Đà Nẵng: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về miền Bắc

MINH CHÂU

VHO - Chung tâm thế hướng về bà con miền Bắc vừa chịu thiên tai thảm họa, người dân TP Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục có các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ miền Bắc bằng nhiều hình thức thiết thực, ý nghĩa.

Đội cứu hộ SOS Đà Nẵng đã chuẩn bị nhân lực lên đường ngay từ ngày 9.9. Tại địa điểm đầu tiên là Đồ Sơn, Hải Phòng, đội đã hỗ trợ cưa cây, dọn đường tại trường học và một số điểm quanh khu vực.

Sau đó, Đội về Hà Nội tập kết đồ đạc, lương thực như quần áo, áo phao, thuốc, mì, gạo, dầu gió, lương khô, nước lọc... để di chuyển về Yên Bái.

Anh Đặng Ngọc Tiến, Đội cứu hộ SOS Đà Nẵng cho biết: "Tối qua ngày 10.9, cả đoàn đã tiếp cận được với một số hộ dân đang bị ngập lụt tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Vì nước ngập gần đến mái nên bà con phải dùng ghe, bè ra cao tốc nhận đồ hỗ trợ. Khu vực xa nhất là bà con ở trên rẫy cách rời nhau, phải vượt qua 2 đoạn bị ngập lụt và 1 con sông mới nhận được đồ hỗ trợ.

Hiện nay, khu vực này nhà vẫn còn ngập nặng, đội đã khảo sát và tiếp tục lên phương án hỗ trợ bà con.

Còn nhớ lúc Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung bị ảnh hưởng nặng nề từ bão, lũ lụt, bà con miền Bắc luôn sẻ chia, đồng hành, hỗ trợ tận lực về vật chất, tinh thần.

Do vậy chúng tôi lên đường với khẩu hiệu: "Lúc miền Trung khó khăn có đồng bào cả nước. Lúc miền Bắc khó khăn thì chúng ta cũng không thể bỏ mặc". Trong hành trình đó, rất nhiều bà con, Mạnh thường quân đã hỗ trợ dụng cụ, lương thực... để tiếp sức cho anh em lên đường", anh Đặng Ngọc Tiến chia sẻ.

 
Đà Nẵng: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về miền Bắc  - ảnh 1
Bà Hồ Thị Đóa (trú tại quận Sơn Trà) cùng hàng xóm gói được hàng ngàn chiếc bánh

Trong ngày đầu tiên, Đội xuồng hơi cứu hộ cứu nạn Đà Nẵng cho biết, Đội đã tập hợp 3 xe pickup, hơn 10 người hỗ trợ, 4 xuồng hơi gắn máy từ Đà Nẵng và ra Hà Nội nhận thêm xuồng từ Đội cứu hộ đường thủy PVC.

Đội xuồng hơi cứu hộ cứu nạn Đà Nẵng chuẩn bị áo phao, xuồng hơi, các dụng cụ cho công tác cứu hộ cứu nạn. Cùng với Đội cứu hộ đường thủy PVC, Đội xuồng hơi sẽ hỗ trợ nhân dân Thái Nguyên và Yên Bái, hiện cả đội đã có mặt tại Yên Bái và sẽ trực tại đây 3 ngày để hỗ trợ, tiếp thêm động lực để bà con vùng bão lũ sớm vượt qua khó khăn.

Trong một ngày, 20 thành viên CLB xe bán tải TP. Đà Nẵng đã gói tổng cộng hơn 1.000 chiếc bánh chưng, bánh tét. Sau khi xong mẻ bánh đầu tiên, các thành viên của CLB đã vận chuyển bánh đến các tỉnh phía bắc để trao cho bà con vùng lũ lụt, các tình nguyện viên hoạt động trong vùng lũ

Được biết từ ngày 10.9,  CLB Xe bán tải Đà Nẵng đã có 10 xe với hơn 30 thành viên tổ chức chuyến thiện nguyện đầu tiên đến các tỉnh phía Bắc. Trong chuyến đi lần đầu này, CLB ưu tiên cho xuồng hơi để thực hiện cứu hộ bà con vùng lũ. Nhu yếu phẩm sẽ được các đoàn tiếp theo vận chuyển ra sau.

Đà Nẵng: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về miền Bắc  - ảnh 2
Đà Nẵng: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về miền Bắc  - ảnh 3
Những ngày này, sức người và sức của các tỉnh thành được huy động, mong chia sẻ với miền Bắc thân yêu

Ông Lê Thành Long (CLB xe bán tải TP. Đà Nẵng) cho biết: “Hoạt động gói bánh chưng, bánh tét cũng như các hoạt động cứu trợ khác đối với miền bắc là do sự chung tay, góp sức bởi nhiều CLB thiện nguyện trên địa bàn thành phố. Chúng tôi thực hiện kêu gọi hỗ trợ từ các thành viên của các CLB. Người góp công, người góp sức để tổ chức các đoàn cứu trợ nhằm thực hiện cứu hộ, trao quà cho bà con vùng lũ lụt miền Bắc".

Chung hoạt động gói bánh chưng, bánh tét cho bà con miền Bắc, tại quận Sơn Trà, mấy ngày nay mọi người tất bật với việc gói bánh chuyển ra miền Bắc cho bà con vùng lũ. Mỗi người một việc hoàn thành các khâu rửa lá dong, đãi gạo nếp, tước lạt, rồi cùng nhau gói, nấu bánh chưng xuyên đêm.

Đà Nẵng: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về miền Bắc  - ảnh 4
Người dân Đà Nẵng nổi lửa nấu bánh xuyên đêm để gửi cho người dân vùng lũ miền Bắc

Bà Hồ Thị Đóa (trú tại quận Sơn Trà) chia sẻ, người dân trong khu phố đang ráo riết chuẩn bị đồ đạc để gửi ra miền Bắc. Ai cũng nóng ruột, cập nhật tin tức hàng ngày và lo cho bà con vùng lũ.

Với sự chia sẻ của người thân, làng xóm, mọi người đã gói và nấu chín xong hàng ngàn chiếc bánh chưng. Để không bị hư hỏng trong lúc vận chuyển, số bánh này đã được hút chân không để gửi tới tay bà con vùng lũ lụt.