Quảng Ngãi:

Di dời người dân nằm trong vùng sạt lở núi Mang Kà Muồng đến nơi an toàn

NHƯ ĐỒNG

VHO – Tối 8.10, ông Giáp Hùng Vương Chủ tịch UBND xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) cho biết, hiện đã di dời những hộ dân nằm ở khu vực có nguy cơ sạt lở núi Mang Kà Muồng ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bao đến nơi an toàn.

Di dời người dân nằm trong vùng sạt lở núi Mang Kà Muồng đến nơi an toàn - ảnh 1
Người dân di dời trong đêm

Tính đến 22 giờ ngày 8.10, xã Sơn Bao đã di dời các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở ở xóm núi Mang Kà Muồng, thôn Nước Tang, xã Sơn Bao đến nơi an toàn.

“Hiện tại trên địa bàn xã Sơn Bao trời đang mưa rất lớn, nhiều khả năng điểm nguy cơ sạt lở núi Mang Kà Muồng có thể sạt lở. Chính vì vậy, địa phương đã vận động 4 hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở đến ở tạm tại nhà người thân để đảm bảo an toàn. Trong thời gian đến khuyến cáo người dân hạn chế qua lại tại khu vực này để đảm bảo an toàn”, ông Vương thông tin.    

Di dời người dân nằm trong vùng sạt lở núi Mang Kà Muồng đến nơi an toàn - ảnh 2
Người dân vùng có nguy cơ sạt lở núi Mang Kà Muồng đến nơi ở an toàn

Được biết, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra tình hình sạt lở núi Mang Kà Muồng, xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà. Tại núi Mang Kà Muồng, đối diện Nhà văn hóa thôn Nước Tang, xã Sơn Bao đã xuất hiện các vết nứt đất dài 60m, đoạn sụt lún sâu nhất khoảng 2m. Đồng thời, dưới chân núi có đất, đá sạt xuống chất đống, trên đất có keo trồng của các hộ dân khoảng 2 năm tuổi.

Đáng chú ý, vết sạt lở này đang đe dọa trực tiếp nhà ở của 4 hộ dân (hơn 20 nhân khẩu), điểm trường mầm non Hướng Dương có 1 cô giáo và 27 trẻ cùng nhà văn hóa thôn dưới chân núi.

Bên cạnh đó, nguy cơ sạt lở còn gây ảnh hưởng đến nhà ở của 5 hộ dân sống lân cận, 5.000 m2 đất nông nghiệp phía trên đỉnh núi và rừng keo trồng.

Di dời người dân nằm trong vùng sạt lở núi Mang Kà Muồng đến nơi an toàn - ảnh 3
Ngành chức năng kiểm tra các vết nứt đất ở núi Mang Kà Muồng, xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, đêm qua và ngày hôm nay (8.10), khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa tính từ 21 giờ ngày 7.10 đến 21 giờ ngày 8.10 phổ biến từ 60 - 180mm.

Khả năng từ đêm nay 8.10 đến hết ngày 9.10, khu vực tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Dự báo tác động của mưa lớn có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, các mỏ đất đang khai thác và ngập úng tại khu vực trũng, thấp. Mưa lớn gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.