu vụ này hơn 12.500 tấn, hiện nông dân chỉ mới thu hoạch hơn 2/3 diện tích, số diện tích còn lại tương đương cả nghìn tấn. Đầu vụ, nông dân đã bán được một đợt dưa với giá khá cao, khoảng 6.000-7.000 đồng/kg, hiện nay giá dưa trên thị trường giảm xuống chỉ còn khoảng 1000 đồng/kg, huyện đang tiếp tục kết nội với các doanh nghiệp, kêu gọi các mạnh thường quân, các cơ quan, ban ngành vào cuộc thu mua, tiêu thụ dưa hấu giúp nông dân với giá 3.000 - 4.000 đồng/kg.

Quảng Nam: “Giải cứu” dưa hấu giúp nông dân - Anh 4

Điểm thu mua dưa giúp nông dân Phú Ninh của cửa hàng FM style

Toàn tỉnh Quảng Nam có khoảng 1.500 ha trồng dưa hấu với năng suất bình quân 25-30 tấn/ha, trong đó chủ yếu tập trung tại huyện Phú Ninh. Câu chuyện “được mùa, mất giá” không chỉ đang xảy ra ở Phú Ninh mà còn đang diễn ra ở nhiều vùng trồng dưa hấu khác của Quảng Nam và lặp đi lặp lại năm này qua năm khác như một “điệp khúc buồn”. 

Theo các chủ vựa làm đầu mối thu mua dưa hấu cho các doanh nghiệp, đại lý chuyên xuất khẩu sang Trung Quốc thì vào thời điểm tháng 4, tháng 5 hàng năm giá dưa cũng thường bị tụt giảm vì trùng với vụ dưa bên Trung Quốc. Tuy vậy dưa hấu ở huyện Phú Ninh vẫn được thị trường này ưa chuộng do chất lượng ngon, đảm bảo nên đầu ra và giá cả vẫn tốt. Nhất là từ năm 2009, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Dưa hấu Kỳ Lý” cho dưa hấu sản xuất ở Phú Ninh. Tuy nhiên, năm nay thị trường này gần như ngưng nhập khẩu vì đã chủ động được nguồn dưa. Chưa kể là nhiều địa phương ở miền Trung cũng trồng dưa hấu, không có sự liên kết từ sản xuất đến bao tiêu nên còn cạnh tranh mạnh hơn.

 Khánh Chi

 

 

Ý kiến bạn đọc