Hà Nội:

Dự kiến lượng khách tăng 350% tại các bến xe khách dịp nghỉ lễ 2.9

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 1 đến 4.9). Dự kiến, lượng khách tại các bến xe ở Hà Nội sẽ tăng mạnh so với ngày bình thường. Các bến xe cho biết đã lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng phục vụ khách.

Dự kiến lượng khách tăng 350% tại các bến xe khách dịp nghỉ lễ 2.9 - ảnh 1
Dịp lễ 2.9 năm nay được nghỉ 4 ngày, dự báo lượng khách tại các bến xe ở Hà Nội sẽ đông hơn gấp 3 so với ngày thường

Theo Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp nghỉ lễ 2.9 năm nay, Công ty đã lên kế hoạch tăng cường 700 xe.

Trong đó Bến xe Giáp Bát là 220 xe, Bến xe Gia Lâm là 80 xe và Bến xe Mỹ Đình là 400 xe.

Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của lượng hành khách.

Công ty cũng đề xuất Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu xe tăng cường phục vụ công tác điều vận phương tiện tăng cường theo đúng quy định; bảo đảm thuận lợi, rút ngắn thời gian cho phương tiện xuất bến.

Dự báo một số tuyến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh, như Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La.

Dự kiến lượng khách tăng 350% tại các bến xe khách dịp nghỉ lễ 2.9 - ảnh 2
Ông Trần Mạnh Hà, Phó giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết dự kiến tăng cường 220 xe để giải tỏa khách dịp nghỉ lễ 2.9

Trao đổi với Báo Văn Hóa, ông Trần Mạnh Hà, Phó giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, dự kiến lưu lượng hành khách cao điểm bắt đầu tăng cao từ ngày 31.8.  

Ước tính, tại Bến xe Giáp Bát, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 20.000 khách/ngày, tăng 350% so với ngày thường.

Lượng xe dự kiến từ 850-900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa…

Trong khi đó, Bến xe Gia Lâm, lượng khách cao nhất khoảng 5.000 khách/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường. Khách đi tại bến xe chủ yếu ở các tuyến như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang…

Bến xe Mỹ Đình, dự tính lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 khách/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường.

Lượng xe dự kiến hơn 950 xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu…

Dự kiến lượng khách tăng 350% tại các bến xe khách dịp nghỉ lễ 2.9 - ảnh 3
Dự kiến lượng khách tập trung cao điểm vào ngày 31.8 tại các bến xe

Ông Trần Mạnh Hà, Bến xe đã có văn bản yêu cầu cán bộ, nhân viên bố trí đi làm 100% quân số, không có nghỉ bù từ 12h ngày 30.8  đối với bộ phận thu ngân, điều hành, bán vé và từ 112h ngày 3.9 đến hết ngày 4.9.

Khoảng 2 tháng nay, do thi công hầm chui tại nút giao Giải Phóng – Kim Đồng,  lối mở tại đường Giải Phóng trước Bến xe Giáp Bát giúp giải tỏa áp lực ùn ứ tại khu vực này.

“Lượng xe khách từ Bến xe Giáp Bát không phải đi vòng lên đường Kim Đồng và vòng lại đường Giải Phóng. Lượng khách vào bến cũng nhỉnh hơn so với trước đó.”, ông Trần Mạnh Hà nói.

Để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông đối với xe vận chuyển khách dịp 2.9, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm an ninh trật tự trên bến, xử lý nghiêm những xe vòng vo, dừng đỗ đón khách trái quy định trước cửa ra, vào bến xe gây mất trật tự, ùn tắc giao thông…

Cùng với đó, kiên quyết không cho xuất bến với các xe khách không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách.

Không để có hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định.

Công ty cũng kiến nghị Công an TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội hỗ trợ trong công tác phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ.

Đồng thời, cho phép xe có phù hiệu xe tăng cường của Sở GTVT được phép đi trong nội thành để đến các bến xe kịp thời giải tỏa hành khách.