Đề nghị đảm bảo an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

S.THÙY

VHO - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn tỉnh.

Đề nghị đảm bảo an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế - ảnh 1
Sự cố trật bánh đoàn tàu khi qua khu vực Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngày 3.10, Ban An toàn Giao (ATGT) thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường về công tác bảo đảm ATGT tuyến đường sắt Bắc Nam qua địa bàn huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế trước mùa mưa bão năm 2024.

Từ 28.7 đến 28.9, đã xảy ra 6 vụ sự cố trật bánh các đoàn tàu khi lưu thông qua địa bàn huyện Phú Lộc. Tuy các vụ việc chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng khiến nhiều người lo lắng. Đây cũng là lời cảnh báo nguy cơ hậu quả lớn nếu sự cố tiếp tục xảy ra.

Hiện nay, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có chiều dài hơn 111km, do Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên quản lý với chiều dài hơn 101km và Công ty CP đường sắt Đà Nẵng - Quảng Nam quản lý 10km.

Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn huyện Phú Lộc và đặc biệt là khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô là khu vực có địa hình đồi núi, bình diện đường sắt có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau.

Qua kiểm tra của Ban ATGT tỉnh, tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn (ghi N10 ga Lăng Cô). Việc xảy ra nhiều sự cố giao thông đường sắt, trật bánh đoàn tàu có tính lập lại và thuộc khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô. Do đó, chắc chắn phải có nguyên nhân cụ thể dẫn đến các sự cố trên.